Chiều 12-3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên thị sát khu vực thi công 2 dự án trọng điểm, gồm hầm chui Nguyễn Văn Linh và cầu đường Nguyễn Khoái. Đoàn làm việc còn có Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, lãnh đạo các sở ngành, địa phương...
Nỗ lực về đích cuối năm 2024
Tại dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh (nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) báo cáo khối lượng thực hiện toàn dự án đạt khoảng 60%.
Đây là dự án điển hình về tổ chức thi công trong đô thị, vừa thi công vừa tổ chức giao thông liên tục. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông cùng các bên đã phối hợp chặt chẽ để xử lý nhanh nếu xảy ra sự cố quanh khu vực thi công.
Mong muốn các đơn vị, chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Giao thông - cho biết hoàn thành trong tháng 7, hầm chui HC2 sẽ góp phần giảm ùn tắc, quá trình thi công hạng mục còn lại thuận lợi hơn.
Sau khi nghe Ban Giao thông báo cáo, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đơn vị tiếp tục cố gắng phối hợp để đẩy nhanh công việc. Trong đó phải có chỉ tiêu rõ ràng, công việc cụ thể, tăng "ba ca bốn kíp" để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao.
"Trong thời gian thi công, dự án ít nhiều ảnh hưởng đến người dân và giao thông khu vực. Các đơn vị phải bố trí lực lượng đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng ngập nước và lường trước tình huống có thể xảy ra để lên kế hoạch xử lý", người đứng đầu Đảng bộ TP chỉ đạo.
Người dân mong đợi cầu đường Nguyễn Khoái
Tại điểm đầu dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái trên đường D1 thuộc khu dân cư Him Lam (quận 7), ông Nên nhận định các đơn vị đã có những bước chuẩn bị kỹ, mọi thứ cơ bản đã ổn.
Theo kế hoạch, UBND TP sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án trước ngày 30-6, từ đó có thiết kế bản vẽ thi công, dự toán trước ngày 30-10 để hoàn tất việc đấu thầu lựa chọn tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và khởi công dự án trước ngày 31-12.
Theo đó, các bên phải quyết tâm cao, tập trung tìm giải pháp rút ngắn thời gian hơn vì đây là dự án người dân rất mong đợi. Để làm được điều đó thì từng ngành, từng địa phương phải phối hợp tốt, đặt ra thời gian cụ thể cho từng đầu việc.
"Khi hoàn thành, đây sẽ là một cầu đường rất đẹp. Tiền đã có, người dân ủng hộ, kế hoạch đã lên, mọi thứ đã đâu vào đó, chỉ còn bước hành động", ông Nên nói và chỉ đạo không được để ách tắc khâu nào vì sẽ kéo theo nhiều khâu khác, trách nhiệm là ở người đứng đầu.
Ông Nên nói thêm TP đang vào đợt nắng nóng cao, nhưng hằng ngày nhiều kỹ sư, công nhân vẫn đang nỗ lực làm việc trên công trường. Vì vậy chủ đầu tư và các đơn vị cần động viên mọi người cố gắng, lưu ý sức khỏe và an toàn lao động.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối từ quận 7, vượt quận 4 vào quận 1 sẽ phá thế tắc nghẽn mà “cù lao tam giác” quận 4 tạo ra, giúp giảm áp lực giao thông từ khu Nam vào trung tâm TP.HCM.