Tháng 3-2024, hàng ngàn xe thông báo triệu hồi tại Việt Nam
Có ba hãng xe vừa thông báo triệu hồi mẫu xe "dính lỗi" đã bán tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua để sửa chữa. Mỗi thương hiệu xe có lỗi khác nhau.
Mercedes-Benz có sáu mẫu xe phải triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu, sổ lượng 906 xe bị ảnh hưởng. Theo đó, mẫu xe lắp ráp nằm trong diện triệu hồi có Mercedes-Benz E-Class các phiên bản E180, E200 và E300 được sản xuất trong khoảng thời gian từ 6-2021 đến 1-2023.
Đối với xe nhập khẩu, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tiến hành triệu hồi 474 xe gồm Mercedes- Benz GLC300 4MATIC, S450 4MATIC và Maybach S450 4MATIC, GLS 450 4MATIC, Maybach GLS480 4MATIC, Maybach GLS 600 4MATIC.
Các xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ 3-2022 đến 12-2022.
Nguyên nhân do bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật. Chức năng bơm nhiên liệu bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định, ngừng hoạt động rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành.
Tiếp đến thương hiệu xe Nhật Bản Toyota sẽ tiến hành triệu hồi 1.325 chiếc Land Cruiser LC300 và Lexus LX600 để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động. Theo nội dung thông báo Toyota Việt Nam phát đi, cụm hộp số trên các xe bị ảnh hưởng sử dụng pít tông ly hợp để ép các đĩa ma sát ly hợp vào các đĩa thép, truyền lực từ động cơ tới các bánh xe.
Toyota khẳng định đã gửi thông báo triệu hồi đến các chủ xe bị ảnh hưởng tại Việt Nam.
Ngoài ra, hãng xe điện VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng trong tháng 3 này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua chương trình triệu hồi 6.000 xe VF5 Plus.
Chương trình triệu hồi nhằm để thay thế công tắc tổ hợp (cần gạt tay trái) mới với bảng mạch điều khiển có bề mặt tiếp điểm phù hợp (trên vô lăng xe). Lý do triệu hồi, hãng xác định lỗi không xảy ra nếu đèn được thiết lập ở chế độ khác Auto (tài xế chủ động bật đèn).
Nguyên nhân xuất phát từ lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển từ nhà cung cấp linh kiện.
Theo đó, trong công tắc tổ hợp có bảng mạch điều khiển với diện tích tiếp điểm ở chế độ Auto ngắn hơn so với các vị trí còn lại. Trong quá trình sử dụng, chân tiếp xúc có thể dịch chuyển, gây mất tín hiệu, khiến đèn tắt nhất thời. Các xe này lắp ráp từ tháng 3-2023 đến 12-2023. Chương trình triệu hồi này kết thúc vào 19-2-2025.
Để khắc phục, nhà cung cấp sẽ sản xuất bộ công tắc tổ hợp mới với bảng mạch điều khiển có bề mặt tiếp điểm phù hợp. Thời gian xử lý vấn đề này khoảng 40 phút. Vinfast VF 5 Plus là ô tô điện cỡ nhỏ, giá 468 triệu đồng chưa bao gồm pin.
TTO - Triệu hồi xe là hoạt động thường xuyên diễn ra trên toàn thế giới nhằm sửa chữa những sản phẩm bị lỗi nhưng đã bán ra.