vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ Vạn Thịnh Phát: Phát hiện SCB ‘không ổn’, xin nghỉ việc được bà Trương Mỹ Lan tặng ngay 20 tỉ

2024-03-08 10:52
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa sáng 8-3 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa sáng 8-3 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sáng 8-3, hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Nghỉ việc vì thấy ngân hàng không ổn

Bị cáo Phạm Thu Phong (cựu trưởng ban kiểm soát Ngân hàng SCB) làm việc tại Ngân hàng SCB (cũ) từ năm 2007, sau đó tiếp tục công tác tại Ngân hàng SCB (sau hợp nhất) đến cuối năm 2018, tháng 4-2019 thì nghỉ chính thức.

Bị cáo Phong trải qua nhiều vị trí, chức vụ khác nhau, như: kiểm soát viên, phó trưởng phòng kiểm soát nội bộ, thành viên ban kiểm soát, trưởng ban kiểm soát SCB.

Trả lời hội đồng xét xử về lý do xin nghỉ, bị cáo Phong cho biết đã có ý định nghỉ từ cuối năm 2016 vì khi kiểm tra một số chi nhánh mà không tiếp cận được hồ sơ và khi tiếp cận hồ sơ ở chi nhánh khác thì cũng không đầy đủ, không được các bộ phận hợp tác.

Bị cáo cho rằng nhận thấy không ổn, không thể có đầy đủ thông tin, không đủ điều kiện để làm nhiệm vụ nên trình bày với chủ tịch hội đồng quản trị xin nghỉ thì được động viên tiếp tục ở lại hỗ trợ do đoàn thanh tra sắp vào.

Nghỉ việc rồi được bà Trương Mỹ Lan tặng 20 tỉ

Tuy nhiên bị cáo vẫn muốn nghỉ việc vì không thể thực hiện nhiệm vụ nên gặp trực tiếp bị cáo Trương Mỹ Lan để xin.

Bị cáo Phong khai: "Chị Lan nói chị cũng biết em làm việc rất áp lực, căng thẳng, em nghỉ thì chị cũng hỗ trợ tài chính cho em, sau đó khi bị cáo đang ở nhà thì chị Lan gọi nói là tài xế gửi quà cho em, dù nói nhà xa khó tìm nhưng chị Lan vẫn gửi 20 tỉ đồng hỗ trợ bị cáo. Quá trình điều tra vụ án, bị cáo đã tự nguyện nộp lại 20 tỉ đồng này".

Chủ tọa hỏi bị cáo là người của SCB sao xin nghỉ việc lại xin bị cáo Trương Mỹ Lan trong khi bị cáo Lan không giữ bất kỳ chức vụ nào thì bị cáo Phong trả lời: "Từ những người đi làm trước đó ai cũng biết chị Trương Mỹ Lan là người quyết định tất cả mọi việc, là chủ thật sự của Ngân hàng SCB".

Bị cáo Phạm Thu Phong được xác định đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ quy định, đã không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, có biện pháp xử lý đối với các sai phạm của Ngân hàng SCB trong hoạt động cấp tín dụng, dẫn đến các khoản vay còn dư nợ đặc biệt lớn, Ngân hàng SCB không có khả năng thu hồi nợ.

Hành vi của bị cáo Phạm Thu Phong đã gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 90.000 tỉ đồng.

Cùng bị xét xử tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như bị cáo Phong, bị cáo Lưu Quốc Thắng bị bệnh nên xét xử vắng mặt.

Theo cáo trạng, trong thời gian bị cáo Thắng giữ vai trò trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB, từ ngày 17-4/-019 đến ngày 7-7-2022, Ngân hàng SCB đã phát sinh 438 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Cáo trạng cũng xác định có 652 khoản vay của Vạn Thịnh Phát tại Ngân hàng SCB, trong đó các khoản vay của các khách hàng này còn dư nợ đến ngày 17-102022 là 438.000 tỉ đồng.

Xét xử Vạn Thịnh Phát: Cựu chủ tịch SCB từng được bà Trương Mỹ Lan thưởng Tết 20 tỉXét xử Vạn Thịnh Phát: Cựu chủ tịch SCB từng được bà Trương Mỹ Lan thưởng Tết 20 tỉ

Bị xét xử tội tham ô tài sản, đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu chủ tịch hội đồng quản trị SCB) khai về việc biết Vạn Thịnh Phát vay tiền.

Xem thêm: mth.73003500180304202-it-02-yagn-gnat-nal-ym-gnourt-ab-coud-ceiv-ihgn-nix-no-gnohk-bcs-neih-tahp-tahp-hniht-nav-uv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ Vạn Thịnh Phát: Phát hiện SCB ‘không ổn’, xin nghỉ việc được bà Trương Mỹ Lan tặng ngay 20 tỉ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools