Phóng viên ghi nhận những ngày này, khu vực gói thầu số 13 (thuộc dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, TP.HCM) dọc đường C12 đang được xây dựng tích cực.
Đơn vị thi công cho rải đá dăm, ủi phẳng mặt đường và hoàn thiện hệ thống cống thoát nước.
Trước đó, tại khu vực này, một bức tường xi măng cũ kỹ, tồn tại suốt 30 năm qua làm ranh giới ngăn cách giữa khu dân cư phường 13 với sân bay Tân Sơn Nhất đã được tháo dỡ toàn bộ để đẩy nhanh việc xây dựng dự án.
Thế nhưng, theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), hiện tại gói thầu số 13 có nguy cơ bị chậm tiến độ do còn vướng 9 mặt bằng ở cuối bức tường đường số C12 (giáp với đường Nguyễn Đức Thuận).
"Các đơn vị liên quan thông báo 9 mặt bằng bị vướng pháp lý (liên quan đến hồ sơ quy hoạch) nên chưa thể bàn giao. Khó tránh khỏi việc này ảnh hưởng đến tiến độ. Tuy nhiên, Ban Giao thông vẫn tranh thủ xây dựng, có mặt bằng đến đâu làm đến đó. Chỗ nào còn vướng thì tạm chừa lại", đại diện Ban Giao thông nói.
Theo UBND phường 13, đến ngày 4-3, có 6/9 hộ dân (đại diện 9 mặt bằng trên) chấp thuận, sắp bàn giao mặt bằng. Chỉ còn 3 hộ dân chưa chấp thuận vì vướng mắc pháp lý.
UBND phường 13 cùng các bên liên quan sẽ hướng dẫn, tháo gỡ và vận động 3 hộ dân bàn giao trong thời gian tới.
Đối với toàn dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, phường 13 có 68 mặt bằng cần giải phóng, đến nay hầu hết các trường hợp đều đã đồng thuận. Trong số này có 36 hộ thuộc diện giải tỏa trắng, đang chờ xây xong khu tái định cư gần đó để chuyển vào.
Làm cầu tạm ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết rào chắn ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình, TP.HCM) đã được mở rộng khoảng 13m so với trước kia, khiến đường Trần Quốc Hoàn bị bó hẹp chỉ còn 3 làn (trước kia 5 làn).
Việc mở rộng rào chắn trên để phục vụ xây dựng hoàn thiện hầm chui xuyên qua đường Trần Quốc Hoàn. Phần mặt đường còn lại, xe cộ vẫn được đi lại bình thường.
Dự kiến, trong ngày 5 hoặc 6-3, Ban Giao thông sẽ bắt đầu xây cầu tạm theo hướng Tân Sơn Nhất đi vòng xoay Lăng Cha Cả, để giải tỏa áp lực giao thông trong thời gian làm hầm chui.
Bức tường dài hơn 400m ngăn sân bay Tân Sơn Nhất với khu dân cư vừa được tháo dỡ để xây dựng, mở rộng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.