vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 8-3: Sĩ quan Mỹ bán bí mật quốc phòng cho Trung Quốc; 'Nữ tướng' EU được tín nhiệm

2024-03-08 07:13
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ đọc thông điệp liên bang

Tối 8-3 theo giờ Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đọc thông điệp liên bang năm 2024.

Thường bị xem là một bài diễn văn nhàm chán, thông điệp năm nay của ông Biden lại rất được chờ đợi. Giới quan sát cho rằng đây là thời điểm để ông Biden chứng tỏ nhiều điều.

Đầu tiên, bài diễn văn dài này sẽ là lúc người xem đánh giá liệu ông Biden còn đủ sắc bén để lãnh đạo nước Mỹ thêm 4 năm nữa hay không. Hiện nay vị tổng thống 81 tuổi này đang là ứng viên số một của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2024.

Thứ hai, trên đường cạnh tranh để ở lại Nhà Trắng, ông Biden được kỳ vọng sẽ đưa ra những thông điệp quan trọng về sự khởi sắc của kinh tế Mỹ sau giai đoạn khó khăn, quan điểm của ông về tình hình biên giới, cũng như các chính sách khác.

Quan trọng nhất, đây được đánh giá là thời cơ để ông Biden chuyển hướng sang những mặt yếu của đối thủ tiềm năng Donald Trump.

Ông Trump giờ cũng là ứng viên gần như chắc suất được đề cử bên Đảng Cộng hòa và có thể tái đấu ông Biden tại tổng tuyển cử tháng 11 tới.

Sĩ quan Mỹ bị bắt vì bán bí mật quốc phòng, nghi bán cho Trung Quốc

Một nhà phân tích tình báo quân đội Mỹ vừa bị bắt vào hôm 7-3, với cáo buộc cung cấp thông tin quốc phòng cho Trung Quốc.

Theo AFP, người vừa bị bắt là trung sĩ Korbein Schultz, người đã được kiểm tra và cho phép nắm thông tin tối mật. Ông Schultz bị bắt tại căn cứ quân sự Fort Campbell ở khu vực giáp ranh giữa Kentucky và Tennessee. Bộ Quốc phòng Mỹ không nói rõ ông Schulz gửi thông tin cho quốc gia nào, nhưng truyền thông Mỹ rộ tin ông đã cung cấp bí mật cho Trung Quốc.

Cáo trạng ghi ông Schulz đã chuyển tài liệu cho một đầu mối tại Hong Kong từ tháng 6-2022, trong đó có bản đồ, hình ảnh liên quan tới lĩnh vực quốc phòng ở Mỹ. Người này bị cao buộc nhận tổng cộng 42.000 USD cho các thông tin trên.

Bộ Tư pháp Mỹ nói thông tin bị rò rỉ bao gồm các kế hoạch tiềm năng trong trường hợp Đài Loan bị tấn công. Cáo trạng của ông Schulz cũng được đưa ra sau khi hai thành viên Hải quân Mỹ bị bắt giữ tại bang California với áo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Ông Trump không được hoãn phán quyết về vụ "bôi nhọ"

Hôm 7-3, một thẩm phán liên bang đã từ chối yêu cầu hoãn thi hành phán quyết nhằm vào cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, liên quan tới vụ việc bôi nhọ nhà vắn E. Jean Carroll.

Phán quyết này do thẩm phán Lewis Kaplan ở Manhattan đưa ra, trong đó ông Trump phải bồi thường 83,3 triệu USD. Vào tháng 6-2019, bà Carroll, cây bút của tạp chí Elle trước đây, cáo buộc ông Trump bôi nhọ bà khi bác bỏ thông tin nói ông cưỡng hiếp bà từ những năm 1990.

Ông Kim Jong Un thị sát cuộc tập trận của Triều Tiên

Hôm 8-3, truyền thông Triều Tiên cho biết Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát một cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn ở Triều Tiên, giữa lúc Bình Nhưỡng phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, vốn đã bắt đầu từ tuần này.

Theo KCNA, cuộc diễn tập pháo binh của Triều Tiên hôm 7-3 nhằm tăng cường mức độ sẵn sàng tác chiến và khả năng chiến đấu trên thực tế của quân đội. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un khi quan sát cuộc tập trận này đã thể hiện sự hài lòng khi quân đội "hoàn toàn sẵn sàng cho việc huy động liên tục trước các trận chiến".

Trước đó, Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc và Mỹ phải trả giá đắt cho việc tập trận - vốn thường bị Triều Tiên nhìn nhận như một hành động khiêu khích.

Bà von der Leyen được đề cử tiếp tục làm chủ tịch Ủy ban châu Âu

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen - Ảnh: REUTERS

Hôm 7-3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã được đảng Nhân dân châu Âu (EPP) đề cử tiếp tục một nhiệm kỳ nữa.

Tại đại hội thường niên của EPP, đảng này đã bỏ phiếu thông qua quyết định trên. Bà von der Leyen nhận 400 phiếu tán thành trên tổng số 489 phiếu, qua đó dẫn đầu danh sách EPP trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới. Trong bài phát biểu đưa ra trước đó cùng ngày, bà cam kết đem lại hòa bình, thịnh vượng và an ninh cho người dân châu Âu.

Bà von der Leyen nhậm chức chủ tịch Ủy ban châu Âu từ năm 2019, là người được mô tả có uy tín trong mắt giới lãnh đạo châu Âu. Người phụ nữ này đã nắm quyền tại châu Âu trong thời điểm Liên minh châu Âu (EU) đối diện nhiều khó khăn về chính trị, an ninh, và cả đại dịch COVID-19.

Liên Hiệp Quốc lên tiếng vụ tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ

Liên Hiệp Quốc bày tỏ lo ngại về vụ tấn công nhằm vào tàu hàng True Confidence trên Biển Đỏ khiến ba người thiệt mạng. Ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, cho rằng vụ tấn công tàu hàng True Confidence trên Biển Đỏ làm dấy lên mối lo về sự an toàn của người chở hàng thương mại, cũng như làm gián đoạn kinh tế toàn cầu.

Các tàu hàng trên Biển Đỏ thời gian qua trở thành đích ngắm của lực lượng Houthi ở Yemen. Houthi tấn công các tàu chở hàng như một cách phản đối Mỹ và Israel về chuyện Israel mở chiến dịch tấn công Dải Gaza, nơi tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine đang kiểm soát.

Chiến dịch tấn công Gaza của Israel đã làm chết khoảng 30.000 người kể từ đầu tháng 10-2023 đến nay.

Cạn khô nguồn sống

Một chiếc thuyền nhỏ nằm trên phần đáy đã cạn khô của hồ Cuitzeo (bang Michoacán, Mexico). Theo các nhà khoa học, cái hồ lớn thứ 2 của Mexico này đã mất gần 75% lượng nước, gây ra biết bao khốn khó cho các ngư dân địa phương. (Enrique Castro/AFP)

Một chiếc thuyền nhỏ nằm trên phần đáy đã cạn khô của hồ Cuitzeo (bang Michoacán, Mexico). Theo các nhà khoa học, cái hồ lớn thứ 2 của Mexico này đã mất gần 75% lượng nước, gây ra biết bao khốn khó cho các ngư dân địa phương. (Enrique Castro/AFP)

Bầu cử Mỹ: Chờ màn tái đấu Trump - BidenBầu cử Mỹ: Chờ màn tái đấu Trump - Biden

Ngày bầu cử sơ bộ 'siêu thứ ba' (Super Tuesday) 5-3 của cuộc bầu cử Mỹ 2024 kết thúc với chiến thắng áp đảo của ông Donald Trump (Đảng Cộng hòa) và Tổng thống Joe Biden (Đảng Dân chủ).

Xem thêm: mth.54751656080304202-meihn-nit-coud-ue-gnout-un-couq-gnurt-ohc-gnohp-couq-tam-ib-nab-ym-nauq-is-3-8-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 8-3: Sĩ quan Mỹ bán bí mật quốc phòng cho Trung Quốc; 'Nữ tướng' EU được tín nhiệm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools