Công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho biết năm 2027 sẽ đánh dấu cột mốc mới của làng ô tô.
Xe điện rẻ hơn xe xăng?
Theo đó, chỉ 3 năm nữa là chi phí sản xuất xe điện còn rẻ hơn cả cách sản xuất xe xăng dầu truyền thống. Từ đó, giá bán lẻ ô tô điện sẽ ngang bằng, thậm chí rẻ hơn xe động cơ đốt trong.
Không chỉ giá bán xe mới, thị trường xe đã qua sử dụng cũng sẽ được hưởng tác động tích cực. Hiện tại, xe điện chưa giữ giá tốt như xe xăng dầu (theo trang Drive của Úc).
Điều này làm được là nhờ quy trình sản xuất thông minh hơn. Về cơ bản, đó là nhờ công nghệ gigacasting (tạm dịch: công nghệ đúc siêu lớn) - cách sản xuất một phần lớn của chiếc xe bằng kim loại liền khối thay vì hàn gắn từ nhiều chi tiết nhỏ lẻ.
Chi phí sửa chữa lại tăng cao
Điểm trừ của sản xuất "nguyên khối" là dẫn đến chi phí sửa chữa cao hơn, một khi có va chạm xảy ra.
Đó là bởi với cách sản xuất mới, các bộ phận sẽ liên đới với nhau một cách chặt chẽ hơn. Khi xảy ra hỏng hóc ở một bộ phận, rất có thể phải sửa cả phần khác hoặc tháo dỡ cả xe để tiếp cận được khu vực bị trục trặc.
Điều đó lý giải vì sao Tesla có thể chạy đua giảm giá, nhưng chi phí sửa chữa thuộc hàng cao ngất ngưởng (không tính siêu xe, xe siêu sang).
Theo tờ báo ô tô hàng đầu của Mỹ, Automotive News, chi phí sửa xe điện trung bình là 4.474 USD. Nhưng chủ xe phải bỏ ra trung bình 5.552 USD, cao hơn 27% so với mức chung của thị trường.
Khi các nhà sản xuất ô tô khác học theo Tesla, Gartner dự đoán chi phí sửa xe trung bình sẽ tăng 30%, chủ yếu nằm ở pin và thân xe. Điều này có thể dẫn đến một số công ty từ chối bảo hiểm cho một số mẫu xe nhất định.
Nhiều công ty lao đao do không theo kịp
Không chỉ dẫn đến chi phí sửa chữa cao, việc xe điện giảm giá sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhà sản xuất, đặc biệt các công ty khởi nghiệp.
Lượng tiêu thụ xe điện dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới. Theo ước tính của Gartner, lượng xe bàn giao sẽ tăng lên khoảng 18,4 triệu chiếc vào năm 2024, 20,6 triệu năm 2025, từ mức 15,4 triệu năm 2023.
Mặc dù con số khả quan, nhưng tốc độ tăng trưởng không cao như kỳ vọng. Trong khi đó, việc hàng loạt start-up xe điện mọc lên dựa trên những kỳ vọng đó.
Pedro Pacheco của công ty phân tích thị trường Gartner cho biết nhiều start-up vẫn đang phụ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài, chưa có lãi từ chính những chiếc xe bán được. Trong khi đó, họ còn phải cạnh tranh với các nhà sản xuất truyền thống có ưu thế về vốn và sản xuất khối lượng lớn. Chưa kể, nhiều nước bắt đầu bỏ dần ưu đãi cho xe điện.
Do đó, Gartner dự đoán 15% công ty khởi nghiệp sẽ bị phá sản hoặc bị mua lại vào năm 2027.
Trong khi các hãng xe châu Âu và Mỹ đang phải cân nhắc lại chiến lược trung và dài hạn ở mảng xe điện, các hãng xe Nhật vẫn đang giữ đúng quy trình khi đã đoán trước được việc doanh số xe điện chậm lại.