Bí thư Thành ủy TP.HCM: Đây là mô hình tuyến đường đô thị kiểu mẫu, sáng tạo
Văn phòng Thành ủy TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tại buổi làm việc với nhóm chuyên gia quy hoạch Nhật - Việt về dự án thí điểm cải thiện giao thông, cải tạo không gian đường Thái Văn Lung (quận 1).
Công trình có ý nghĩa sâu sắc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Dự án mang dấu ấn văn hóa giao thông, văn minh đô thị và phát triển kinh tế đô thị. Đây là mô hình tuyến đường đô thị kiểu mẫu, sáng tạo, có tính kết nối, lan tỏa, không tách rời bức tranh chung của giao thông thành phố, có thể áp dụng, nhân rộng ra các quận, huyện khác.
Đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật của nhóm chuyên gia Nhật - Việt và các cộng sự, bí thư Thành ủy TP.HCM cơ bản thống nhất về lựa chọn tuyến đường, phương án, mốc thời gian, các bước triển khai thực hiện thí điểm, lấy ý kiến người dân và các đề xuất, kiến nghị; các ý tưởng thiết kế, các công việc đã và đang triển khai.
Bí thư Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND TP, lãnh đạo UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai các công việc cụ thể. Trong đó, Sở Giao thông vận tải TP chủ trì phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP, quận 1 triển khai thực hiện dự án, đảm bảo mục tiêu, tiến độ trước ngày 30-4-2025.
Chờ sự lột xác của đường Thái Văn Lung
Đường Thái Văn Lung tập trung nhiều cơ sở lưu trú, kinh doanh ăn uống phục vụ khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, tuyến đường thường xuyên bị chiếm dụng phục vụ các mục đích như đậu đỗ xe máy, buôn bán, kinh doanh đã gây khó khăn cho việc lưu thông của người đi bộ. Vì vậy, việc cải tạo chỉnh trang đô thị, tạo không gian an toàn, thoải mái cho người đi bộ; triển khai một số hình thức hoạt động dưới lòng đường, vỉa hè là cần thiết.
Tháng 8-2023, Sở Giao thông vận tải TP phối hợp thành lập nhóm chuyên gia Việt - Nhật gồm các giảng viên đến từ các trường đại học ở TP.HCM; chuyên gia đến từ Nhật Bản như kiến trúc sư Ueno Tomio (trưởng nhóm), ông Mochizuki Shinichi - viện trưởng Viện Thiết kế đô thị UDI.
Về đề xuất ý tưởng, vỉa hè sẽ được cải tạo, mỗi bên rộng 5m, mở không gian cho người đi bộ. Sắp xếp điểm kinh doanh buôn bán, bố trí các công trình phụ trợ, công trình tiện ích và lối đi cho người đi bộ, không gian sinh hoạt một số thời điểm... Cây xanh đường phố sẽ được trồng thêm.
Lòng đường được điều chỉnh từ 8m thành 5m, tổ chức giao thông hỗn hợp cho người đi bộ và xe cơ giới. Tuyến đường cũng giới hạn tốc độ, trong một số thời điểm có thể cấm xe. Giai đoạn 1, sắp xếp bố trí các vị trí dừng đậu xe trên đường, hè phố của khu vực xung quanh đường Thái Văn Lung. Ở giai đoạn 2 sẽ nghiên cứu đề xuất xây dựng các nhà để xe cao tầng lân cận...
Một số khu vực sẽ thiết kế theo tự nhiên có các hình ảnh thiên nhiên theo mùa và làm nổi bật tính văn hóa đặc trưng. Thiết kế không gian tuyến phố sôi động, vui tươi, có câu chuyện đặc biệt và có tính thời sự...
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, mô hình tuyến đường Thái Văn Lung sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị, du lịch, làm tiền đề để nhân rộng ở các tuyến đường khác trên địa bàn TP. Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia có kinh nghiệm đến từ Nhật Bản là hết sức trân trọng và cần thiết, đảm bảo tính khả thi và thành công của dự án.
Về tiến độ dự án, dự kiến tháng 6-2024 sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân và các ban ngành, hoàn chỉnh ý tưởng thiết kế bằng mô hình 3D. Tháng 7 và 8-2024 thiết kế bản vẽ thi công, trình thẩm định, phê duyệt và tổ chức đấu thầu thi công. Công trình sẽ khởi công ngày 2-9 và bắt đầu vận hành thử nghiệm tháng 3-2025.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM ủng hộ các phương án đề xuất của UBND quận 1 về tổ chức giao thông trên 6 đoạn, đường gần phố đi bộ Nguyễn Huệ. Trong đó có đề xuất lập bãi giữ xe máy trên 3 tuyến.