Waverley, vùng ngoại ô bang New South Wales, Úc đã có một bước tiến lớn trong việc thúc đẩy sử dụng xe điện. Chính quyền ở đây đã cho lắp đặt 5 trụ sạc tích hợp trên cột đèn dọc theo đại lộ Glenayr ở Bondi.
Theo tờ The Driven của Úc, đây có thể là "phố xe điện" đầu tiên ở nước này.
Ngoài Waverley, East Lothian (Scotland) cũng đang biến các con đường thành trạm sạc. Khác với Waverley, East Lothian biến các tủ điện ven đường thành tụ sạc. Dự án này sẽ được thí điểm trong 2 năm.
Các tụ sạc trên đại lộ này là loại AC ChargeMates 7 kW một cổng, được gắn chìm vào khung nhôm ép đùn (định hình vật liệu bằng cách sử dụng khuôn) trên 5 cột điện mới.
Cameron Eccles, quan chức quản lý các dự án hạ tầng cơ sở ở Waverley, cho biết cột điện mới được thiết kế để có đủ không gian cho hệ thống sạc cũng như dây điện cho đèn đường như bình thường.
Kể từ khi lắp đặt vào tháng 11-2023, những tụ sạc này đã được hơn 210 xe trong vùng sử dụng. Chi phí sử dụng là 0,43 USD/kWh (tương đương hơn 10.000 đồng).
Paula Masselos, thị trưởng Waverley, cho biết: "Khoảng 64% cư dân Waverley sống trong chung cư và không dễ sạc tại nhà. Vì vậy, giải pháp sạc trên đường này sẽ thay đổi tình hình".
Ngoài ra, chính quyền nơi đây còn thử nghiệm một hệ thống chỗ đỗ chỉ dành cho xe điện đang sạc. Nơi thí điểm chính là khu vực xung quanh các cột đèn kiêm trụ sạc trên.
Hiện tại, hầu hết những điểm sạc trong bãi đỗ là dùng chung với xe xăng dầu. Do đó đã bùng nổ tranh luận lớn. Người đi xe điện cho rằng xung quanh tụ sạc không phải là nơi cho xe xăng dầu đỗ. Người đi ô tô động cơ đốt trong lại có quan điểm bãi đỗ vốn là của chung, không có cái gọi là "vùng đặc thù", "tôi trả tiền thì tôi được quyền đỗ bất kỳ đâu trong bãi" (với bãi tính phí, hầm chung cư, trung tâm thương mại).
Cuộc thử nghiệm kéo dài 9 tháng nhằm đánh giá tính khả thi về việc tách rời không gian sạc trong khu vực có thể đỗ xe. Một trong những yếu tố để đánh giá tính khả thi là tỉ lệ sử dụng so với các điểm sạc thông thường khác.
"Phố xe điện" là một phần của kế hoạch nâng cấp cảnh quan, kết hợp với tạo ra các khu vườn mưa để cải thiện chất lượng nước, giảm nhiệt và nâng cao tính thẩm mỹ, cũng như tăng cường sử dụng các vật liệu tái chế trong các công trình hạ tầng.
Việc sạc tại các trạm công cộng thường được khuyến khích hơn sạc tại nhà. Bởi sạc xe điện không giống điện thoại, cắm vào ổ điện gia đình là xong.
Chính quyền những nước như Úc yêu cầu người dân cần sử dụng bộ sạc đúng tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, chi phí lắp đặt trụ sạc chuẩn trong gia đình vẫn còn tốn kém khiến nhiều người chùn bước.
Điều này không chỉ làm giảm doanh số bán xe điện, mà còn dẫn đến tình trạng nhiều người kéo dây điện từ trong nhà ra ngoài để sạc xe (thường xuyên được đậu ngay trước cổng). Việc này thường được cho là không đủ an toàn.
Để giải quyết vấn đề này, chính quyền một số nơi đã mở chương trình lắp đặt trụ sạc tại nhà cho người dân. Tuy nhiên, thủ tục phức tạp và chi phí vẫn cao dẫn đến không nhiều người đăng ký. Tờ Drive của Úc dẫn chứng ở khu đô thị giàu có Port Phillip, chỉ có 3 hộ gia đình đăng ký trong 2 năm qua.
Chi phí sản xuất xe điện có thể rẻ hơn xe xăng vào năm 2027, dẫn đến giá bán lẻ của hai dòng động cơ này cũng sẽ tương đương nhau.