vĐồng tin tức tài chính 365

Tin thế giới 9-3: Israel tính trao súng cho dân ở Dải Gaza; Ukraine đòi cấp vũ khí nhiều và nhanh

2024-03-09 07:13

* Mỹ khẳng định lệnh ngừng bắn "nằm trong tay" Hamas
Con dâu ông Trump đảm nhận vị trí chủ chốt trong Đảng Cộng hòa
Ukraine không muốn có Nga tại hội nghị hòa bình đầu tiên

Người Palestine kiểm tra một ngôi nhà bị Israel tấn công ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 8-3 - Ảnh: REUTERS

Người Palestine kiểm tra một ngôi nhà bị Israel tấn công ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 8-3 - Ảnh: REUTERS

Israel cân nhắc trang bị vũ khí cho một số dân thường Dải Gaza

Nhật báo Hayom của Israel cho biết các quan chức Israel đã thảo luận về việc trang bị vũ khí cho một số thường dân ở Dải Gaza để đảm bảo an ninh cho các đoàn xe viện trợ vào khu vực này. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng nguồn hỗ trợ nhân đạo sau khi giao tranh kết thúc.

Tờ báo trên cho biết những thường dân được trang bị vũ khí sẽ không có liên hệ với các nhóm chiến binh bao gồm Hamas, nhưng vẫn chưa rõ họ có thể là ai.

Cũng theo Hayom, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã hoãn đưa ra quyết định về vấn đề này.

Liên Hiệp Quốc: Chính sách viện trợ của Mỹ cho Dải Gaza là "vô lý"

Một chuyên gia của Liên Hiệp Quốc chỉ trích những nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, chẳng hạn như kế hoạch xây dựng một cảng tạm thời và tổ chức các đợt cứu trợ bằng máy bay gần đây.

Ông Michael Fakhri - báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về quyền thực phẩm, nhấn mạnh rằng việc thả hàng viện trợ từ trên không "sẽ có rất ít tác dụng trong việc giảm bớt nạn đói".

Trong khi đó, ngày 8-3, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết hệ thống cảng tạm thời mà Mỹ đang tìm cách xây dựng để tăng tốc viện trợ cho Dải Gaza sẽ mất "lên tới 60 ngày" để hoàn thành và có sự tham gia của khoảng 1.000 binh sĩ.

Xe quân sự được điều động gần biên giới với Dải Gaza ở miền nam Israel, ngày 7-3 - Ảnh: REUTERS

Xe quân sự được điều động gần biên giới với Dải Gaza ở miền nam Israel, ngày 7-3 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ: Quyền quyết định lệnh ngừng bắn nằm trong tay Hamas

Ngày 8-3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết việc chấp nhận ngừng bắn nhằm cho phép thêm viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza và mở đường cho các cuộc đàm phán về một "giải pháp lâu dài" cho cuộc xung đột là tùy thuộc vào Hamas.

Trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan, ông Blinken cho biết Washington vẫn đang thúc đẩy lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

"Vấn đề là liệu Hamas có quyết định thực hiện lệnh ngừng bắn hay không để có lợi cho tất cả mọi người... Quả bóng đang ở trong sân của họ. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ và chúng tôi sẽ xem họ làm gì", ngoại trưởng Mỹ nói.

Ukraine nói cần nguồn cung vũ khí kịp thời, không hạn chế

Ngày 8-3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố nước này cần nguồn cung cấp vũ khí không hạn chế và kịp thời để chống lại các lực lượng của Nga.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Lithuania, ông Kuleba nói: "Chiến lược hỗ trợ nhỏ giọt cho Ukraine không còn hiệu quả nữa".

"Điều cần thiết là cung cấp không hạn chế và kịp thời tất cả các loại vũ khí và đạn dược để đảm bảo Ukraine đánh bại Nga và cuộc chiến ở châu Âu không lan rộng", ông nhấn mạnh.

Ukraine không muốn có Nga tại hội nghị hòa bình đầu tiên

Ngày 8-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga sẽ không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ.

Theo Hãng tin Reuters, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Istanbul, ông Zelensky cho biết một đại diện của Nga có thể được mời tham dự cuộc họp tiếp theo, sau khi lộ trình hòa bình sẽ được thảo luận và thống nhất với các đồng minh Ukraine tại cuộc họp ở Thụy Sĩ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Putin ca ngợi phụ nữ Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành nhiều lời khen ngợi cho phụ nữ Nga nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Ông Putin ca ngợi họ vì đã mang đến món quà của những người mẹ, sự quyến rũ và sắc đẹp. "Ngày nay ở Nga, gia đình - lợi ích và nhu cầu của gia đình - là tâm điểm chú ý của chúng ta, là ưu tiên tuyệt đối của chúng ta", ông Putin nói trong video chào mừng ngày lễ này.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để những gia đình có nhiều con và cha mẹ trẻ cảm nhận được sự giúp đỡ và quan tâm của nhà nước", ông Putin nói thêm.

Con dâu ông Trump đảm nhận vị trí chủ chốt trong Đảng Cộng hòa

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã củng cố sự kiểm soát của mình đối với Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa vào ngày 8-3, sau khi con dâu của ông và một đồng minh khác đảm nhận các vị trí lãnh đạo hàng đầu của ủy ban này.

Người đứng đầu Đảng Cộng hòa Bắc Carolina Michael Whatley và bà Lara Trump đã được bổ nhiệm làm chủ tịch và đồng chủ tịch của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa. Đây là tổ chức sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận động cử tri và tài trợ cho cuộc tổng tuyển cử ngày 5-11.

Hai vị trí lãnh đạo trên được quyết định sau khi ông Trump vượt qua các cuộc tranh cử sơ bộ Siêu thứ ba, khiến bà Nikki Haley phải rời khỏi cuộc đua của Đảng Cộng hòa.

Ai mua bánh mì không?

Người đàn ông đạp xe mang theo khay bánh mì khổng lồ như làm xiếc giữa đường phố thủ đô Cairo, Ai Cập ngày 6-3 - Ảnh: AFP

Người đàn ông đạp xe mang theo khay bánh mì khổng lồ như làm xiếc giữa đường phố thủ đô Cairo, Ai Cập ngày 6-3 - Ảnh: AFP

NATO đưa hệ thống tên lửa Patriot đến gần Nga hơnNATO đưa hệ thống tên lửa Patriot đến gần Nga hơn

Theo bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lithuania (Litva), hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất sẽ được triển khai đến nước này trong năm 2024.

Xem thêm: mth.95453855090304202-hnahn-av-ueihn-ihk-uv-pac-iod-eniarku-azag-iad-o-nad-ohc-gnus-oart-hnit-learsi-3-9-ioig-eht-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin thế giới 9-3: Israel tính trao súng cho dân ở Dải Gaza; Ukraine đòi cấp vũ khí nhiều và nhanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools