Cuộc họp do ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ trì, với sự tham dự của các đơn vị liên quan gồm Sở GTVT, Công an H.Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Cục CSGT).
Nhiều điểm cần làm rõ
Theo thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng công an H.Phong Điền, đơn vị đang làm việc với anh Phan Đình Thành (38 tuổi, tài xế xe tải BS 75C-016.91) và ông Lê Hoàng Quân (51 tuổi, tài xế xe khách BS 51B-261.49), để làm rõ hơn về trách nhiệm của các tài xế trong vụ tai nạn nghiêm trọng này.
Trong quá trình điều tra, đơn vị xác định tài xế xe tải vi phạm nhiều lỗi nghiêm trọng. Cụ thể, tài xế Thành đã chở hàng quá tải lên cao tốc khiến xe nổ lốp và phải dừng khẩn cấp. Khi vào cao tốc, xe tải này chưa khi nào chạy quá tốc độ 40 km/giờ (trong khi đó tốc độ tối thiểu cho phép nhiều đoạn trên cao tốc là 60 km/giờ). Trên xe tải cũng không được trang bị camera hành trình.
Theo thượng tá Quang, khi khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định việc đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở đuôi xe được tài xế thực hiện sau khi xảy ra tai nạn.
Tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Vợ chồng sắp cưới tử vong
Với tài xế xe khách, lãnh đạo Công an H.Phong Điền cũng chỉ ra nhiều điểm cần phải làm rõ như khi xe này vừa đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì bất ngờ hệ thống giám sát hành trình của xe đột ngột mất tín hiệu. Điều này không loại trừ việc tài xế đã tắt thiết bị này trước khi vào cao tốc để chạy quá tốc độ cho phép. Trong khi đó hệ thống camera chiếu vào tài xế vẫn hoạt động.
Đề nghị lắp đặt thêm các hệ thống an toàn
Tại cuộc họp, thiếu tá Nguyễn Kim Thi, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (cục CSGT), cho biết khi lưu thông trên tuyến cao tốc này rất nguy hiểm, đặc biệt vào ban đêm và trời mưa phùn. Bởi cả tuyến đường không có hệ thống đèn đường chiếu sáng và nhiều hạng mục. Đơn vị này "căng mình" để luôn đảm bảo có 2 xe tuần tra thường xuyên chạy dọc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, để xử lý các vi phạm.
Đại diện Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, giai đoạn đầu khai thác, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có hai làn xe với mặt cắt ngang rộng 12 m; trừ một số đoạn cho phép vượt xe có quy mô 4 làn xe, với tốc độ tối đa 80 km/giờ, không có dải phân cách cứng, đường hẹp nếu phương tiện vượt nhau dễ gây tai nạn giao thông. Một số điểm cho phép vượt chỉ dài từ 1,5 - 2 km rồi lại nhập hai làn thành một làn như "nút cổ chai". Thiếu nhiều điểm dừng khẩn cấp và hệ thống đèn chiếu sáng.
Tai nạn liên tiếp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng yêu cầu làm rõ
Các đơn vị cũng đề nghị trên toàn tuyến cần lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, bổ sung thêm các biển báo về tốc độ, khoảng cách, cấm vượt; nghiên cứu tổ chức giao thông lại tại các nút giao; bổ sung các điểm dừng khẩn cấp; lắp đặt hệ thống camera giám sát, camera xử phạt; đinh phản quang…
Ông Nguyễn Văn Phương chỉ đạo lực lượng công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt các xe chở hàng quá tải, không đảm bảo tốc độ tối thiểu 60 km/giờ tại khu vực các nút giao thông dẫn lên cao tốc. Đồng thời, các địa phương cần tổ chức tuyên truyền cho các tài xế chở hàng nặng, quá khổ quá tải, không đạt tốc độ tối thiểu 60 km/giờ không đi lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Như Thanh Niên đã thông tin, khoảng 19 giờ 40 ngày 10.3, ông Lê Hoàng Quân (51 tuổi, trú tại xã Đắk Lao, H.Đắk Mil, Đắk Nông) điều khiển xe khách BS 51B-261.49 chở 47 hành khách và nhân viên nhà xe lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Quảng Trị - Đà Nẵng.
Khi đến Km58 thuộc địa phận thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn, H.Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), xe khách xảy ra va chạm với ô tô tải BS 75C-016.91 đang bị hỏng lốp, dừng bên đường; ô tô tải do anh Phan Đình Thành (38 tuổi, trú P.An Hòa, TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) điều khiển.
Cú va chạm khiến 2 người trên xe khách tử vong, 8 người khác trên cùng chuyến xe này bị thương, được đưa đi cấp cứu. Hai nạn nhân tử vong được xác định là vợ chồng anh Cụt Văn Sơn (20 tuổi) và chị Cụt Thị Phong (18 tuổi, cùng trú H.Kỳ Sơn, Nghệ An).
Theo báo cáo từ Ban An toàn giao thông quốc gia, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn được xác định do lỗi của cả 2 tài xế. Trong đó, tài xế xe khách đã không chú ý quan sát, gây ra tai nạn giao thông. Còn với tài xế xe tải, thời điểm xảy ra tai nạn, xe dừng đỗ không đặt báo hiệu nguy hiểm theo quy định.