vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vé máy bay tăng, ảnh hưởng xấu đến du lịch

2024-03-09 11:38

Chị Thắm - nhân viên văn phòng ở quận 3, TPHCM - cho biết, hằng năm, vợ chồng chị thường đưa 2 con về TP Vinh (tỉnh Nghệ An) chơi hè với ông bà. Các năm trước, giá vé có tăng nhưng cũng chỉ trên dưới 3 triệu đồng/vé khứ hồi nhưng nay, giá vé 1 chiều về TP Vinh cuối tháng 5/2024 đã lên đến 2,1 triệu đồng/vé, chưa tính tiền hành lý ký gửi. Chị đã chủ động chọn hãng bay giá rẻ, bay vào ngày thường nhưng tổng tiền vé của cả nhà cũng hết 17-18 triệu đồng.

Khách du lịch đi theo tour đang làm thủ tục check-in ở sân bay Tân Sơn Nhất. Việc điều chỉnh giá vé máy bay nội địa khiến giá tour cũng tăng theo
Khách du lịch đi theo tour đang làm thủ tục check-in ở sân bay Tân Sơn Nhất. Việc điều chỉnh giá vé máy bay nội địa khiến giá tour cũng tăng theo

Theo khảo sát của chúng tôi, ngày trong tháng 3/2024, giá mỗi vé máy bay của nhiều chặng nội địa đã tăng từ vài trăm ngàn đồng trở lên. Chẳng hạn, giữa tháng 2/2024 (sau tết Giáp Thìn) giá vé Vietnam Airlines của các chặng TPHCM đi Huế, Đà Nẵng chưa tới 1 triệu đồng/chiều nhưng hiện tại, giá vé chặng TPHCM - Đà Nẵng là 1,2-1,5 triệu đồng/chiều tùy thời gian bay. Giá vé bay từ các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung đến TPHCM của mọi hãng vẫn đang neo ở mức cao: giá vé chặng Hà Nội - TPHCM ngày 6/3 của Vietjet Air không dưới 2 triệu đồng/chiều, của các hãng còn lại từ 2,3-2,7 triệu đồng/chiều; giá vé chặng Vinh - TPHCM của Vietjet Air là 2-2,5 triệu đồng/chiều, của Vietnam Airlines là 2,6-3,6 triệu đồng/chiều. 

Đại diện Vietravel Airlines cho rằng, khung giá vé các chặng bay nội địa lâu nay chưa đáp ứng yêu cầu về mặt lợi nhuận của hãng trong dài hạn. Việc tăng giá trần giúp các hãng hàng không cân đối được các khoản chi phí trực tiếp và gián tiếp, đảm bảo được hoạt động khai thác trong dài hạn. Một lãnh đạo của Vietnam Airlines cũng cho rằng, việc tăng giá trần vé máy bay nội địa giúp các hãng điều chỉnh dải giá trên các đường bay nội địa (nhiều mức giá tùy theo thời điểm xuất vé, tình hình thị trường). 

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch và thương mại TST (TST Tourist) - cho rằng, việc điều chỉnh giá trần vé máy bay buộc các công ty du lịch phải điều chỉnh giá tour. Ông nhận định: “Mức điều chỉnh giá trần vé máy bay lần này vẫn chấp nhận được, nhưng du khách sẽ chọn đi ở cự li gần và tự túc. Người ở TPHCM sẽ chọn đi du lịch ở Vũng Tàu, Hồ Tràm, Phan Thiết, Phan Rang, Nha Trang bằng ô tô do đã có đường cao tốc”. 

Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kiwi (Kiwi Travel) - cho hay, do sợ biến động giá, công ty không dám “ôm” nhiều vé máy bay nội địa dịp hè như trước đây. Việc điều chỉnh giá trần khiến giá vé máy bay nội địa tăng cao khi chưa vào cao điểm du lịch hè. Ông kể: “Đối với các khách đã xuất vé đi Hà Nội từ tháng Hai, chúng tôi vẫn giữ giá, nhưng với những khách phát sinh trong tháng Ba, chúng tôi phải thu thêm phí từ 200.000-400.000 đồng/khách để bù vào tiền vé”. 

Theo ông, giá vé máy bay nội địa của Việt Nam quá cao so với vé máy bay đi các nước trong khu vực ASEAN và cũng cao hơn vé máy bay nội địa của các nước trong khu vực. Chẳng hạn, ở Thái Lan, giá vé bay từ Bangkok đến Chiang Mai (khoảng 700km) chỉ 700.000-800.000 đồng (đã bao gồm thuế, phí) nhưng giá vé bay từ TPHCM ra các tỉnh, thành miền Trung từ 1,4-1,6 triệu đồng, đắt gấp đôi. Ông nhận xét: “Giá vé máy bay nội địa tăng khiến du lịch nội địa Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về giá”. 

Từ ngày 1/3/2024, Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa) chính thức có hiệu lực thi hành.

Theo thông tư mới, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17/2019 đối với đường bay dưới 500km. Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế, xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Mức giá trần cho đường bay từ 500km đến dưới 850km là 2.250.000 đồng/vé/chiều, cho đường bay từ 850km đến dưới 1.000km là 2.890.000 đồng/vé/chiều, cho đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km là 3,4 triệu đồng/vé/chiều, cho đường bay từ 1.280km trở lên là 4 triệu đồng/vé/chiều.

Quốc Thái

Xem thêm: lmth.5853151a-hcil-ud-ned-uax-gnouh-hna-gnat-yab-yam-ev-aig/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Giá vé máy bay tăng, ảnh hưởng xấu đến du lịch ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools