vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 6-3: Ông Macron kêu gọi đồng minh không hèn nhát

2024-03-06 07:13
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Cộng hòa Czech ngày 5-3 - Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Cộng hòa Czech ngày 5-3 - Ảnh: AFP

Ông Macron kêu gọi các đồng minh không hèn nhát

Tiếp sau phát biểu mập mờ chuyện đưa quân đến Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 5-3 kêu gọi các đồng minh của Ukraine đừng trở thành "những kẻ hèn nhát" trong việc hỗ trợ Kiev chống Nga.

Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng ông hoàn toàn chắc chắn về những phát biểu gây tranh cãi được đưa ra vào tuần trước về việc không loại trừ việc triển khai quân đội phương Tây tới Ukraine.

"Chúng ta chắc chắn đang đến gần một thời điểm đối với châu Âu mà trong đó không cần phải hèn nhát", Hãng tin AFP dẫn lời ông Macron nói trong chuyến thăm Cộng hòa Czech, quốc gia đang thúc đẩy kế hoạch mua vũ khí bên ngoài châu Âu cho Ukraine.

"Đây có phải là cuộc chiến của chúng ta không? Chúng ta có thể ngoảnh mặt đi với niềm tin rằng chúng ta có thể để mọi thứ diễn ra theo đúng quỹ đạo của nó không? Tôi không tin như vậy và do đó tôi đã kêu gọi một sự đột biến mang tính chiến lược và tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó", nhà lãnh đạo Pháp đặt câu hỏi cho châu Âu. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng "chúng ta không muốn leo thang, chúng ta chưa bao giờ hiếu chiến".

Những phát biểu của ông Macron đã gây ra một làn sóng chấn động khắp châu Âu. Hầu hết các đồng minh châu Âu của Paris cho biết họ sẽ không gửi quân tới Ukraine. Mỹ cũng bác bỏ kế hoạch đưa quân đến đối đầu trực tiếp với Nga. 

"Tổng thống Volodymyr Zelensky) chưa bao giờ yêu cầu lính nước ngoài chiến đấu cho đất nước ông ấy", người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói.

*Tổng thống Hungary ký luật luật chấp thuận Thụy Điển vào NATO

Tân tổng thống Tamas Sulyok của Hungary ngày 5-3 ký luật ủng hộ kết nạp Thụy Điển làm thành viên thứ 32 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đây là bước kỹ thuật cuối cùng sau một năm trì hoãn của quá trình này.

Sau khi nổ ra xung động Nga-Ukraine, Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO vào tháng 5-2022 cùng với Phần Lan. Helsinki được kết nạp năm ngoái nhưng Stockholm bị kẹt lại. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn nỗ lực của Thụy Điển hồi tháng trước, Hungary là quốc gia cuối cùng trong số 31 thành viên NATO đưa ra quyết định tương tự.

Các binh lính Thụy Điển và Phần Lan tham gia cuộc diễn tập Nordic Response 24 của NATO ở Phần Lan ngày 5-3 - Ảnh: REUTERS

Các binh lính Thụy Điển và Phần Lan tham gia cuộc diễn tập Nordic Response 24 của NATO ở Phần Lan ngày 5-3 - Ảnh: REUTERS

*Nga chặn 3 máy bay chiến đấu Pháp ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5-3 thông báo đã điều máy bay chiến đấu Su-27 để "ngăn chặn sự vi phạm biên giới quốc gia Nga" của 3 máy bay Pháp trên Biển Đen. Các máy bay Pháp được xác định gồm máy bay radar tầm xa E-3F và 2 máy bay chiến đấu đa năng Rafale-S của lực lượng không quân Pháp.

Theo Matxcơva, khi các máy bay chiến đấu của Nga đến gần, "máy bay quân sự nước ngoài đã thực hiện động tác quay đầu chữ U ra khỏi biên giới Liên bang Nga".

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các sự cố tương tự ở Biển Đen. Vào tháng 3 năm 2023, căng thẳng theo thang giữa Matxcơva và Washington khi một máy bay không người lái Reaper của Mỹ bị rơi sau khi va chạm với một máy bay chiến đấu của Nga trên Biển Đen.

Ông Biden nói sẽ nguy hiểm nếu không ngừng bắn trước lễ Ramadan

Ngày 5-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo một tình huống "rất, rất nguy hiểm" nếu không có thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza vào tháng Ramadan, đồng thời nói thêm rằng việc này tùy thuộc vào việc Hamas có chấp nhận thỏa thuận hay không. "Israel đã và đang hợp tác, lời đề nghị (ngừng bắn) là hợp lý. Chúng ta sẽ biết trong vài ngày tới. Nhưng chúng ta cần lệnh ngừng bắn", ông Biden nói.

Các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza vẫn đang diễn ra ở Cairo, Ai Cập. Tuy nhiên, một quan chức của Hamas nói rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel không thể tiếp tục "vô thời hạn", sau khi ông Biden đưa ra lời kêu gọi.

Người dân ở khu vực Deir al-Balah, miền trung Dải Gaza, sắm đèn trang trí cho dịp lễ Ramadan - Ảnh: AFP

Người dân ở khu vực Deir al-Balah, miền trung Dải Gaza, sắm đèn trang trí cho dịp lễ Ramadan - Ảnh: AFP

*Houthi tuyên bố tấn công 2 tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ

Trong tuyên bố ngày 5-3, lực lượng Houthi ở Yemen khẳng định đã tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái "hiệu quả" nhằm vào 2 tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn quân sự Yahya Sarea của Houthi nói rằng nhóm này "sẽ không ngần ngại mở rộng tấn công các mục tiêu thù địch để ủng hộ nhân dân Palestine ở Dải Gaza, cũng như để đáp trả hành vi gây hấn" của liên quân Mỹ-Anh đối với Yemen.

Theo truyền thông Yemen, trước cuộc tấn công của Houthi, liên quân Mỹ-Anh đã triển khai 5 cuộc không kích nhằm vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen, nhắm mục tiêu vào các bệ phóng tên lửa di động ở khu vực này.

*Meta điều tra sự cố sập Facebook, Instagram

Meta, công ty mẹ của Facebook, ngày 5-3 tuyên bố đang xem xét tình trạng ngừng hoạt động trên diện rộng của các nền tảng Facebook, Instagram và Threads sau khi người dùng trên toàn cầu không thể truy cập tài khoản cá nhân. "Chúng tôi biết mọi người đang gặp phải khó khăn khi truy cập các dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đang giải quyết vấn đề này", người phát ngôn của Meta viết trên mạng xã hội X.

Theo trang DownDetector, có khoảng 500.000 lượt báo cáo mạng xã hội Facebook ngừng hoạt động vào 15h30 GMT ngày 5-3 trong khi Instagram có khoảng 70.000 lượt báo cáo cùng lúc. Trang trạng thái của Facebook, dành cho các nhà quảng cáo, thừa nhận đã bị "gián đoạn nghiêm trọng" và "các nhóm kỹ thuật đang tích cực tìm cách giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất có thể".

Sự cố sập mạng Facebook và Instagram trên diện rộng bắt đầu từ tối ngày 5-3 khi người dùng đã bị văng khỏi các mạng xã hội và ứng dụng trên, sau đó không thể đăng nhập trở lại.

Dám cắn không này!

Tay máy Lukas Zeman đã chớp được khoảnh khắc thật đáng yêu của hai con cáo nhỏ đang đùa giỡn trên sa mạc. (Lukas Zeman/CNN)

Tay máy Lukas Zeman đã chớp được khoảnh khắc thật đáng yêu của hai con cáo nhỏ đang đùa giỡn trên sa mạc. (Lukas Zeman/CNN)

Tin tức thế giới 5-3: NATO tập trận lớn; Ukraine chưa nhận được 17 tỉ USD tiền ủng hộTin tức thế giới 5-3: NATO tập trận lớn; Ukraine chưa nhận được 17 tỉ USD tiền ủng hộ

Ukraine nói chưa nhận 17 tỉ USD tiền ủng hộ; Pháp đưa phá thai vào hiến pháp; Cựu quân nhân phát tán tài liệu mật Bộ Quốc phòng Mỹ nhận tội; Nga nói NATO tập trận là khiêu khích... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 5-3.

Xem thêm: mth.75271026060304202-tahn-neh-gnohk-hnim-gnod-iog-uek-norcam-gno-3-6-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 6-3: Ông Macron kêu gọi đồng minh không hèn nhát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools