Ngày 14-3, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường cất hạ cánh, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Hơn 1.500 kỹ sư, công nhân thi công đường cất hạ cánh
Theo ACV, công trình đường cất hạ cánh sân bay Long Thành giai đoạn 1 thuộc gói thầu 4.6 (thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác).
Công trình được khởi công đồng bộ với hạng mục nhà ga hành khách vào cuối tháng 8-2023.
Theo đó, đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, bề rộng 70m có thể tiếp nhận các loại tàu bay tiên tiến nhất hiện nay. Đây là hạng mục tiên quyết để sân bay Long Thành có thể hoạt động, đảm bảo an toàn khai thác.
Ông Vũ Thế Phiệt - tổng giám đốc ACV - cho biết với tầm quan trọng của hạng mục đường cất hạ cánh, ACV đã chỉ đạo liên danh nhà thầu huy động hơn 350 máy móc, trang thiết bị và gần 1.500 kỹ sư, công nhân tập trung thi công nhằm rút ngắn tiến độ dự án.
Đến nay, đường cất hạ cánh đang bám sát tiến độ, cơ bản hoàn thành các hạng mục nền đất, nền cát. Lớp cấp phối đá dăm đã hoàn thành trên 70%, hiện đang triển khai thi công lớp bê tông xi măng đại trà.
"Thay mặt chủ đầu tư, tôi chính thức phát động phong trào thi đua rút ngắn tiến độ thi công công trình đường cất hạ cánh xuống 3 tháng so với tiến độ hợp đồng và đảm bảo 10 triệu giờ an toàn lao động, chất lượng thi công trên công trường", ông Phiệt nói.
Mục tiêu hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh sân bay Long Thành trước ngày 30-4-2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Đảm bảo tiến độ, chất lượng và vệ sinh môi trường
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - cho biết năm 2024 là năm bản lề, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể hóa đột phá triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có lĩnh vực hàng không.
Để thực hiện phong trào thi đua với các nội dung cụ thể, thiết thực, ACV và các đơn vị phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học. Huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực tài chính, thiết bị máy móc hiện đại để tập trung triển khai tổ chức thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường.
"Đề nghị ACV tiếp tục, thường xuyên kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn và động viên, khích lệ các đơn vị thi công và người lao động "vượt nắng, thắng mưa", làm việc "3 ca, 4 kíp", nỗ lực hết mình để hoàn thành, sớm đưa công trình vào sử dụng", ông Tuấn nói.
Khen thưởng đơn vị, cá nhân hoàn thành nhiệm vụ
Thứ trưởng cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Long Thành xem xét, giải quyết các đề xuất của nhà thầu để tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công hoàn thành nhiệm vụ. Thực hiện kiểm tra, giám sát, điều hành dự án phù hợp yêu cầu thực tiễn, kịp thời thay thế ngay các nhà thầu yếu kém nhằm đáp ứng tiến độ chung…
Cũng theo ông Tuấn, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra theo kế hoạch các đơn vị đã đăng ký.
Đồng thời phối hợp các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của dự án, tạo khí thế thi đua của các đơn vị, cá nhân. Tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo khen thưởng những đơn vị, cá nhân tham gia dự án hoàn thành nhiệm vụ.
UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Thủ tướng như trên, cụ thể là cho phép dùng đất san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2) để thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai.