Ngày 5/1, chiếc Boeing 737 Max-9 mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines, chở theo 177 khách cất cánh từ sân bay quốc tế Portland (bang Oregon) đi Ontario (bang California) của Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp với lỗ thủng lớn khi rơi tấm bịt cửa.
Gần hai tháng sau sự cố ầm ĩ, Boeing và Alaska Airlines tiếp tục gặp thêm rắc rối. Ba hành khách trên chuyến bay gặp nạn đang kiện cả hai doanh nghiệp với số tiền lên tới 1 tỷ USD.
Trong số những người tham gia vào vụ kiện, cặp vợ chồng đến từ thành phố Portland, bang Oregon - ngồi hai hàng sau thiếu niên có tên Jack, gây chú ý với chiếc áo sơ mi bị hút ra khỏi thân máy bay - nhận định rằng vụ kiện sẽ thúc đẩy quá trình kiểm tra an toàn của 2 doanh nghiệp kể trên.
Theo đài truyền hình NBC của Mỹ, Kyle Rinker và bạn gái của anh ấy cho biết gần 2 tháng đã trôi qua nhưng họ sẽ mãi không thể quên khoảnh khắc ở trong máy bay với độ cao hơn 4.800 m với vết thủng lớn. Rinker và bạn gái ngồi ở sau hàng ghế đối diện phần cửa bị hỏng trên thân máy bay.
"Chúng tôi cất cánh bình thường và chỉ sau 5 phút thì nghe thấy tiếng kêu lớn khi cửa máy bay bị xé toạc. Dù cố gắng trấn an tinh thần, nhưng khi mặt nạ dưỡng khí rơi xuống, chúng tôi không thể cầm được nước mắt và bắt đầu cầu nguyện. Lúc đó, tôi cảm thấy rất lạnh", Kyle Rinker tường thuật lại sự cố. Kể từ khi xảy ra vụ việc, anh chàng này cảm thấy không muốn đi máy bay thêm một lần nào nữa.
Hãng tin New York Post đưa tin Kyle Rinker và một số hành khách khác đã đệ đơn kiện trị giá 1 tỷ USD lên toà án quận Multnomah, bang Oregon.
Jonathan Johnson - luật sư làm việc tại Atlanta, bang Georgia - nhận định: "Sự cố chủ yếu liên quan đến các vấn đề mang tính hệ thống tại Boeing, vốn đang gây nguy hiểm đến tính mạng của toàn bộ hành khách. Họ không nên tin vào may mắn để việc thương vong hàng loạt có nguy cơ xảy ra. Chuyến bay lẽ ra không bao giờ được khởi hành nhưng Boeing và Alaska Airlines đã bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo rõ ràng".
Cho đến nay, nhà sản xuất Boeing vẫn tiếp tục rơi vào khủng hoảng sau sự cố chuyến bay của Alaska Airlines. Hiện tại, Cục Hàng không Mỹ vẫn hạn chế mở rộng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 Max-9, ảnh hưởng tới tiến độ nhận máy bay của các hãng hàng không.
Xem thêm: nhc.661008431403042881-auc-ior-gnieob-yab-yam-oc-us-dsu-yt-1-gnouht-iob-iod-hcahk-hnah/nv.fefac