vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Auckland, bắt đầu thăm chính thức New Zealand

2024-03-09 15:44
Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế New Zealand Melissa Lee đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tại sân bay quốc tế Auckland ngày 9-3 - Ảnh: DƯƠNG GIANG

Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế New Zealand Melissa Lee đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tại sân bay quốc tế Auckland ngày 9-3 - Ảnh: DƯƠNG GIANG

Sau chuyến bay hơn 3 tiếng từ Canberra (Úc), chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến sân bay Auckland (New Zealand) khoảng 19h ngày 9-3 (giờ địa phương).

Chuyến đi diễn ra theo lời mời của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, cũng là chuyến thăm chính thức New Zealand đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới.

Chuyến thăm của Thủ tướng diễn ra ngay trước thềm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ vào năm 2025. Do đó, đây sẽ là dịp để hai bên đề ra những biện pháp không chỉ thúc đẩy quan hệ ngày càng thực chất, hiệu quả mà còn chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm cột mốc 50 năm sắp đến.

Đón Thủ tướng và phu nhân tại sân bay có Bộ trưởng Phát triển kinh tế New Zealand Melissa Lee, Đại sứ New Zealand được bổ nhiệm tại Việt Nam Caroline Beresford, cùng một số cán bộ ngoại giao nước này.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung cùng một số cán bộ đại sứ quán.

Bà con kiều bào Việt Nam tại New Zealand đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tại nơi đoàn ở - Ảnh: DƯƠNG GIANG

Bà con kiều bào Việt Nam tại New Zealand đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tại nơi đoàn ở - Ảnh: DƯƠNG GIANG

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, lãnh đạo hai nước sẽ tiếp tục trao đổi về các biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương, trong đó có hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống như thương mại, đầu tư.

Đồng thời trọng tâm hợp tác giữa hai nước cũng sẽ bao gồm các lĩnh vực mang tính gắn kết, giao lưu nhân dân, đặc biệt là hợp tác về lao động, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp.

Trong đó nhất là về công nghệ mới trong nông nghiệp và những biện pháp để mở rộng thị trường xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của cả Việt Nam và New Zealand.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand.

Trong đó, Việt Nam là nhà xuất khẩu đứng thứ 13 vào thị trường New Zealand với những mặt hàng như điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, hạt điều, giày dép.

Việt Nam cũng là nhà nhập khẩu đứng thứ 17 của New Zealand cho các sản phẩm như sữa và các sản phẩm từ sữa, hoa quả, gỗ, nguyên liệu phụ liệu dệt may, da giày, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, phế liệu sắt thép, sắt thép các loại...

Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,3 tỉ USD năm 2023 và đang hướng tới mục tiêu nâng lên 2 tỉ USD trong năm nay.

Tính đến tháng 11-2023, New Zealand có 52 dự án đầu tư với tổng số vốn 208,35 triệu USD, tập trung vào các ngành kinh doanh bất động sản, giáo dục và đào tạo, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản...

Về ODA, New Zealand dành cho Việt Nam nguồn ODA ổn định và tăng dần theo từng năm. Nước này cam kết hỗ trợ Việt Nam 26,7 triệu NZD ODA không hoàn lại cho giai đoạn từ ngày 1-7-2021 đến 30-7-2024.

Hai ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp tất cả lãnh đạo dự hội nghị ASEAN - ÚcHai ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp tất cả lãnh đạo dự hội nghị ASEAN - Úc

Trong hai ngày dự hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian gặp gỡ tất cả lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN, Úc, New Zealand, Timor Leste và tổng thư ký ASEAN.

Xem thêm: mth.5602019090304202-dnalaez-wen-cuht-hnihc-maht-uad-tab-dnalkcua-ned-hnihc-hnim-mahp-gnout-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Auckland, bắt đầu thăm chính thức New Zealand”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools