vĐồng tin tức tài chính 365

Những hình ảnh bỏ phiếu bầu tổng thống Nga tại Việt Nam

2024-03-17 15:44
Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko bỏ phiếu - Ảnh: Đại sứ quán Nga tại Hà Nội

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko bỏ phiếu - Ảnh: Đại sứ quán Nga tại Hà Nội

Cử tri Nga tại Việt Nam thực hiện quyền công dân

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 là sự kiện chính trị quan trọng của nước Nga. Để đảm bảo các quyền công dân cho các cử tri ở nước ngoài, Nga đã mở tổng cộng 281 điểm bầu cử tại 144 nước, trong đó có Việt Nam.

Trong ngày 17-3, từ 8.000 - 2.000 công dân Nga tại Việt Nam bỏ phiếu tại 4 điểm: Đại sứ quán Nga (Hà Nội), Tổng lãnh sự quán Nga (Đà Nẵng), Tổng lãnh sự quán Nga (TP.HCM) và "làng Nga" Vietsovpetro (Vũng Tàu).

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online vào lúc 10h ngày 17-3, khoảng 80 cử tri Nga đến điểm bỏ phiếu ở Đại sứ quán Nga tại Hà Nội, trong đó có cả các cử tri là người Việt sở hữu hộ chiếu Nga.

Quy trình bầu cử khá nhanh chóng. Trước hết, các nhân viên bầu cử sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân của cử tri. Sau khi các thông tin được xác nhận, cử tri nhận phiếu bầu, đưa ra lựa chọn và bỏ phiếu vào hòm phiếu.

Theo Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko, đến nay đã có khoảng 200 cử tri đến bỏ phiếu ở Hà Nội, trên tổng số 300 cử tri đã đăng ký trước đó. Con số này chưa tính đến các công dân Nga đang có thời gian du lịch ngắn ngày ở Hà Nội.

Cử tri Nga kiểm tra thông tin cá nhân trước khi bỏ phiếu - Ảnh: THANH HIỀN

Cử tri Nga kiểm tra thông tin cá nhân trước khi bỏ phiếu - Ảnh: THANH HIỀN

Thông tin về 4 ứng cử viên tổng thống Nga năm 2024 được đặt tại điểm bỏ phiếu ở Đại sứ quán Nga tại Hà Nội - Ảnh: THANH HIỀN

Thông tin về 4 ứng cử viên tổng thống Nga năm 2024 được đặt tại điểm bỏ phiếu ở Đại sứ quán Nga tại Hà Nội - Ảnh: THANH HIỀN

Chia sẻ sau khi bỏ phiếu, cử tri Anna (thư ký trường Nga trực thuộc Đại sứ quán Nga tại Hà Nội) cho biết bà đã bỏ phiếu cho tổng thống Nga đương nhiệm - ông Vladimir Putin "vì ông là người có những quyết sách mạnh mẽ và là một chính trị gia tài năng".

Một cử tri Nga khác có tên Anna Shukurova nói rằng bà thấy không khí tại điểm bỏ phiếu ở Hà Nội rất tốt đẹp và các thủ tục diễn ra thuận lợi. Bà đang rất chờ đợi kết quả bầu cử tổng thống.

Tại TP.HCM, từ khoảng 8h cùng ngày, một số cử tri Nga đã bắt đầu đến Tổng lãnh sự quán Nga để tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, có khoảng 30 cử tri là công dân Nga và người Việt có hộ chiếu Nga đến bỏ phiếu ở TP.HCM trong buổi sáng 17-3.

Chị Elena cùng chồng tại phòng bỏ phiếu bầu cử tại Tổng lãnh sự quán Nga ở TP.HCM - Ảnh: UYÊN PHƯƠNG

Chị Elena cùng chồng tại phòng bỏ phiếu bầu cử tại Tổng lãnh sự quán Nga ở TP.HCM - Ảnh: UYÊN PHƯƠNG

Có mặt lúc 9h, chị Elena (38 tuổi) cùng chồng và con trai 2 tuổi cho biết chị cảm thấy rất vui và hào hứng với cuộc bầu cử tổng thống. Vợ chồng chị đánh giá công tác tổ chức cho công dân Nga bỏ phiếu bầu tổng thống tại TP.HCM được tổ chức rất quy củ, chuẩn chỉnh.

Vợ chồng chị Rimma cùng hai con (9 tuổi và 2 tuổi) cũng rất vui khi được tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống Nga tại Việt Nam.

Quan hệ Việt - Nga sẽ tiếp tục phát triển

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko chụp ảnh cùng cử tri sau khi bỏ phiếu - Ảnh: NGÔ NHUNG

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko chụp ảnh cùng cử tri sau khi bỏ phiếu - Ảnh: NGÔ NHUNG

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko cho biết đã nhận được sự ủng hộ từ các cơ quan hữu quan Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tiến hành bầu cử tổng thống Nga.

"Sự hợp tác giữa đại sứ quán và các cơ quan chính quyền ở Hà Nội rất hiệu quả. Chúng tôi rất biết ơn phía Việt Nam đã tạo điều kiện tốt (cho cuộc bầu cử) và giới báo chí đã tới quan sát", ông Bezdetko nói.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về quan hệ Việt Nam - Nga, ông điểm lại những lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa Việt - Nga như dầu khí, công nghệ cao, vận tải, kỹ thuật quân sự... đồng thời nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn.

Ông cũng bày tỏ hoan nghênh việc nối lại đường bay thẳng Việt - Nga, nhận định việc này sẽ tạo điều kiện tốt cho trao đổi đoàn chính thức, giao thương, kinh doanh giữa hai nước, cùng với đó sẽ thêm nhiều du khách Nga tới Việt Nam.

Đại sứ Bezdetko khẳng định: "Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam không phụ thuộc vào kết quả bầu cử tổng thống Nga".

Theo ông, dù ai là tổng thống Nga thì "quan hệ giữa hai nước vẫn sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng theo những thỏa thuận cấp cao và cấp cao nhất giữa hai nước".

Tổng lãnh sự Nga tại TP.HCM Timur Sadykov cũng bày tỏ nhiều hy vọng vào đà phát triển quan hệ Việt - Nga trong thời gian tới.

"Tôi hy vọng nhà lãnh đạo tiếp theo của nước Nga sẽ tiếp tục hướng đến một chính sách đối ngoại tích cực, bao gồm cả việc chú trọng đến định hướng phát triển mối quan hệ, giao lưu kinh tế định hướng châu Á đối với Việt Nam", ông Timur Sadykov nói với Tuổi Trẻ Online.

Về mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga, ông Dmitry Repkov, tham tán Lãnh sự Nga tại TP.HCM, cho biết giữa hai nước có nhiều điểm chung về mặt lịch sử. Vì vậy, ông kỳ vọng vào những điều tốt đẹp nhất sẽ sinh hoa kết quả giữa hai dân tộc.

Theo tiết lộ của ông Repkov, hiện có không ít người Việt đang sở hữu quốc tịch Nga và cũng có rất nhiều người Nga đang sinh sống, làm việc và học tập tại Việt Nam.

Kết quả bầu cử sơ bộ sẽ có sớm

Cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra trong 3 ngày từ ngày 15 đến 17-3. Đây cũng là năm đầu tiên hình thức bỏ phiếu trực tuyến từ xa, được áp dụng và đã có 4,76 triệu người đăng ký bỏ phiếu trực tuyến.

Có 112,3 triệu người ở Nga có quyền bầu cử, ở nước ngoài là 1,9 triệu người. Ngoài ra còn có 12.000 người ở Baikonur - cơ sở phóng tàu vũ trụ mà Nga thuê ở Kazakhstan.

Đại sứ quán Nga tại Hà Nội cho biết dựa trên các dữ liệu sơ bộ, hơn 700.000 người đại diện cho 106 nước đã được đăng ký hoạt động với tư cách các quan sát viên quốc tế.

Có bốn ứng viên tham gia tranh cử tổng thống Nga, bao gồm ông Vladimir Putin (ứng cử viên độc lập), ông Vladislav Davankov (Đảng Những con người mới), ông Leonid Slutsky (Đảng Dân chủ tự do Nga - LDPR) và ông Nikolay Kharitonov (Đảng Cộng sản Liên bang Nga - CPRF).

Những kết quả bầu cử đầu tiên sẽ có ngay sau 21h ngày 17-3 giờ Matxcơva (1h sáng ngày 18-3 theo giờ Việt Nam), khi kết thúc việc bỏ phiếu tại tỉnh Kaliningrad.

Người dân Nga bắt đầu đi bầu cử tổng thốngNgười dân Nga bắt đầu đi bầu cử tổng thống

Tính đến 12h ngày 15-3 (giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu ở 18 vùng của nước Nga đã mở cửa đón các cử tri đến bỏ phiếu bầu cử tổng thống.

Xem thêm: mth.72762113171304202-man-teiv-iat-agn-gnoht-gnot-uab-ueihp-ob-hna-hnih-gnuhn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Những hình ảnh bỏ phiếu bầu tổng thống Nga tại Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools