vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam là nhà cung cấp rau quả lớn thứ hai tại Trung Quốc

2024-03-13 19:00

Trong những tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản liên tiếp đạt được những kết quả ấn tượng, trong đó phải kể đến mặt hàng trái cây. Theo số liệu chính thức từ Tổng cục Hải quan, hai tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đã tăng đến 45%, đạt mức 815 triệu USD.

Đặc biệt, năm qua lần đầu tiên Việt Nam đã vượt qua Chile để trở thành nhà cung cấp rau quả lớn thứ hai tại thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thành tích ấn tượng của xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Nhờ xuất khẩu sầu riêng ấn tượng, Việt Nam đã soán ngôi Á quân của Chile. Tổng cục Hải quan Trung Quốc thống kê, thị phần của Việt Nam đang chiếm khoảng 14%, tức là tăng gấp đôi về thị phần sau hơn một năm chúng ta được phép xuất khẩu sầu riêng vào nước này.

Việt Nam là nhà cung cấp rau quả lớn thứ hai tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Nhờ xuất khẩu sầu riêng ấn tượng, Việt Nam đã soán ngôi Á quân của Chile

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định: "Năm 2024, mình thuận lợi hơn năm 2023, sản lượng tăng hơn do diện tích trồng được mở rộng, mã số vùng trồng tăng so với năm 2023 gần gấp đôi, là 700 mã. Bộ Nông nghiệp đang đàm phán để xin phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, nếu kịp trong năm nay hoặc nửa đầu năm nay. Đó là một tin vui của ngành sầu riêng".

Xét về giá trị, các loại trái cây chính được Trung Quốc nhập khẩu năm 2023 là sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh, quả anh đào, măng cụt, chuối và dừa. Đây đều là những sản phẩm Việt Nam có nhiều lợi thế. Đặc biệt, cả doanh nghiệp và nông dân đang mở rộng việc liên kết và tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật chặt chẽ hơn.

"Bảo đảm thương hiệu và bảo đảm hàng rào kỹ thuật Trung Quốc, chúng tôi sẽ tiếp tục cấp thêm mã số vùng trồng và nhà máy đóng gói để cho sản lượng chúng ta vẫn đảm bảo thị trường Trung Quốc vì nhu cầu tại thị trường Trung Quốc rất cao" - ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T cho biết.

"Nếu chúng ta có thương hiệu, như Thái Lan, chúng ta xây dựng thương hiệu, đảm bảo sản phẩm sản xuất sạch, đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm thì tôi nghĩ xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới sẽ rất thuận lợi" - ông Lưu Văn Phi - Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang nêu ý kiến.

Dự báo, căng thẳng tại Biển Đỏ gây nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ nhưng sẽ thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh. Đặc biệt, dừa trái hứa hẹn cho kim ngạch từ 500-600 triệu USD nếu Nghị định thư về xuất khẩu mặt hàng này được ký kết.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.12431241131304202-couq-gnurt-iat-iah-uht-nol-auq-uar-pac-gnuc-ahn-al-man-teiv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam là nhà cung cấp rau quả lớn thứ hai tại Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools