vĐồng tin tức tài chính 365

Các cựu lãnh đạo SCB: Làm sai phải chịu nhưng hối hận khi tin nhầm Trương Mỹ Lan

2024-03-12 03:32

Cuối giờ chiều ngày 11/3, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan kết thúc ngày làm việc thứ 5.

Trước lời chối tội và phủ nhận nội dung cáo buộc của Trương Mỹ Lan (trong phần xét hỏi buổi sáng), đại diện VKS đã xét hỏi thêm các bị cáo đã xét hỏi những ngày trước nhằm làm rõ thêm các lời khai.

Đại diện VKS xét hỏi thêm các bị cáo nhằm làm rõ lời khai của Trương Mỹ Lan

Các cấp dưới đều khai làm theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó Tổng SCB), tại tòa khai mỗi lần cần tiền bà Lan gọi điện chỉ đạo Dung chuẩn bị và tài xế của bà Lan là Bùi Văn Dũng sẽ đến nhận tiền. Sau khi nhận chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Trần Mỹ Dung sẽ thông báo cho Thái Thị Thanh Thảo, Thảo sẽ chỉ đạo Trần Thị Thúy Ái ở Chi nhánh Sài Gòn rút tiền ra để Dũng đến chở về nhà cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài lượng tiền mặt Dũng nhận và chở về Trương Mỹ Lan sử dụng vào việc gì Trần Mỹ Dung không biết, Dung cong khai nguồn tiền thanh toán chuyển khoản có chứng từ theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan từ SCB dùng để mua các tài sản khác như: Dự án Đông Á (Q.7); Dự án Mũi Đèn Đỏ, dự án Ba Son...

"Khi gặp lại các đồng nghiệp tại tòa, sau thời gian bị bắt giam thấy tóc ai cũng bạc trắng, gầy yếu bị cáo rất đau lòng, bị cáo làm sai phải chịu trách nhiệm nhưng bị cáo đau lòng hơn khi chị Lan lại phủ nhận hành vi, đổ tất cả cho chúng tôi tại phiên tòa hôm nay. Khi bị cáo được tiếp quản công việc và sự chỉ bảo từ chị Hồng, được gặp chị Lan, bị cáo rất thần tượng, rất tin tưởng nên chị Lan chỉ đạo sao đều tuân theo’’- bị cáo Trần Thị Mỹ Dung bật khóc khi trình bày.

Các bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu chủ tịch HĐQT SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (cựu TGĐ SCB) đều xác nhận chéo tại tòa lời khai của họ là đúng, Trương Mỹ Lan khai không đúng. Các bị cáo khác đều xác nhận Trương Mỹ Lan khai không đúng, vị trí của họ đều do Trương Mỹ Lan quyết, công việc họ buộc phải làm theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Trần Thị Mỹ Dung nghẹn ngào khi tin nhầm Trương Mỹ Lan

Cũng tại tòa, trả lời xét hỏi của đại diện VKS, bị cáo Trương Khánh Hoàng, một lần nữa xác nhận, các quyết định vị trí lãnh đạo của mình đều do bà Lan thông báo và Hoàng nhận chỉ đạo công việc từ chính bà Lan.

Theo đó, Trương Khánh Hoàng bị cáo buộc giúp cho bà Lan rút hàng trăm nghìn tỷ đồng trái luật khỏi SCB, bị truy tố về tội Tham ô tài sản với vai trò đồng phạm của bà Lan. Bị cáo làm việc tại SCB từ tháng 9/2019 đến tháng 8/2022, với các chức vụ Phó tổng giám đốc phụ trách Khối tái thẩm định; Phó tổng giám đốc Thường trực phụ trách quản lý Khối doanh nghiệp và quyền Tổng giám đốc Ngân hàng SCB (từ tháng 5/2021 đến tháng 8/2022).

Hoàng được bà Lan triệu tập tham gia nhiều cuộc họp lãnh đạo cấp Hội sở của SCB, chỉ đạo duyệt phương án cho vay đối với nhiều công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Sau đó, Hoàng trao đổi với Trần Thị Mỹ Dung để chỉ đạo và giao cho các bộ phận chuyên môn thực hiện hồ sơ vay và trình Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc SCB) phê duyệt. Lãnh đạo cấp Hội sở sẽ triển khai phương án, các bước thực hiện để cấp dưới hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giải ngân cho kịp thời gian bà Lan ấn định. Hồ sơ về tài sản đảm bảo được hoàn thiện sau giải ngân.

Các khoản vay của Trương Mỹ Lan sẽ không có bộ phận kiểm tra vốn vay mà do Mỹ Dung chỉ đạo cấp dưới theo dõi. Khi đến hạn, họ tự phối hợp với nhóm Vạn Thịnh Phát để làm các thủ tục, phương án tất toán.

Cáo trạng xác định từ 2019 đến 2021, Hoàng đã ký 253 tờ trình tái thẩm định, 349 biên bản họp Hội đồng Kinh doanh và Đầu tư hội sở, 39 tờ trình của Tổng giám đốc, trình HĐQT đồng ý cho 270 khách hàng là các nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát vay tiền SCB.

Bị cáo Trương Khánh Hoàng

Đến ngày 17/10/2022 (khởi tố vụ án) các khoản vay này còn dư nợ hơn 285.000 tỷ đồng. Sau khi cấn trừ giá trị tài sản đảm bảo, các khoản vay này còn nợ gần 183.000 tỷ đồng nợ gốc và gây thiệt hại cho SCB 65.000 tỷ đồng tiền lãi.

Trong đó, Hoàng đã lập tờ trình, duyệt hồ sơ cho 59 công ty thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát vay hàng chục nghìn tỷ đồng. Các khoản này đều có chung tài sản đảm bảo là Dự án Mũi Đèn Đỏ - là tài sản hình thành trong tương lai, chưa được Thủ tướng phê duyệt.

Hoàng thừa nhận, biết rõ các khoản vay của bà Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đều trái quy định của pháp luật nhưng vì "được cho tiền nhiều lần và được trả mức lương rất cao" nên đã thực hiện theo chỉ đạo. Cụ thể, Hoàng được trả lương 130-500 triệu đồng mỗi tháng. Vào các dịp lễ, Tết, Hoàng còn được bà Lan thưởng nhiều lần, tổng cộng 5 tỷ đồng. Hoàng dùng 3 tỷ đồng để mua cổ phiếu SCB, còn 2 tỷ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngoài ra, năm 2021, Hoàng còn được Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cho 300 nghìn cổ phần SCB (tương đương 3 tỷ đồng) và 10 triệu cổ phần (tương đương 100 tỷ đồng) vào tháng 7 năm 2022. Số cổ phần này Hoàng để vợ và bố mẹ vợ đứng tên. Quá trình điều tra, Hoàng xin được nộp lại toàn bộ số cổ phần trên để khắc phục hậu quả của vụ án.

"Ai vào điều kiện như vậy cũng phải thực hiện theo chỉ đạo của bà Lan. Nếu không làm theo sẽ bị thay thế, mất thu nhập. Hơn nữa, mọi lãnh đạo của SCB đều chịu sự chi phối của bà Lan", Hoàng khai.

Đến ngày 12/8/2022, Hoàng quyết định xin nghỉ việc vì "lo sợ những hành vi trái pháp luật của mình có nguy cơ bị xử lý". Hai tháng sau, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án và lần lượt bắt tạm giam hàng loạt người liên quan đến các sai phạm tại Vạn Thịnh Phát và SCB.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan ra sức đổ tội cho cấp dưới
(CAO) Ngày 11/3, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan bước vào ngày làm việc thứ 5. Bị cáo bị xét hỏi cuối cùng trong số 86 bị cáo là Trương Mỹ Lan.
 
Bích Hà - Văn Toàn

Xem thêm: lmth.868951_nal-ym-gnourt-mahn-nit-ihk-gnol-uad-gnuhn-uihc-iahp-ias-mal/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Các cựu lãnh đạo SCB: Làm sai phải chịu nhưng hối hận khi tin nhầm Trương Mỹ Lan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools