Chính quyền bang Alberta, Canada, quyết định đánh thêm thuế lên chủ xe điện nhằm gây quỹ cải thiện đường sá. Số tiền chủ xe điện mỗi năm phải nộp cho thuế phí cầu đường này là 200 USD (5 triệu đồng).
Trong kế hoạch ngân sách 2024-2025 của Alberta, thuế này được dùng để bù đắp cho sự xuống cấp nhanh chóng của các tuyến đường, do xe điện - với trọng lượng nặng hơn ô tô bình thường - gây ra.
Lý do chính quyền bang ấn định con số 200 USD bởi đây cũng là số tiền mà chủ xe xăng dầu phải trả thuế hằng năm vì gây ô nhiễm môi trường.
Ở Alberta, xe điện bị đánh thuế "trọng lượng", còn xe xăng dầu chịu thuế nhiên liệu với mức tương đương nhau - Ảnh minh họa: Carscoops, Ford
Auto News Canada cho biết khoản thuế này sẽ giúp ngân sách bang thu thêm về 1 triệu USD trong năm tài chính 2024-2025. Con số này sẽ tăng lên 5 triệu USD vào năm 2025-2026 và 8 triệu USD vào năm 2026-2027, dựa trên dự kiến về doanh số xe điện.
Dự báo này cũng hé mở một góc nhìn về quy mô thị trường xe điện so với xe xăng dầu. Dự kiến năm 2024-2025, Alberta thu được 1,4 tỉ USD thuế bảo vệ môi trường từ xe xăng dầu.
Mối tương quan này cho thấy xe xăng dầu vẫn đang chiếm phần chủ đạo trong cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, tỉ trọng đang dần giảm bớt.
Đó là một tín hiệu vui với môi trường, nhưng cũng khiến các nhà quản lý đau đầu vì ảnh hưởng đến số tiền ngân sách thu được.
Thuế bảo vệ môi trường không chỉ được dùng cho các hoạt động giúp môi trường trong lành hơn, một phần còn được dùng để duy trì cầu đường.
Giới chuyên gia cảnh báo các bãi đỗ xe cao tầng lâu năm có nguy cơ sụp đổ vì sức nặng của trọng tải xe .