vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc lừa bán găng tay y tế, chiếm đoạt 6 tỷ đồng của đối tác

2024-03-08 18:08

Ngày 8/3, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lý Thành Quân (SN 1982, ngụ Quận 1) mức án 16 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời buộc Quân phải tiếp tục bồi thường cho bị hại hơn 5,9 tỷ đồng.

Bị cáo Lý Thành Quân

Theo cáo trạng, tháng 07/2020, thông qua các cá nhân môi giới bà Phạm Thanh H. – Giám đốc Công ty TNHH TM Minh Nguyệt (Công ty Minh Nguyệt) được giới thiệu Công ty TNHH thiết bị y tế Thành Đạt (Công ty Thành Đạt), địa chỉ 176 Võ Thị Sáu, Phường 7, Quận 3 do Lý Thành Quân làm Giám đốc, là đại lý cấp 1 của Công ty TNHH Quốc Tế Kim Bảo Sơn (là công ty sản xuất găng tay đạt tiêu chuẩn xuất khẩu).

Đồng thời, để tạo niềm tin cho Công ty Minh Nguyệt, phía Công ty Thành Đạt đã cung cấp hợp đồng mua bán hàng hóa, ngày 07/06/2020, giữa Công ty Thành Đạt và Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn, để chứng minh có nguồn hàng đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu của Công ty Minh Nguyệt.

Công ty Minh Nguyệt, do bà H. đại diện, và Công ty Thành Đạt do Quân làm đại diện đã tiến hành ký 4 hợp đồng đặt cọc giữ giá, nhằm xác định giá mua bán sản phẩm găng tay y tế và giao hàng theo tiến độ. Sau khi ký kết, Công ty Minh Nguyệt đã thực hiện 6 lần chuyển khoản với tổng số tiền 6 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Thiết bị y tế Thành Đạt mở tại Ngân hàng ACB.

Tuy nhiên, đến thời hạn giao hàng, Công ty Thành Đạt không giao hàng. Đến ngày 15/08/2020, bà Phạm Thanh H. đến trụ sở Công ty Thành Đạt. Tại đây, bà H. gặp Vũ Phương Thảo, giới thiệu là Phó giám đốc Công ty Thành Đạt, được Thảo hứa hẹn Công ty Thành Đạt sẽ tiếp tục kiếm nguồn hàng để cung cấp cho Công ty Minh Nguyệt nhưng vẫn không kiếm ra hàng.

Ngày 09/09/2020, bà H. và Lý Thành Quân thống nhất biên bản, Quân đồng ý chuyển trả lại tiền đặt cọc cho Công ty Minh Nguyệt. Tuy nhiên sau đó, Lý Thành Quân đã cắt liên lạc, bỏ trốn khỏi nơi cư trú, đóng cửa hoạt động Công ty Thành Đạt, không hoàn lại số tiền cọc 6 tỷ đồng đã nhận. Sau khi tìm kiếm Quân không thành, bà H. gửi đơn tố cáo.

Tại cơ quan điều tra, Quân khai, sau khi nhận tiền do Công ty Minh Nguyệt, Quân đã chuyển khoản một phần cho Vũ Phương Thảo, chuyển khoản cho một số đối tác để mua khẩu trang y tế, một phần chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của Quân. Sau đó Quân rút ra sử dụng cá nhân, không thực hiện hợp đồng với Công ty Minh Nguyệt. Do nợ nần nhiều, lo sợ bị bắt, không có khả năng trả nợ nên ngày 8/10/2020, sau khi làm việc tại Cơ quan điều tra, Quân đã trốn sang Campuchia. Ngày 6/6/2022, Quân bị bắt giam.

Đối với Vũ Phương Thảo là Phó Giám đốc của Công ty Thành Đạt, có nhận, sử dụng tiền của Công ty Minh Nguyệt do Quân chuyển vào tài khoản. Tuy nhiên Thảo khai nhận không tham gia gì trong việc thỏa thuận, giao dịch, ký kết hợp đồng mua bán găng tay giữa Công ty Thành Đạt và Công ty Minh Nguyệt; số tiền này được sử dụng theo yêu cầu của Quân. Thảo không biết việc giao dịch, ký kết hợp đồng mua bán găng tay các loại với Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn. Ngoài ra, không có tài liệu, chứng cứ thể hiện Thảo biết, tham gia cùng với Quân trong việc giao dịch, đưa thông tin gian dối để ký kết hợp đồng, chiếm đoạt tiền của Công ty Minh Nguyệt. Do đó, xét thấy chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với Thảo trong vụ án này.

Hà An

Xem thêm: lmth.947951_cat-iod-auc-gnod-yt-6-taod-meihc-et-y-yat-gnag-nab-aul-cod-maig/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Giám đốc lừa bán găng tay y tế, chiếm đoạt 6 tỷ đồng của đối tác”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools