vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 16-3: Ukraine - Nga trách cứ nhau tàn nhẫn; TikTok cầu cứu người dùng Mỹ

2024-03-16 07:13
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu hôm 18-2 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu hôm 18-2 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel phê chuẩn kế hoạch đánh Rafah

Theo Hãng tin Reuters, ngày 15-3 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phê chuẩn kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở cực nam Dải Gaza.

Trong nhiều ngày qua, nhiều nước trên thế giới, bao gồm đồng minh của Israel đã liên tục kêu gọi nước này ngừng cân nhắc việc tấn công thành phố trên để giảm thương vong người dân. Từ khi Israel tiến hành chiến dịch quân sự trên bộ tại Dải Gaza đến nay, Rafah được xem là thành trì an toàn hiếm hoi cuối cùng cho 2,3 người Palestine trên dải đất này.

Tuy nhiên, Tel Aviv kiên định với việc đánh vào Rafah vì cho rằng đây cũng là nơi đứng chân vững chắc cuối cùng của phong trào Hồi giáo (Hamas).

Động thái trên của ông Netanyahu diễn ra không lâu sau khi Văn phòng Thủ tướng Israel công khai chỉ trích đề xuất ngừng bắn của Hamas vẫn dựa trên những "yêu cầu phi thực tế".

Ngay sau khi rộ tin kế hoạch đánh Rafah của Israel được thông qua, người phát ngôn Nhà Trắng về an ninh quốc gia John Kirby cho biết Mỹ chưa được xem chi tiết tài liệu này và muốn được xem nó.

Bên cạnh đó, ông Kirby cũng khẳng định dù bị Israel bác bỏ, đề xuất ngừng bắn của Hamas "chắc chắn nằm trong phạm vi của những điểm cơ bản về thỏa thuận chúng ta đã ấp ủ nhiều tháng".

"Chúng tôi lạc quan một cách cẩn trọng rằng mọi thứ đang đi đúng hướng, nhưng điều đó không có nghĩa công việc đã hoàn thành", ông Kirby chia sẻ với phóng viên.

Ukraine nói Nga hung ác, Matxcơva trách Kiev dã man

Thành viên lực lượng cứu hộ thành phố Odessa (Ukraine) bị thương sau trận không kích của Nga ngày 15-3 - Ảnh: AFP

Thành viên lực lượng cứu hộ thành phố Odessa (Ukraine) bị thương sau trận không kích của Nga ngày 15-3 - Ảnh: AFP

Ngày 15-3 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kịch liệt chỉ trích cuộc tấn công của Nga vào vùng Odessa trước đó ít giờ là "hung ác".

Ông Zelensky tố lực lượng Matxcơva đã không kích dữ dội vào các tòa chung cư, xe cứu thương và một đường dẫn khí đốt tại vùng lãnh thổ này. Tổng thống Ukraine cho rằng quân Nga đã tấn công hai đợt, trong đó đợt thứ hai nhắm thẳng vào lực lượng cứu hộ đang làm nhiệm vụ. Tổng cộng hai đợt tấn công làm ít nhất 20 người chết và 73 người bị thương.

"Các lực lượng quốc phòng chắc chắn sẽ làm mọi cách để đảm bảo những kẻ sát nhân Nga hứng chịu sự phản hồi đích đáng", ông Zelensky tuyên bố trên Telegram.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermakn cũng lên án: "Tội ác của Nga ở Odessa là dấu hiệu cho sự yếu đuối của kẻ thù. Họ tấn công vào thường dân Ukraine trong khi không thể đảm bảo an toàn của người dân sống trên lãnh thổ của họ".

Ở chiều ngược lại, Thị trưởng thành phố Donetsk do Nga bổ nhiệm Alexey Kulemzin cũng khẳng định Kiev đã tiến hành cuộc tấn công "dã man" vào một khu dân cư tại đây, khiến 3 trẻ em thiệt mạng.

"Ba đứa trẻ đã chết. Một bé gái sinh năm 2007, một bé gái sinh năm 2021 và một bé trai sinh năm 2014", ông Kulezim viết trên Telegram.

Ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod - điểm nóng ven biên giới Nga - Ukraine những ngày gần đây, cũng khẳng định thành phố Grayvoron ở vùng này "bị quân đội Ukraine pháo kích".

Ông Gladkov cho biết các cuộc tấn công làm hai người chết, trong đó có một dân quân, và hai người bị thương.

Phiên tòa xét xử ông Trump hoãn vô thời hạn

Ngày 15-3 (giờ địa phương), thẩm phán Juan Merchan đã ra phán quyết lùi ngày xét xử vụ án xoay quanh cáo buộc ông Donald Trump chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Đây là vụ án hình sự đầu tiên trong số bốn vụ chống lại ông Trump được tòa án các cấp ở Mỹ truy tố trong năm 2023. Lẽ ra, phiên tòa đầu tiên của vụ này sẽ được tổ chức vào ngày 25-3.

Tuy nhiên, ông Merchan đã cho hoãn ngày bắt đầu xét xử xuống "sớm nhất là trong tháng 4" mà không nêu một ngày cụ thể. Thay vào đó, ông Merchan sẽ mở một phiên điều trần vào ngày 25-3 và cân nhắc việc ấn định ngày xét xử sau buổi này.

Lý do được đưa ra cho quyết định lùi ngày xử trên là việc phía văn phòng công tố quận Manhattan (cơ quan truy tố ông Trump) vừa tung ra hơn 100.000 trang tài liệu liên quan đến ông Michael Cohen - luật sư cũ của ông Trump và là người khẳng định được cựu tổng thống Mỹ đưa tiền để bị miệng bà Daniels.

Đội ngũ pháp lý của ông Trump cho rằng sẽ cần lùi phiên tòa 90 ngày để nghiên cứu các tài liệu mới này, song phía văn phòng công tố cho chỉ cần hoãn 30 ngày là đủ.

Dù chưa biết sẽ vụ án này sẽ bị hoãn xử đến khi nào, song đây vẫn được xem là chiến thắng về mặt pháp lý với ông Trump khi ông đang tìm cách trì hoãn ngày xử các vụ án chống lại mình ra sau cuộc bầu cử tổng thống diễn ra đầu tháng 11.

Hiện cả ba vụ án còn lại đều chưa công bố ngày bắt đầu xét xử.

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố không ủng hộ sếp cũ

Ngày 15-3, cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố sẽ không ủng hộ sếp cũ Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

"Chúng ta không nên ngạc nhiên trước việc tôi sẽ không ủng hộ ông Trump năm nay", ông Pence chia sẻ với đài Fox News.

Trong giai đoạn làm phó tổng thống cho ông Trump, ông Pence đã tận tụy phục vụ sếp cũ. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai người đã rạn nứt sâu sắc sau khi cả hai rời Nhà Trắng.

Ông Trump cho rằng ông Pence đã không dùng quyền hạn của mình để đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, trong khi ông Pence kiên quyết khẳng định mình không thể làm điều đó.

Ông Pence cũng chỉ trích cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-1-2021, vốn nổ ra nhằm ủng hộ ông Trump, đã đe dọa trực tiếp tính mạng vị cựu phó tổng thống.

TikTok nhờ người dùng Mỹ thuyết phục Thượng viện không cấm mình

Một thiếu niên đang dùng Tiktok - Ảnh: GETTY IMAGES

Một thiếu niên đang dùng Tiktok - Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 15-3, TikTok đã cho hiển thị thông báo kêu gọi người dùng Mỹ yêu cầu các thượng nghị sĩ nước này không thông qua dự luật cấm nền tảng mạng xã hội này ở xứ sở cờ hoa.

"Hãy nói với thượng nghị sĩ của bạn TikTok quan trọng thế nào với bạn. Hãy yêu cầu họ bỏ phiếu chống cho lệnh cấm TikTok", thông báo này nêu. Thông báo này còn cho phép người dùng điền mã vùng nơi mình sống để cung cấp cho họ số điện thoại thượng nghị sĩ đại diện khu vực đó.

"Giờ đây, nếu Thượng viện thông qua lệnh cấm, tương lai của sự sáng tạo và của các cộng đồng bạn yêu quý trên TikTok có thể chấm dứt", mạng xã hội video ngắn kêu gọi.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật yêu cầu công ty mẹ của TikTok là Bytedance (trụ sở tại Trung Quốc) bán hoạt động của mạng xã hội này ở Mỹ hôm 13-3. Nếu không làm điều trên trong 6 tháng tới, TikTok sẽ bị cấm tại nước này.

Theo quy trình, dự luật này sẽ được đưa ra cho Thượng viện Mỹ xem xét và bỏ phiếu thông qua.

Chờ chiến tranh kết thúc

Đứa trẻ Palestine tự bốc thức ăn trong hộp tại một trại lánh nạn tạm thời ở thành phố Rafah, dải Gaza ngày 14-3. Đã có nhiều cảnh báo về nạn đói khi chiến sự ở Gaza đã kéo dài hơn 5 tháng. Ảnh: AFP

Đứa trẻ Palestine tự bốc thức ăn trong hộp tại một trại lánh nạn tạm thời ở thành phố Rafah, dải Gaza ngày 14-3. Đã có nhiều cảnh báo về nạn đói khi chiến sự ở Gaza đã kéo dài hơn 5 tháng. Ảnh: AFP

Tin tức thế giới 15-3: Người Nga đi bầu tổng thống; Palestine có tân thủ tướngTin tức thế giới 15-3: Người Nga đi bầu tổng thống; Palestine có tân thủ tướng

Hàng triệu người Nga đi bầu tổng thống; Mỹ trừng phạt khu định cư Israel; Palestine có tân thủ tướng; Israel lại bị tố làm chết thường dân chờ cứu trợ ở Gaza; Canada đánh giá rủi ro TikTok là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 15-3.

Xem thêm: mth.85980705061304202-ym-gnud-iougn-uuc-uac-kotkit-nahn-nat-uahn-uc-hcart-agn-eniarku-3-61-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 16-3: Ukraine - Nga trách cứ nhau tàn nhẫn; TikTok cầu cứu người dùng Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools