vĐồng tin tức tài chính 365

Truy tố nhóm cho vay lãi nặng do ông trùm người châu Âu điều hành

2024-03-10 06:49

Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Aigars Plivës (quốc tịch Latvia, SN 1985), Nguyễn Thị Tuyết Sương (Giám đốc Công ty Digital Credit), Trương Tuấn Tài (Giám đốc Công ty Fincap VN) và 10 bị can khác cùng về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Theo cáo trạng, đầu năm 2023, Công an quận 10 nhận được đơn của ông L.T.H. trình báo việc ông vay của Công ty Digital Credit 1 triệu đồng. Do không có tiền trả, công ty tính tiền lãi từ 10/6/2022 đến 10/4/2023 số tiền gốc và lãi là 21 triệu đồng.

Qua cuộc điều tra, xác minh, công an phát hiện Công ty Digital Credit có liên quan đến đường dây cho vay thông qua 2 trang web tamo.vn và findo.vn do Công ty Sofi Solutions vận hành.

Năm 2018, Aigars Plivës (nhân viên của Tập đoàn Sun Finance, trụ sở tại Latvia) đến Việt Nam để thành lập, vận hành cho vay thông qua 3 công ty.

Từ năm 2019 - 2021, Aigars Plivës cho vay qua web "tamo.vn". Đến năm 2021, Aigars Plivës được tập đoàn chỉ đạo điều hành thêm việc cho vay qua "findo.vn".

Tập đoàn Sun Finance lập trình 2 trang web tamo.vn và findo.vn, đồng thời quản lý toàn bộ dữ liệu về khách hàng, khoản vay... được lưu trữ trên hệ thống và thiết lập phần mềm bảo vệ để ngăn chặn nhân viên tải, sao chép dữ liệu ra khỏi máy tính.

Khi khách có nhu cầu vay chỉ cần đăng nhập trang web, sau đó điền thông tin cá nhân (số điện thoại, email) và thu nhập, chi tiêu hàng tháng, hình ảnh căn cước, hình ảnh chính diện của bản thân. Hệ thống sẽ tự động giải quyết cho vay mà không cần tiếp xúc trực tiếp với bất cứ nhân viên nào của bên cho vay.

Các nhân viên thuộc bộ phận thẩm định sẽ kiểm tra tính xác thực của thông tin khách hàng cung cấp và duyệt vay. Sau khi được duyệt, tiền vay sẽ được hệ thống tự động chuyển vào tài khoản ngân hàng của khách.

Lúc này, hệ thống tự động thành lập 3 hợp đồng điện tử, gồm: hợp đồng cho vay cầm đồ, hợp đồng cầm cố tài sản với Công ty Digital Credit với người vay qua trang web tamo.vn và Công ty Fincap với người vay qua trang web findo.vn; hợp đồng dịch vụ tư vấn với Công ty Sofi Solutions.

Ba hợp đồng này được lưu giữ trên hệ thống và các bên không ký kết gì. Xác minh thực tế không có việc cầm đồ, cầm cố tài sản.

Khi khách hàng vay tiền chỉ cần điền số tiền cần vay, thời hạn vay, hệ thống sẽ tự động tính số tiền lãi, các khoản phí cần trả.

Đến hạn, người vay không thanh toán tiền thì có thể vào web gia hạn nợ thêm 5 ngày, 10 ngày, 15 ngày... không quá 30 ngày và phải trả phí gia hạn. Các khoản phí cộng thêm được đặt ra để thu tiền lời về cho 3 công ty tương tự như tiền lãi của các khoản vay.

Ban đầu, khách hàng vay tiền sẽ được công ty chuyển khoản đến tài khoản của khách hàng. Đến tháng 9/2019, Công ty Digital Credit không trực tiếp giải ngân mà ký hợp đồng với Công ty Bảo Kim và Công ty CP dịch vụ di động trực tuyến (Momo) để giải ngân chi hộ bằng hình thức chuyển khoản từ tài khoản Công ty Bảo Kim vào tài khoản hoặc ví Momo của người vay.

Công an đã trích xuất được 229 người vay và lấy lời khai được 28 người. Kết quả điều tra xác định các công ty cho vay lãi suất thấp nhất 401,5%/năm; cao nhất 1.379,7%/năm và thu lợi bất chính hơn 4.150 tỷ đồng.

Đối với Aigars Plivës, quá trình điều tra xác định, bị can này bắt đầu điều hành cho vay lãi nặng từ tháng 6/2020 đến tháng 4/2023 với mức lương 120 triệu đồng/tháng, thu lợi bất chính 4,2 tỷ đồng. Với các bị can còn lại, số tiền thu lợi bất chính được xác định từ 220 triệu đồng đến 4 tỷ đồng.

'Ông trùm” tín dụng đen dưới vỏ bọc doanh nhân thích làm từ thiện"Ông trùm” tín dụng đen dưới vỏ bọc doanh nhân thích làm từ thiện

VTV.vn - Cầm đầu đường dây tín dụng đen, Quân một mặt chỉ đạo đàn em thay mình điều hành, mặt khác núp bóng vỏ bọc doanh nhân thích làm từ thiện để che dấu thân phận thật.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.74432121290304202-hnah-ueid-ua-uahc-iougn-murt-gno-od-gnan-ial-yav-ohc-mohn-ot-yurt/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags: vay

“Truy tố nhóm cho vay lãi nặng do ông trùm người châu Âu điều hành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools