Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Trần Thị Chúc (Từ Sơn - Bắc Ninh) cho biết hôm nay 21-3 gửi đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân TP Từ Sơn (Bắc Ninh).
Kháng cáo toàn bộ bản án
Bà Chúc cho biết bà kháng cáo toàn bộ bản án đã tuyên của tòa án cấp sơ thẩm mà bà khởi kiện Vietcombank.
Vì khoản tiền 700 triệu đồng được nhận bồi thường theo bản án đã tuyên là quá ít so với tổng số tiền 11,9 tỉ đồng bị mất trong tài khoản được mở tại ngân hàng này.
"Số tiền đã bị rút bất hợp pháp do nhiều lỗi của Ngân hàng Vietcombank gây ra cho tôi. Bản án sơ thẩm chưa đánh giá đầy đủ các lỗi của Ngân hàng Vietcombank, cũng chưa xem xét và chưa chấp thuận giải quyết các quan điểm chính đáng, có căn cứ pháp luật của luật sư bảo vệ quyền lợi cho tôi tại phiên tòa" - bà Chúc nói.
Do chưa nhận được bản án sơ thẩm ngày 20-3 của Tòa án nhân dân TP Từ Sơn nên bà Chúc cho hay những căn cứ khác sẽ trình bày cụ thể tại phiên tòa phúc thẩm.
Về vụ việc này, bà Chúc kể ngày 22-4-2022 đến mở tài khoản tại Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc.
Trong quá trình tư vấn, hướng dẫn bà mở tài khoản, nhân viên ngân hàng này không giải thích cho bà hiểu rõ các quy định của Ngân hàng Vietcombank, chỉ hướng dẫn điền thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại và ký vào ba chỗ trong tờ hợp đồng mở tài khoản.
Sau khi mở tài khoản, bà Chúc không nhận được bất cứ cuộc gọi điện thoại hay tin nhắn nào của Vietcombank - chi nhánh Kinh Bắc về biến động số dư trong tài khoản vào số điện thoại mà bà đăng ký với Vietcombank khi mở tài khoản.
Do ngày 23 và 24-4-2022 là thứ bảy và chủ nhật, chi nhánh ngân hàng không giao dịch nên sáng 25-4-2022, bà Chúc đến Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Kinh Bắc kiểm tra số dư tài khoản.
Bà tá hỏa khi được nhân viên Vietcombank thông báo tài khoản của bà chỉ còn 114.718 đồng, trong khi bà Chúc không hề thực hiện bất cứ giao dịch rút tiền nào.
Nhân viên Vietcombank không tư vấn, trợ giúp khẩn cấp cho khách hàng?
Đặc biệt, theo bà Chúc, sau khi biết việc bà Chúc mất tiền, từ nhân viên đến cán bộ quản lý của Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc đã không tư vấn, không hướng dẫn cho bà Chúc thực hiện trợ giúp khẩn cấp.
Ngân hàng cũng không có hành động kịp thời để bảo vệ cho khách hàng gặp rủi ro cũng như hạn chế, ngăn ngừa kẻ gian tẩu tán số tiền đã rút trong tài khoản của khách hàng mà chỉ hướng dẫn bà đi trình báo cơ quan công an.
Bà Chúc đã khởi kiện Vietcombank ra tòa và yêu cầu bồi thường toàn bộ số tiền 11,9 tỉ đồng bị mất trong tài khoản.
Tại phiên xử sơ thẩm diễn ra ngày 18-3, đại diện Vietcombank đề nghị tòa không chấp nhận đơn khởi kiện của bà Chúc. Bởi Vietcombank đã thực hiện đúng, đầy đủ các quy định, tư vấn, hướng dẫn thủ tục mở và sử dụng tài khoản cho khách hàng.
Phía máy chủ của Vietcombank đã xác định các giao dịch đều thực hiện trên số tài khoản, password, OTP đã cung cấp cho bà Chúc.
Bà Chúc đã không bảo mật được thông tin và đã để rơi vào tay kẻ gian. Đó là trách nhiệm của bà Chúc.
"Trong các quy định của Vietcombank cũng như điều khoản liên quan đến hợp đồng thì đều nêu rõ trường hợp liên quan đến lỗi do khách hàng làm lộ thông tin mật khẩu tài khoản thì khách hàng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm" - đại diện Vietcombank khẳng định.
Nhân viên Vietcombank không giải thích rõ các quy định cho khách hàng
Hôm 20-3, hội đồng xét xử tuyên án, buộc Vietcombank phải bồi thường thiệt hại cho bà Trần Thị Chúc 700 triệu đồng là một phần thiệt hại trong tài khoản mà bà Trần Thị Chúc mở tại ngân hàng này.
Do Vietcombank chi nhánh Kinh Bắc có một phần lỗi là đã không giải thích kỹ các quy định của ngân hàng và cũng không cảnh báo trước thủ đoạn mới của kẻ gian cho khách hàng.
Do vậy bà Chúc không tự nhận thức được hành vi của mình là tiết lộ yếu tố định dạng, định danh hoặc yếu tố bảo mật để kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt 11,9 tỉ đồng trong tài khoản.
Khách hàng mất 11,9 tỉ kiện Vietcombank ra tòa mong lấy lại số tiền đã mất, nhưng số tiền được tòa tuyên bồi thường là 700 triệu đồng.