Đầu tư lớn vào dòng xe hybrid để chạy taxi
Ngày 21-3, ông Đặng Thành Duy - tổng giám đốc taxi Vinasun - cho biết hãng đầu tư mới 550 chiếc xe hoàn toàn thuộc dòng hybrid. Vào quý 2, 3 năm 2024, Vinasun sẽ đưa dòng xe hybrid vào hoạt động.
Sự lựa chọn dòng xe Toyota hybrid chứ không phải ô tô thuần điện, Vinasun cho biết có chiến lược riêng.
Ông lớn trong ngành taxi truyền thống cho rằng ôtô hybrid có động cơ lai điện và xăng giúp tiết kiệm nhiên liệu gấp 1,5 đến 2 lần so với xe thông thường, phù hợp sử dụng trong điều kiện cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc cho xe thuần điện chưa hoàn chỉnh như hiện nay.
Ông Duy cho biết, đội ngũ tài xế ban đầu 400 người đã cùng hãng xe trực tiếp vận hành, trải nghiệm các tính năng của dòng xe có động cơ lai này.
Hiện nay, taxi điện GSM của tỉ phú Phạm Nhật Vượng hiện diện càng nhiều trên đường, khách hàng dần quen thuộc. Tuy nhiên, quan điểm của lãnh đạo Vinasun khi chia sẻ về hướng sử dụng phương tiện ô tô trong taxi đảm bảo hiệu quả kinh tế và có lộ trình chuyển đổi.
Với kinh nghiệp cạnh tranh với Grab, Uber xâm nhập thị trường trong nước, để tồn tại, hãng taxi này cho rằng đã nỗ lực nâng cao dịch vụ, kể cả việc đầu tư xe mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Hãng đã nghiên cứu, đánh giá, tính toán chi phí cũng như tiếp cận khi nào đầu tư vào xe hybrid, xe điện.
Khi mạng lưới trạm sạc đủ độ bao phủ, kể cả thời gian sạc phù hợp, Vinasun vẫn kiên định đầu tư chuyển đổi từ xe xăng sang hybrid là chiến lược dài hạn.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, ôtô hybrid nếu sạc đầy có thể chạy được 60-70 km, thậm chí gần 100 km. Sau khi hết pin, xe chuyển sang sử dụng động cơ đốt trong nên người dùng không lo hết nhiên liệu khi đi đường xa.
Đây là dự báo của lãnh đạo Vinasun khi nói về thị trường taxi trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt với nhiều hãng tham gia, miếng bánh tiếp tục bị co hẹp. Xu hướng ô tô điện cho ngành taxi được doanh nghiệp theo dõi, có lộ trình chuyển mình hiệu quả.