vĐồng tin tức tài chính 365

Bị kết tội giết người sau 40 năm nhờ ADN trên bã kẹo cao su

2024-03-25 03:12

Ngày 22/3, Tòa án Quận Multnomah, bang Oregon vừa tuyên Robert Arthur Plympton, 60 tuổi, phạm tội Giết người cấp độ một. Hình phạt sẽ được công bố ngày 21/6 tới.

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 16/1/1980, các sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng Mount Hood ở Gresham, Oregon, đang trên đường đến lớp phát hiện thi thể của Barbara Mae Tucker, 19 tuổi, nằm trong một khu rừng gần bãi đậu xe trong khuôn viên trường.

Nạn nhân là sinh viên năm thứ hai. Theo một vài nhân chứng, tối hôm trước, cô được nhìn thấy chạy từ khu rừng ra đường lớn, vẫy tay như thể đang cố thu hút sự chú ý của họ nhưng không ai dừng lại giúp đỡ.

Chị gái nạn nhân bên di ảnh, năm 2021. Ảnh: The Oregonian

Chị gái nạn nhân bên di ảnh, năm 2021. Ảnh: The Oregonian

Một nhân chứng nói sau đó đã nhìn thấy một người đàn ông bước ra từ trong rừng và kéo Barbara Mae Tucker trở lại đó. Sáng hôm sau, người ta tìm thấy thi thể nữ sinh này trong một bụi cây. Gần đó là ví và sách của cô.

Trong nhiều thập kỷ, vụ giết Barbara vẫn chưa được tìm được thủ phạm.

Một bước đột phá lớn trong vụ án xảy ra khi Cece Moore, một nhà phả hệ di truyền, người điều hành một nhóm có tên là Thám tử ADN, đã thử nghiệm vật liệu di truyền được thu thập từ hiện trường vụ án và đưa vào cơ sở dữ liệu.

Phân tích cho thấy một người đàn ông "có khả năng" khớp hồ sơ ADN, chính là Robert Arthur Plympton, song cảnh sát chưa có cớ tạm giữ ông ta.

Đào sâu vào quá khứ của Plympton, cảnh sát nhận thấy Robert Arthur Plympton là người không đơn giản. Năm 1985, tức 5 năm sau vụ sát hại Barbara, ông ta bị kết tội bắt cóc và phải chịu án 30 tháng tù.

Năm 1993- 1997, ông ta hai lần bị phạt tù vì say rượu lái xe và tấn công phụ nữ. Cảnh sát nhận thấy Robert Arthur Plympton là kẻ bạo lực và nguy hiểm, nhưng chưa thể "liên kết" ông với vụ sát hại Barbara Mae Tucker.

Bị cáo Robert Arthur Plympton. Ảnh: Multnomah County Sheriff’s Office

Bị cáo Robert Arthur Plympton. Ảnh: Multnomah County Sheriff’s Office

Cảnh sát quyết định giám sát ngầm nghi phạm này. Khi các nhà điều tra nhìn thấy ông ta nhổ một miếng kẹo cao su xuống đất, họ đã thu thập nó và nộp cho phòng thí nghiệm để phân tích.

Hồ sơ ADN được phát triển từ miếng kẹo cao su đó khớp với các mẫu gạc âm đạo lấy từ cơ thể nữ nạn nhân trong quá trình khám nghiệm tử thi. Ông Plympton bị bắt vào ngày 8/6/2021.

Lúc xảy ra án mạng, bị cáo mới 16 tuổi. Ông không nhận tội, song theo toà các bằng chứng ADN là "không thể chối cãi".

Hải Thư (Theo NYT, CBS)

Xem thêm: lmth.5085274-us-oac-oek-ab-nert-nda-ohn-man-04-uas-iougn-teig-iot-tek-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị kết tội giết người sau 40 năm nhờ ADN trên bã kẹo cao su”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools