Mục đích việc ký kết nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo lợi ích sức khỏe người tiêu dùng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Bắt tay nâng cao chất lượng
Saigon Co.op ký kết với 6 doanh nghiệp và HTX: Anh Hoàng Thy, San Hà (cung cấp thịt gia súc, thịt gia cầm), HTX sản xuất rau an toàn Nhuận Đức, Công ty MeKong Delta Food, Công ty Xuân Thái Thịnh (cung cấp rau củ quả), HTX Tân Mỹ (cung cấp trái cây).
Hiện các đối tác này cung ứng trung bình 500 tấn hàng hóa mỗi tháng đến các hệ thống phân phối của Saigon Co.op.
Theo ký kết này, Saigon Co.op và các đơn vị cam kết cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng xanh bền vững phục vụ người tiêu dùng; đảm bảo lợi ích về sức khỏe người tiêu dùng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho rằng việc hợp tác này nhằm kết nối, hỗ trợ phát triển thị trường cho hàng hóa sản xuất trong nước và sản phẩm đặc sắc của TP.HCM cạnh tranh với hàng nhập khẩu và định hướng xuất khẩu.
"Tăng hợp tác, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để Saigon Co.op và các đối tác kinh doanh kết nối trực tiếp, nhanh chóng, kịp thời chia sẻ thông tin thị trường, kinh nghiệm phát triển kênh phân phối, thông tin quy chuẩn để đưa hàng hóa vào kinh doanh trong các hệ thống phân phối của Saigon Co.op", ông Đức nhấn mạnh.
Trong khi đó, ở góc độ là nhà cung cấp, ông Lê Minh Sang - giám đốc HTX Tân Mỹ, nông dân tiêu biểu của huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) - cho biết với sản phẩm chủ đạo là bưởi, đơn vị đã là đối tác của Saigon Co.op nhiều năm qua và luôn cam kết đảm bảo đúng quy trình sản xuất để đưa ra sản phẩm đạt chất lượng.
Hướng tới thị trường xuất khẩu
Theo lãnh đạo Saigon Co.op, sự hợp tác này cũng góp phần đưa hàng Việt, hàng sản xuất trong nước có cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế thông qua đối tác chiến lược của Saigon Co.op là NTUC FairPrice (Singapore).
Trong năm 2023, Saigon Co.op xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy hải sản của Việt Nam sang thị trường Singapore với tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 90 tỉ đồng thông qua đối tác chiến lược NTUC FairPrice.
Saigon Co.op và Sở Công Thương TP.HCM chủ động cùng kết hợp, vận động các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản thực phẩm và sản xuất, cung cấp các mặt hàng đặc sản trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành lân cận có sản phẩm tốt, uy tín, công nghệ tiên tiến, đồng thời có nhu cầu tham gia kết nối doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh.
Cũng tại "Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững - nâng cao chất lượng hàng Việt Nam" diễn ra vào ngày 8-3, Saigon Co.op đã cùng với 5 hệ thống bán lẻ khác ký thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM. Hoạt động này được lãnh đạo UBND TP và nhiều sở, ngành đánh giá cao.
Theo thỏa thuận, việc ký hợp tác dựa trên nguyên tắc tự nguyện. Mục tiêu nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, phát huy năng lực kiểm soát chất lượng của từng hệ thống phân phối. Cùng hành động, ngăn chặn thực phẩm không an toàn.
Theo đại diện Saigon Co.op, các ký kết với hệ thống bán lẻ khác và nhà cung cấp dù hình thức khác nhưng cũng chung một mục tiêu là tăng kiểm soát đầu vào, nâng cao hơn nữa chất lượng hàng hóa được kinh doanh tại các hệ thống như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... của đơn vị.
"Hoạt động này sẽ được đẩy mạnh hơn trong thời gian tới để đảm bảo mục tiêu ký kết với tất cả nhà cung cấp, đề cao trách nhiệm của nhà sản xuất để từ đó mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng" - ông Nguyễn Anh Đức cho biết.
Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 20,7%
Năm 2023, Saigon Co.op đạt doanh thu gần 30.000 tỉ đồng, trong đó doanh số bán hàng trực tuyến đạt hơn 1.700 tỉ đồng, tăng trưởng 20,7% so với cùng kỳ.
Saigon Co.op tham gia cùng UBND TP.HCM trong chuỗi chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố với các tỉnh thành trên cả nước nhằm phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, kết nối cung cầu, thúc đẩy giao thương, lưu thông hàng hóa phù hợp với định hướng và quy hoạch của từng tỉnh thành.
Việc sáu siêu thị chiếm 50-60% thị phần bán lẻ hiện đại của TP.HCM bắt tay nhau kiểm soát chất lượng thực phẩm (hàng tươi sống) được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá cao.