Sáng 7-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Năm 2023, các sở ban ngành, địa phương TP nhận giải quyết hơn 22,5 triệu hồ sơ, hiện còn 74.700 hồ sơ đang giải quyết. Trong đó, 99,8% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, chỉ khoảng 0,16% hồ sơ trễ hạn và đã gửi 100% thư xin lỗi.
Bên cạnh đó hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần là khoảng 11,7 triệu, tăng so với cùng kỳ năm 2022 với 5,9 triệu hồ sơ. Hiện nay, số dịch vụ công trực tuyến là 740/1.837 thủ tục hành chính, chiếm 40,2%. Trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình 464, một phần là 276.
Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã công bố chỉ số cải cách hành chính (Par Index); kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành và địa phương (DDCI) và kết quả xếp hạng mức độ chuyển đổi số (DTI) của sở ban ngành, quận huyện và TP Thủ Đức
Về chỉ số cải cách hành chính (Par Index), ở khối sở ban ngành, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP đạt xuất sắc, xếp hạng 1 với 96,95 điểm. Thấp nhất là Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư xếp hạng tốt với 81,92 điểm.
Ở khối quận huyện, UBND quận Bình Tân đạt xuất sắc, xếp hạng 1 với 96,64%. Thấp nhất là UBND TP Thủ Đức đạt loại tốt với 83,71 điểm.
Ở khối cơ quan ngành dọc, Công an TP.HCM đạt xuất sắc với 91,8 điểm. Điểm thấp nhất là Cục Thuế TP với 77,3 điểm. Ở khối này không xếp hạng.
Về kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành và địa phương (DDCI), ở khối sở ban ngành, Sở Du lịch xếp hạng 1 với 85,84 điểm, thấp nhất là Ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao với 26,49 điểm.
Ở khối địa phương, quận Phú Nhuận xếp hạng 1 với 75,76 điểm, thấp nhất là quận 8 với 27,06 điểm.
Về kết quả xếp hạng mức độ chuyển đổi số (DTI), ở khối sở ban ngành, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp tiếp tục xếp hạng 1, thấp nhất là Ban Quản lý khu Nam. Ở khối địa phương, UBND quận Phú Nhuận xếp hạng 1 và thấp nhất là UBND huyện Nhà Bè.
Năm 2023, TP.HCM đã tái cấu trúc 694 quy trình nội bộ, đơn giản hóa các bước giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó TP đã cắt giảm được gần 3.500 giờ làm việc, giảm từ 1-2 bước trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính.