vĐồng tin tức tài chính 365

Đại gia xăng dầu Vũng Tàu xin đóng tiền phạt thay nhân viên

2024-03-22 16:35

Ngày 21/3, phiên xử bà Mai Thị Dần và chồng Nguyễn Đức Chuyên, đại gia xăng dầu ở Vũng Tàu, cùng 30 bị cáo về tội Trốn thuế tiếp tục với phần tranh luận.

Đây là vụ án liên quan đến đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng do Phan Thanh Hữu cầm đầu, được Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương theo dõi.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 21/3. Ảnh: Phước Tuấn

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 21/3. Ảnh: Phước Tuấn

Trước đó, ở phần xét hỏi, vợ chồng Nguyễn Đức Chuyên khai mọi việc mua bán xăng dầu đều do cháu ruột Nguyễn Đức Dần, 39 tuổi, thực hiện; họ chỉ hỗ trợ.

Bị cáo Dần thừa nhận đã gợi ý vợ chồng ông Chuyên "mua xăng dầu không có hóa đơn chứng từ". Khi có hàng, Dần điều động các tàu thủy ra phao số 0 thuộc vùng biển Việt Nam để mua lại của những chủ hàng không rõ lai lịch, số hiệu, quốc tịch.

Trong thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 10/2021, Dần mua 7,4 triệu lít xăng và 2,1 triệu lít dầu DO của các tàu hàng không có hóa đơn chứng từ rồi nhập vào kho Công ty TNHH Hà Lộc sau đó phân phối bán lại, trốn thuế hơn 15 tỷ đồng. Hiện, các bị cáo đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính và khắc phục hậu quả 21 tỷ đồng.

Các bị cáo khác trong đường dây là nhân viên của vợ chồng ông Chuyên, gồm: giám đốc kho, quản lý, thuyền trưởng, thuyền phó, thủy thủ, máy trưởng, thợ máy và chủ các cây xăng mua lại xăng dầu của Dần... Tất cả đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Viện kiểm sát đọc bản luận tội tại phiên tòa chiều 21/3. Ảnh: Phước Tuấn

Đại diện VKS luận tội tại phiên tòa chiều 21/3. Ảnh: Phước Tuấn

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS xác định việc truy tố 32 bị cáo tội Trốn thuế là đúng người, đúng tội. Trong đó, Nguyễn Đức Dần là chủ mưu cầm đầu và các bị cáo "phạm tội không có tổ chức".

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Dần 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; Chuyên bị đề nghị phạt từ 18 đến 20 tháng tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; Mai Thị Dần bị đề nghị phạt tiền 3 tỷ đồng đến 3 tỷ 500 triệu đồng.

Nhóm bị cáo còn lại có vai trò giúp sức do phụ thuộc mối quan hệ, làm công hưởng lương và được vợ chồng Dần nộp lại số tiền thu lợi bất chính, nên được VKS đề nghị mức hình phạt bằng thời gian tạm giam hoặc phạt tù cao nhất 20 tháng.

Trong phần tranh luận, vợ chồng bị cáo Chuyên mong tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ để đưa ra mức án thấp nhất đối với các bị cáo. Họ cũng xin HĐXX "nếu được thì xin thay các bị cáo nộp tiền phạt thay cho án tù.

Ngoài ra, ông Chuyên đề nghị tòa giải tỏa kê biên 4 tàu thủy của công ty để sửa chữa, sớm hoạt động trở lại để tạo công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp ngân sách. "Hai năm nay tàu đã hư hỏng nặng, cần sửa chữa. Nếu tiếp tục kê biên thì nó sẽ thành các đống sắt vụn, rất phí", bị cáo nói.

Ngày mai phiên xử tiếp tục với phần tranh luận.

Phước Tuấn

Xem thêm: lmth.8994274-neiv-nahn-yaht-tahp-neit-gnod-nix-uat-gnuv-uad-gnax-aig-iad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại gia xăng dầu Vũng Tàu xin đóng tiền phạt thay nhân viên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools