vĐồng tin tức tài chính 365

Bỏ hộ khẩu giấy, có cần nhập khẩu cho con?

2024-03-14 10:52

- Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật tư vấn:

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

Nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú, nơi tạm trú (Điều 11 Luật Cư trú).

Quyền, nghĩa vụ của chủ hộ và thành viên hộ gia đình về cư trú: Những người cùng ở tại một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là vợ, chồng, con… thì có thể đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú theo hộ gia đình (Điều 10 Luật Cư trú).

Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ… (Khoản 1 Điều 12 Luật cư trú).

Hiện nay, cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng công nghệ thông tin, thay thế sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy.

Theo đó, khi người dân đi đăng ký thường trú, tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cập nhật thông tin về cư trú của công dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú (Khoản 2 Điều 33 Luật Cư trú).

Trường hợp con của bạn chưa đăng ký thông tin về cư trú (thường trú) trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì cần làm thủ tục đăng ký thường trú cho con. Con của bạn sẽ được đăng ký thường trú tại nơi thường trú của bạn (Điểm a Khoản 2 Điều 20 Luật Cư trú).

Hồ sơ đăng ký thường trú trong trường hợp này: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản; Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình, trừ trường hợp đã có thông tin thể hiện quan hệ này trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú. (Điều 21 Luật Cư trú).

Theo đó, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ để làm thủ tục đăng ký thường trú cho con bao gồm: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú; Bản sao giấy khai sinh của con; Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của cha, mẹ.

Việc đăng ký cư trú được thực hiện dưới hình thức trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú (công an phường nơi bạn đăng ký thường trú) hoặc đăng ký trực tuyến qua cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID, dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định của pháp luật (Thông tư 66/2023/TT-BCA).

Thủ tục thủ tục đăng ký thường trú cho con (trẻ em) được miễn lệ phí theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 75/2022/TT-BTC.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Chủ bán nhà khi đang cho thuê, phải làm sao?Chủ bán nhà khi đang cho thuê, phải làm sao?

Tôi thuê mặt bằng để kinh doanh quán ăn trong 5 năm, có lập hợp đồng. Tôi đầu tư xây dựng quán và đang kinh doanh ổn định được 6 tháng thì chủ nói sẽ bán nhà.

Xem thêm: mth.53153044140304202-noc-ohc-uahk-pahn-nac-oc-yaig-uahk-oh-ob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bỏ hộ khẩu giấy, có cần nhập khẩu cho con?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools