vĐồng tin tức tài chính 365

Ukraine đáp trả: Cờ chúng tôi màu vàng và xanh, không phải 'cờ trắng'

2024-03-11 06:00
Cờ Ukraine tại quảng trường Thánh Peter khi Giáo hoàng Francis phát biểu tại Vatican hôm 10-3 - Ảnh: AFP

Cờ Ukraine tại quảng trường Thánh Peter khi Giáo hoàng Francis phát biểu tại Vatican hôm 10-3 - Ảnh: AFP

"Cờ của chúng tôi (Ukraine) có màu vàng và xanh. Chúng tôi sống, chết và chiến thắng cùng với lá cờ này. Chúng tôi sẽ không bao giờ giương bất kỳ lá cờ nào khác" - Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên mạng xã hội X (Twitter) tối 10-3.

Cuối tuần qua, Giáo hoàng Francis - người hướng dẫn tinh thần của 1,2 tỉ giáo dân Công giáo - khiến Kiev giận dữ sau khi Ngài nêu quan điểm trong một cuộc phỏng vấn về việc Ukraine có nên đầu hàng trước Nga hay không. Nhà báo thật ra đã dùng cụm từ "cờ trắng" khi đặt câu hỏi.

"Tôi tin người mạnh nhất là những người thấy được tình hình, suy nghĩ về dân chúng, có dũng khí giương cờ trắng và đàm phán" - Giáo hoàng Francis nói trong cuộc phỏng vấn với Đài RTS (Thuỵ Sĩ) ghi từ đầu tháng 2 và được tiết lộ một phần nội dung vào cuối tuần qua.

Người phát ngôn Vatican Matteo Bruni giải thích Giáo hoàng Francis đã mượn cụm từ "cờ trắng" của nhà báo "để chỉ việc chấm dứt chiến sự và đạt được lệnh ngừng bắn bằng dũng khí đàm phán".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định Kiev sẽ không bao giờ giương cờ trắng.

Trong tuyên bố đáp trả trên X, ông Kuleba viết thêm: "Trong cuộc chiến giữa tốt và xấu, người mạnh mẽ nhất là người chọn đứng về phe tốt thay vì cố đặt hai bên ngang hàng và gọi đó là 'đàm phán'.

Đồng thời, khi nói đến cờ trắng, chúng ta biết chiến lược này của Vatican từ nửa đầu thế kỷ 20. Tôi kêu gọi Vatican tránh lặp lại những sai lầm trong quá khứ và ủng hộ Ukraine cũng như người dân Ukraine trong cuộc đấu tranh chính đáng vì cuộc sống của mình".

Dẫu vậy, Ngoại trưởng Kuleba cũng cảm ơn Giáo hoàng Francis vì đã luôn cầu nguyện cho hòa bình và hy vọng Ngài sẽ có cơ hội đến thăm Ukraine.

Đến nay mặc dù Ukraine chưa thể đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ nước này, nhưng Kiev vẫn từ chối đàm phán.

Theo Hãng tin Reuters, trong suốt cuộc xung đột Nga - Ukraine, Giáo hoàng Francis đã vài lần khiến các quan chức Ukraine khó chịu. Trong đó có lời kêu gọi của Ngài vào năm ngoái về việc giới trẻ Nga hãy tự hào là người thừa kế của các Sa hoàng như Peter Đại đế.

Ukraine, Nga phản ứng trái chiều lời kêu gọi Ukraine, Nga phản ứng trái chiều lời kêu gọi 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng

Ukraine và Nga phản ứng trái chiều trước lời kêu gọi Kiev giương cờ trắng để đàm phán của Giáo hoàng Francis.

Xem thêm: mth.24810313011304202-gnart-oc-iahp-gnohk-hnax-av-gnav-uam-iot-gnuhc-oc-art-pad-eniarku/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ukraine đáp trả: Cờ chúng tôi màu vàng và xanh, không phải 'cờ trắng'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools