vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà văn nổi tiếng Mạc Ngôn bị kiện vì 'xúc phạm anh hùng dân tộc'

2024-03-15 08:04

Blogger yêu nước Wu Wanzheng, người có biệt danh "Mao Xinghuo nói sự thật" trên mạng, vừa đệ đơn kiện tiểu thuyết gia Mạc Ngôn tại Tòa án Bắc Kinh vì cho rằng những tác phẩm của ông đã "tô hồng" hình ảnh binh lính Nhật Bản và xúc phạm cố chủ tịch Mao Trạch Đông...

Nguyên đơn yêu cầu tác giả xin lỗi tất cả người dân Trung Quốc, các liệt sĩ của đất nước và ông Mao Trạch Đông, đồng thời bồi thường một nhân dân tệ cho mỗi người Trung Quốc, tổng 1,5 tỷ nhân dân tệ (209 triệu USD). Wu cũng yêu cầu loại bỏ lưu hành các cuốn sách của tác giả.

Nhà băn Mạc Ngôn. Ảnh: CNN

Nhà văn Mạc Ngôn. Ảnh: CNN

Một số chuyên gia truyền thông chỉ trích vụ kiện của Wu, gọi là "trò hề" và hành động "dân túy".

Wu cho biết sẽ kiện luôn cả những người này.

Cuộc tranh cãi đã trở thành xu hướng trong vài tuần qua trên Weibo với hashtag #MoYan bị kiện, thu hút gần 2 triệu lượt xem vào ngày hôm qua.

Nhưng ý kiến của cư dân mạng Trung Quốc đang chia rẽ. "Mạc Ngôn, cuốn tiểu thuyết Cao lương đỏ của ông bôi nhọ các anh hùng, liệt sĩ và tôn vinh bằng chứng thực tế về quân đội Nhật Bản xâm lược," một người dùng mạng xã hội viết. Trong khi một số khác bảo vệ tác giả và tính "vị nghệ thuật" của tác phẩm.

Nhà văn Mạc Ngôn tên thật là Quản Mô Nghiệp, 69 tuổi, nổi tiếng với việc khắc họa cuộc sống nông thôn ở Trung Quốc và đi sâu vào một số nhược điểm của sự phát triển kinh tế nhanh chóng.

Ông được thế giới biết đến với tác phẩm Cao lương đỏ đã được đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu chuyển thể thành phim, Củng Lợi đóng nữ chính. Bộ phim đã được giải Gấu vàng tại Liên hoan phim quốc tế Berlin năm 1988.

Ngày 11/10/2012, ông được trao giải Nobel Văn học, là nhà văn đầu tiên mang quốc tịch Trung Quốc nhận được giải thưởng danh giá này.

"Văn học và nghệ thuật nên vạch trần bóng tối và sự bất công của xã hội," ông nói vào năm 2005 khi nhận bằng tiến sĩ danh dự của một trường đại học Hong Kong.

Hải Thư (Theo ABC, News Channel)

Xem thêm: lmth.1322274-cot-nad-gnuh-hna-mahp-cux-iv-neik-ib-nogn-cam-gneit-ion-nav-ahn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà văn nổi tiếng Mạc Ngôn bị kiện vì 'xúc phạm anh hùng dân tộc'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools