vĐồng tin tức tài chính 365

Tham vọng ‘chung mâm’ với Trung, Hàn, Mỹ, Nhật, một quốc gia châu Á khẳng định: ‘Chỉ trong 5 năm, chúng tôi sẽ trở thành

2024-03-19 10:16

Bộ trưởng Bộ Đường sắt, Truyền thông, Điện tử và CNTT Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết nước này muốn trở thành một trong 5 nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới.

Ông Vaishnaw nói trên chương trình Street Signs Asia của CNBC hôm thứ 6 rằng ngành công nghiệp chip “là một thị trường rất phức tạp, chuỗi giá trị cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu cực kỳ phức tạp trong bối cảnh hiện tại”. “Chúng tôi nghĩ trong 5 năm tới, Ấn Độ sẽ nằm trong số 5 quốc gia bán dẫn hàng đầu thế giới”, ông nói thêm.

Theo công ty tình báo thị trường TrendForce, tính đến tháng 12, Trung Quốc nắm giữ khoảng 72% công suất sản xuất bán dẫn toàn cầu (trong đó, Đài Loan chiếm 46%), tiếp theo là Hàn Quốc (12%), Mỹ (6%) và Nhật Bản (2%).

Ấn Độ sẽ được hưởng lợi khi nhiều công ty tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, theo CNBC.

Ông Vaishnaw cũng cho hay Ấn Độ đánh giá mình là “đối tác chuỗi giá trị đáng tin cậy” cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử, công nghiệp và điện tử quốc phòng, điện tử công suất. “Một số người gọi nó là ‘friendshoring’ (đặt chuỗi cung ứng tại các quốc gia bằng hữu). Còn tôi gọi nó là ‘trust shoring’ vì Ấn Độ có được niềm tin toàn cầu”, Vaishnaw nói thêm.

Hôm thứ 5, gã khổng lồ chip Qualcomm của Mỹ đã khai trương một trung tâm thiết kế mới ở Chennai. Cơ sở này sẽ tập trung vào thiết kế công nghệ không dây và tạo ra 1.600 việc làm trong nước.

“Chúng tôi bắt đầu đầu tư vào Ấn Độ trong hơn một thập kỷ nay. Rất nhiều chip của chúng tôi được thiết kế ở Ấn Độ và sự hiện diện đó cũng đang tạo cơ hội cho một số công ty nội địa”, Giám đốc điều hành Qualcomm nói.

Tuần trước, Thủ tướng Narendra Modi đã khánh thành ba nhà máy bán dẫn. Một trong những nhà máy đó là liên doanh giữa Tata Electronics và Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Powerchip (PSMC) của Đài Loan (Trung Quốc). Chủ tịch PSMC Frank Huang cho biết, mục tiêu là tạo ra chip bán dẫn đầu tiên của Ấn Độ vào năm 2026.

Rajeev Chandrasekhar, Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ cho biết trong một thông cáo báo chí: “Các chip được sản xuất tại Ấn Độ sẽ giúp tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ và quan trọng cho Ấn Độ trong chuỗi giá trị toàn cầu - nó sẽ biến Ấn Độ trở thành trung tâm chất bán dẫn cho thế giới”.

Ông Vaishnaw cũng dự đoán rằng, lĩnh vực bán dẫn toàn cầu sẽ có quy mô khoảng 1.000 tỷ USD trong vòng bảy năm tới, nhờ vào nguồn nhân tài lớn và sự tập trung của các quốc gia vào việc tăng cường năng lực sản xuất. “Sự tăng trưởng này sẽ cần thêm gần một triệu kỹ sư bán dẫn. Nguồn nhân tài ở đâu? Hệ sinh thái đó ở đâu để xử lý sự phức tạp này? Nó ở Ấn Độ,” ông nhấn mạnh.

“Đây hoàn toàn là thời điểm thích hợp để tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn và chúng tôi đã nhanh chóng đạt được niềm tin của toàn bộ ngành công nghiệp toàn cầu”, bộ trưởng cho biết.

Nhà cung cấp của Apple, Foxconn, hay còn gọi là Hon Hai Precision Industry, đã công bố vào tháng 11 rằng họ có kế hoạch đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào Ấn Độ để đáp ứng “nhu cầu hoạt động” của mình.

Ông Vaishnaw nhấn mạnh: “Trên toàn cầu, tất cả các công ty đều xem Ấn Độ là điểm đến hàng đầu cho quyết định đầu tư tiếp theo”, đồng thời xác nhận các báo cáo gần đây rằng chính phủ đang xem xét các đề xuất xây dựng nhà máy bán dẫn với tổng trị giá lên tới 21 tỷ USD.

Tham khảo CNBC

Xem thêm: 1590913042881-ioig-eht-uad-gnah-nad-nab-tahc-taux-nas-ahn-man-gnort-tom-hnaht-ort-es-iot-gnuhc-man-5-gnort-ihc-hnid-gnahk-a-uahc-aig-couq-tom-tahn-ym-nah-gnurt-iov-mam-gnuhc-gnov-maht/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tham vọng ‘chung mâm’ với Trung, Hàn, Mỹ, Nhật, một quốc gia châu Á khẳng định: ‘Chỉ trong 5 năm, chúng tôi sẽ trở thành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools