vĐồng tin tức tài chính 365

Phó thống đốc lý giải việc thanh khoản dồi dào nhưng tín dụng vẫn tăng trưởng âm

2024-03-02 18:10
Ông Phạm Thanh Hà - phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Ảnh: DANH KHANG

Ông Phạm Thanh Hà - phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Ảnh: DANH KHANG

Chiều 2-3, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2-2024.

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ Online về thực trạng tăng trưởng tín dụng hiện đang ghi nhận ở mức âm dù Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp, tổ chức nhiều cuộc họp để tháo gỡ, ông Phạm Thanh Hà - phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cho hay năm 2024 Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%, làm cơ sở để giao chỉ tiêu phân bổ công khai cho từng tổ chức tín dụng. 

Hai tháng qua tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ trong khi thanh khoản dồi dào là do có tính mùa vụ.

Cụ thể, tháng 12-2023 có tăng trưởng mạnh với 4,35%, trong khi tháng 1 và 2 là tháng Tết nên hoạt động tín dụng giảm do nhu cầu vay vốn giảm.

Cùng đó, năm nay có thêm yếu tố khách quan là tình hình kinh tế thế giới chưa khởi sắc. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam chưa phục hồi mạnh mẽ, gây ảnh hưởng đầu ra cho hoạt động xuất khẩu. Tình hình kinh tế trong nước khó khăn, ảnh hưởng cầu tín dụng của doanh nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng, ông Hà cho biết ngay từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước đã tập trung nhiều giải pháp để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tăng khả năng tiếp cận vốn, nâng cao độ bao phủ tín dụng…

Ngân hàng Nhà nước cũng tổ chức hội nghị để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Tiếp tục rà soát các văn bản để chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn và tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho khách hàng.

"Thanh khoản rất dồi dào và ngân hàng sẵn sàng cung ứng vốn cho nền kinh tế" - ông Hà nói  cần có sự phối hợp đồng bộ các chính sách như nâng cao hoạt động của các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, minh bạch và tăng cường năng lực tài chính để việc thẩm định cho vay tốt hơn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương - Ảnh: DANH KHANG

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương - Ảnh: DANH KHANG

Với câu hỏi về việc thu hút đầu tư FDI, đặc biệt các tập đoàn công nghệ lớn thế giới, ông Trần Quốc Phương - thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cho hay trong hai tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 4,29 tỉ USD, tăng 38,6%. Đây là con số đáng mừng, cho thấy nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến Việt Nam.

Vốn giải ngân cũng tăng, đạt mức 2,8 tỉ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ cho thấy cam kết của nhà đầu tư nước ngoài trong việc hiện thực hóa đầu tư vào Việt Nam.

Thêm nữa tỉ lệ vốn mới, dự án mới rất cao. Với địa phương khi có dự án mới, vốn mới đều tác động tích cực đến tăng trưởng, là tín hiệu tốt và kỳ vọng cho năm 2024 và 2025.

Để thu hút các nhà đầu tư lớn, đặc biệt tập đoàn công nghệ lớn tới Việt Nam, ông Phương cho hay cần tập trung vào ba nội dung lớn. 

Trước hết, tiếp tục hoàn thiện và đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng quy mô lớn, sớm triển khai và thi hành Luật Đất đai. 

Hai, phát triển nhân lực, phấn đấu đào tạo 100.000 nhân lực chất lượng cao, trong đó có 50.000 nhân lực lĩnh vực bán dẫn.

Ba, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính. 

Tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng đang âm so với cuối năm 2023Tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng đang âm so với cuối năm 2023

Ngân hàng Nhà nước định hướng tín dụng toàn hệ thống năm 2024 tăng khoảng 15% nhưng sắp hết quý 1, tín dụng nhiều ngân hàng đang âm so với cuối năm 2023.


Xem thêm: mth.88404907120304202-ma-gnourt-gnat-nav-gnud-nit-gnuhn-oad-iod-naohk-hnaht-ceiv-iaig-yl-cod-gnoht-ohp/nv.ertiout

Comments:0 | Tags: Tín dụng

“Phó thống đốc lý giải việc thanh khoản dồi dào nhưng tín dụng vẫn tăng trưởng âm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools