vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao cá ngừ xuất khẩu sang thị trường EU bứt phá gấp 317 lần?

2024-03-06 18:10
Cá ngừ tại một cảng cả ở tỉnh Bình Định - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Cá ngừ tại một cảng cả ở tỉnh Bình Định - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Mới đây, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin cá ngừ Việt Nam xuất khẩu trong tháng đầu năm sang thị trường EU tiếp tục bứt phá so với cùng kỳ năm 2023, với mức tăng 96%, đạt hơn 17 triệu USD.

Trong đó xuất khẩu cá ngừ chế biến khác, chủ yếu là loại cá ngừ hấp đông lạnh, tăng gấp hơn 9 lần; cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng gấp 317 lần.

Giải thích lý do, một lãnh đạo VASEP cho rằng do tác động của ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA).

"Điều này tạo ra sức hút lớn cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam trong tháng đầu năm. Hơn nữa, do chiến tranh đi kèm với những lo ngại, làm tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm có khả năng tích trữ như cá ngừ đóng hộp và các thị trường nước ngoài thúc đẩy nhập khẩu", vị này nói.

Tuy vậy, một số doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn có đánh giá riêng để chủ động lượng hàng hóa. Cụ thể, khi có ưu đãi thuế, giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới giảm, nhưng xảy ra căng thẳng tại Biển Đỏ khiến cá ngừ Việt xuất khẩu đối diện với áp lực về nhu cầu tiêu thụ.

Ông Nguyễn Thu (doanh nghiệp chuyên thu mua và xuất khẩu cá ngừ, cá ngừ đại dương ở tỉnh Bình Định) cho hay: "Cước vận chuyển có xu hướng tăng cao, giá sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng cũng tăng cao, kìm hãm lại nhu cầu tiêu thụ. Rồi rào cản về 'thẻ vàng IUU' khi xuất khẩu sang thị trường EU vẫn chưa được tháo gỡ, kéo theo ngành hàng như cá ngừ sẽ bị ảnh hưởng nhiều".

Ý nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ tươi và đông lạnh của Việt Nam

Tháng 1-2024, cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 21 nước thành viên của EU. Những thị trường nhập khẩu cá ngừ Việt gồm: Ý, Đức và Hà Lan. Hiện xuất khẩu sang cả 3 thị trường kể trên đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ.

Đặc biệt, Ý hiện đang nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ tươi và đông lạnh của Việt Nam. Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng "phi mã" trong tháng đầu năm 2024, với mức tăng 364% so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2024, Việt Nam đã "chinh phục" thêm được thị trường Ba Lan, trong khi năm 2023 không xuất được đơn hàng sang xứ sở của những vĩ nhân lỗi lạc.

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam: những dấu hiệu khả quanXuất khẩu cá ngừ Việt Nam: những dấu hiệu khả quan

Quý I/2015, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm mạnh phần lớn do giá thế giới xuống thấp cộng với nhu cầu thị trường yếu.

Xem thêm: mth.79951837160304202-nal-713-pag-ahp-tub-ue-gnourt-iht-gnas-uahk-taux-ugn-ac-oas-iv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao cá ngừ xuất khẩu sang thị trường EU bứt phá gấp 317 lần?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools