Với việc những gã khổng lồ công nghệ như Google bắt đầu ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba, Meta loại bỏ chức năng nhắm mục tiêu chi tiết, và trí tuệ nhân tạo đang phát triển với tốc độ rất nhanh… Dưới đây là một số dự đoán về các xu hướng thay đổi của ngành AdTech trong năm 2024.
1. Sự trở lại của DSP (demand-side platform)
Trong bối cảnh các nhà cung cấp trình duyệt lớn đều đã từ chối sử dụng cookie của bên thứ ba, ngành AdTech đang đối mặt với cả cơ hội lẫn thử thách cho sự phát triển và khả năng thích ứng.
Để DSP chiếm được ưu thế trong một thế giới không có cookie, các nền tảng này sẽ phải xử lý hai vấn đề chính. Đầu tiên là các công nghệ cơ bản: thu thập dữ liệu của bên thứ nhất, ID hợp nhất và áp dụng Google Privacy Sandbox.
Thứ hai, họ cần có hệ thống máy học (machine learning) mạnh mẽ cho phép lựa chọn mục tiêu chính xác mà không cần dựa vào dữ liệu cookie.
2. Sự phát triển của các cửa hàng ứng dụng thay thế
Bên cạnh Apple Store và Google Play, kho ứng dụng riêng của các hãng di động như Samsung Galaxy Store, Oppo App Market… đang ngày càng phát triển. Chúng được gọi là các cửa hàng di động “thay thế” và đang dần chiếm thị phần các ứng dụng và công ty phát hành ứng dụng.
Theo bà Valentina Petrova, Trưởng phòng Quan hệ đối tác tại Yandex Ads, trong số các ứng dụng được kết nối với Mạng lưới Quảng cáo Yandex (Yandex Advertising Network) để kiếm tiền trên thiết bị di động, tỉ lệ ứng dụng được phát hành trong các cửa hàng “thay thế” (không phải App Store hay Google Play) đã chiếm tới 15%.
Trên thực tế, hiện nay có hơn 300 cửa hàng ứng dụng trên toàn thế giới và nhiều khả năng sẽ có tăng lên trong tương lai. Nguồn lực mới nổi này đã, đang và sẽ thúc đẩy các mạng di động, nhà phát triển và chuyên gia tiếp thị nâng cao khả năng kiếm tiền từ ứng dụng trong các cửa hàng đó.
3. Tích hợp AI từ việc nghiên cứu trước, phát triển sau
Với sự phát triển của AI trong AdTech, chẳng hạn như AI tạo sinh (generative AI) góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng mang tính cách mạng của ngành, các công ty cần đầu tư vào nghiên cứu trước khi phát triển các công cụ và tích hợp AI của riêng mình.
Điều này có nghĩa là thực hiện nghiên cứu và thử nghiệm AI để tìm ra những gì phù hợp nhất.
Theo bà Valentina Petrova, các công cụ AI tạo sinh phục vụ cho việc sáng tạo quảng cáo liên tục được cải thiện hàng ngày.
4. Ưu tiên các nền tảng thực sự hiệu quả
Tình hình suy thoái kinh tế kéo dài hiện nay dẫn đến hậu quả các doanh nghiệp giữ ngân sách eo hẹp, cắt giảm quy mô và thận trọng cao độ.
Các nhà quảng cáo phải cố gắng tiết kiệm hơn bao giờ hết bằng cách sử dụng các nền tảng có thể đảm bảo kết quả tốt.
Xây dựng chiến lược dựa trên Chi phí mỗi hành động (Cost Per Action) và Lợi tức trên chi tiêu quảng cáo (Return On AdSpend) là điều cần thiết nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thay vào đó, nếu một trong những chiến lược đó được xây dựng dựa trên cơ cấu phí trả cho mỗi kết quả (pay-per-result fee structure), có thể chắc chắn rằng ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp sẽ không bị lãng phí.
5. Yếu tố con người vẫn không thể thay thế
Mặc dù chatbot AI đang ngày càng trở nên phổ biến, các doanh nghiệp vẫn ưu tiên tầm quan trọng của việc cá nhân hóa và kết nối con người.
Sự đồng cảm, kiến thức về sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng do con người thực hiện rất cần thiết đối với sự thành công của doanh nghiệp và sự hài lòng của khách hàng.
YouTube sẽ làm chậm trang web nếu người dùng chặn quảng cáo?
(PLO)- Mới đây, một số thành viên trên diễn đàn Reddit đã phản ánh về việc YouTube cố tình làm chậm trang web nếu phát hiện họ đang sử dụng trình chặn quảng cáo.