Ngày 6-3, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã chứng khoán MBB) tổ chức hội nghị nhà đầu tư để thông tin về kết quả kinh doanh và động lực tăng trưởng năm 2024.
Mở đầu hội nghị, ông Đàm Nhân Đức, kinh tế trưởng MB, đánh giá động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng 2024 bao gồm: (1) sự hồi phục của nền kinh tế; (2) Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng và Chính phủ sẽ tận dụng thời cơ này; (3) tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với GDP (thường ở mức cao hơn gấp đôi), đặc biệt là tín dụng bán lẻ luôn cao hơn tăng trưởng tín dụng của toàn ngành;
(4) thanh toán số tăng mạnh, bình quân khoảng 30% nhưng giao dịch qua kênh số tăng trưởng mạnh. (5) Cùng với chỉ tiêu tín dụng/GDP của Việt Nam còn thấp hơn các nước như Thái Lan, Singapore… nên đây là những động lực tăng trưởng cho các ngân hàng nói chung trong đó có MB, đặc biệt là ở mảng bán lẻ và mảng số.
Năm 2023, MB giữ nhịp tăng trưởng ổn định, các công ty thành viên tăng trưởng bền vững và giữ được thị phần. Lợi nhuận toàn tập đoàn hơn 26,3 nghìn tỉ đồng, ở mức cao nhất từ trước tới nay. Về chất lượng tài sản, nếu nhìn theo quý thì ngân hàng đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt.
Bên cạnh đó, ngân hàng dịch chuyển và mở rộng bán lẻ tốt, hiện chuyển đổi số dẫn đầu và có doanh số giao dịch trên kênh số lớn nhất; CASA (tỉ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi) tăng trưởng bền vững qua các năm và đang ở top đầu thị trường.
Ông Lưu Hoài Sơn, giám đốc Ban Kế hoạch & Marketing, cho biết trong năm 2024, ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao và trên nền tảng tăng trưởng như quý 4 vừa rồi thì kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt hơn 28,8 nghìn tỉ đồng. Động lực tăng trưởng trong giai đoạn 2024 và các năm tiếp theo, ngân hàng kỳ vọng dựa trên 3 động lực tăng trưởng lớn là bán lẻ, chuyển đổi số và hiệp lực tập đoàn.
Ông Lưu Trung Thái - chủ tịch HĐQT MB
Chủ tịch HĐQT MB Lưu Trung Thái chia sẻ ngân hàng làm chuyển đổi số chỉ dựa trên hai điểm mấu chốt là thu hút khách hàng và kinh doanh nền tảng. "Trong năm 2024 và định hướng 5 năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào định hướng không suy chuyển này" - ông Thái khẳng định.
Ông cũng cho biết ngân hàng đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm sinh nhật 30 tuổi (4-11-1994 - 4-11-2024). Bên cạnh đó, ngân hàng xác định các nền tảng số sẽ chiếm khoảng 50% - 60% doanh thu trong tương lai gần.
Theo thông tin tại sự kiện, năng lực phục vụ giao dịch trên kênh số của MB hiện tương đương các ngân hàng Top đầu châu Á với 97% khối lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số. Quy mô giao dịch qua Napas thuộc top 1 các ngân hàng trong 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023). Số lượng giao dịch trên kênh số chạm mốc 3,6 tỉ giao dịch, tăng 80% so với năm 2022.
Bên cạnh những thuận lợi, ngân hàng cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện ngân hàng đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững. "Hiện ngân hàng có quy mô dư nợ cho vay xanh đứng ở top đầu thị trường", ông Thái cho hay.
"Bên cạnh các dự án xanh, MB sẽ tham gia vào các dự án có tác động môi trường lớn - theo đó, với sự tham gia của ngân hàng cùng những yêu cầu cao hơn bảo vệ môi trường, số lượng phát thải của dự án sẽ giảm bớt đáng kể" - ông Lưu Trung Thái, chủ tịch HĐQT, chia sẻ thêm.