vĐồng tin tức tài chính 365

Hành trình triệt phá đường dây buôn bán dầu lậu ‘tạm nhập tái xuất’ quy mô ‘khủng’

2024-03-25 03:32

Cách đó khá xa, một chiếc xà lan vận chuyển dầu cặp sát con tàu hàng mang quốc tịch nước ngoài. Nhìn bề ngoài, dường như chiếc sà lan đang tiếp nhiên liệu cho con tàu lớn trong hành trình vạn dặm phía trước - hình ảnh quá đỗi bình thường ở những cảng biển lớn. Có ai ngờ ẩn chứa sau đó là cả một đường dây buôn lậu dầu “tạm nhập, tái xuất” quy mô lớn, núp bóng doanh nghiệp vận chuyển, có sự tiếp tay của một số cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu. Những 'ngư dân' da đen bóng vì nắng gió trên chiếc ghe cá nhỏ không ai khác chính là các trinh sát Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Hồ Chí Minh đang đấu tranh chuyên án 0623T.

HÀNH TRÌNH GIAN NAN PHÁ ÁN

Qua công tác điều tra cơ bản lĩnh vực chống buôn lậu, kết hợp với nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát Kinh tế phát hiện Công ty TNHH vận tải xăng dầu Saigon Transco (gọi tắt là Cty Saigon Transco, trụ sở: 30 Đào Trí, P.Phú Thuận, Q.7, TP. Hồ Chí Minh) chỉ là công ty vận chuyển nhưng thường xuyên có xe bồn chở dầu ra vào và có mặt hàng là dầu DO, FO để bán. Việc mua bán dầu diễn ra thường xuyên nhưng lén lút vào ban đêm.

Hiện tượng bất thường trên nhanh chóng được báo cáo về chỉ huy Phòng Cảnh sát Kinh tế. Nhận thấy đây khả năng là một đường dây mua bán, kinh doanh dầu DO, FO các loại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Hồ Chí Minh phát hiện một đường dây hoạt động núp bóng doanh nghiệp, lợi dụng chính sách tạm nhập, tái xuất để buôn lậu dầu với quy mô lớn, tính chất phức tạp, do đối tượng Lê Tấn Hòa (SN 1976; thường trú đường Huỳnh Tấn Phát, P.Phú Mỹ, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh) cầm đầu. Vụ việc lập tức được chỉ huy Phòng Cảnh sát Kinh tế báo cáo lên Ban Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Giám đốc CATP và đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP, chuyên án 0623T được xác lập, Phòng Cảnh sát Kinh tế nhận lệnh, bằng mọi giá phải phá án trước Tết Giáp Thìn 2024.

Bồn chứa dầu lậu của Công ty Saigon Transco

Việc phá án không thể ngày một, ngày hai do các đối tượng thực hiện hành vi tội phạm đều là những kẻ sừng sỏ, có kinh nghiệm trong lĩnh cực buôn lậu dầu nên các trinh sát phải thay phiên nhau đeo bám di biến động của các đối tượng trong đường dây gần như 24/24 giờ. Việc mua bán dầu lậu được thực hiện ở nhiều điểm trên sông, biển trải dài từ TP.Hồ Chí Minh xuống Bà Rịa - Vũng Tàu. Thêm vào đó, phương tiện sà lan mua dầu lậu từ các tàu hàng nước ngoài hoặc tàu Việt Nam đi tuyến quốc tế được chúng thay đổi liên tục gây không ít khó khăn cho công tác nghiệp vụ.

Tuy nhiên, hạ quyết tâm phá án đúng thời hạn Ban Giám đốc chỉ đạo nên nắng cũng như mưa, ngày cũng như đêm, cán bộ chiến sĩ trong Ban chuyên án 0623T luôn trong tinh thần nhận lệnh là lên đường, có những người mỗi ngày chỉ chợp mắt được vài tiếng đồng hồ, phần lớn thời gian còn lại dán mắt vào ống nhòm đến cay xè cả mắt. Gần chục người trong tổ trinh sát, ai cũng đen nhẻm bởi nắng và gió biển. Giữa mênh mông sóng nước, bữa ăn mang theo thường là bánh mì, bánh bao khô khốc chia nhau cùng chai nước lọc, các anh vẫn đùa: “Ăn vào mà giữ lại được là ngon rồi bởi nhiều hôm sóng lớn, không phải dân sông nước, ai nấy say sóng nôn mật xanh mật vàng, lên đến bờ rồi vẫn lâng lâng như say rượu”.

Vất vả, gian nan là thế nhưng mọi người trong Ban Chuyên án, ai cũng phấn chấn bởi qua thời gian, đường dây buôn lậu ngày một rõ nét. Đường đi nước bước cũng như phương thức thủ đoạn của nhóm đối tượng được Ban Chuyên án nắm rõ trong lòng bàn tay.

Những chiếc ghe đánh cá nhỏ - phương tiện mà các trinh sát sử dụng trong quá trình phá án

BUẢ LƯỚI

Sau khi được đồng chí Giám đốc CATP và đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP phê duyệt Kế hoạch phá án, vào lúc 07 giờ ngày 13/01, cận kề Tết Giáp Thìn 2024, các thành viên Ban chuyên án thuộc Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp với Trạm Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Mỹ; Biên phòng Cửa khẩu Cảng TP.Hồ Chí Minh kiểm tra, phát hiện trên sà lan Tấn Hào 2, số đăng ký: SG-2411 thuộc sở hữu của Công ty TNHH vận tải xăng dầu Saigon Transco có lượng dầu DO, FO rất lớn được chứa trong hầm bí mật (hầm không nằm trong thiết kế). Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Nắp hầm chứa dầu lậu trên sà lan

Đấu tranh nhanh với thuyền trưởng Nguyễn Tấn Tài, máy trưởng Nguyễn Quốc Việt và toàn bộ các nhân viên trên sà lan Tấn Hào 2 được biết, số hàng trên có khối lượng khoảng 6.000 lít dầu DO và 45.000 lít dầu FO được Công ty Saigon Transco thỏa thuận mua lại từ tàu nước ngoài VALIANT SUMMER (quốc tịch Singapore) đem về nhằm tiêu thụ trong nước. Song song với việc kiểm tra tại sà lan Tấn Hào 2, tổ công tác thứ 2 thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế, phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trạm biên phòng cửa khẩu Cảng Phú Mỹ, Kiểm sát viên thuộc Phòng 3, Viện KSND TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Thoresen – Vinama (đại lý của hãng tàu) tổ chức làm việc với ông Dabalos Romel Agoncillo (SN 1973, quốc tịch Philippines, số hộ chiếu P2450994B) - thuyền trưởng tàu Valiant Summer và ông Initan PanFilo JR. Gastador – máy trưởng của tàu Valiant Summer – đại diện tàu Valiant Summer.

Từ trái qua: Lê Minh Thuận, Nguyễn Huy Phương, Lê Tấn Hòa, Lê Văn Phước

Qua làm việc, các đối tượng nước ngoài khai nhận: Quá trình cập cảng Baria Serece, Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu, tàu Valiant Summer có liên hệ với đơn vị cung cấp là Petrolimex Baria - Vungtau (địa chỉ: 12 Hoàng Hoa Thám, P.2, TP.Vũng Tàu) để đặt hàng nhiên liệu cấp cho tàu. Ngày 12/01/2024, sà lan Tấn Hào 2 do Nguyễn Huy Phương phụ trách, cập mạn tàu Valiant Summer đang neo đậu tại cảng Baria Serece vào lúc 11 giờ để cấp dầu. Trước khi tiến hành việc bơm dầu lên tàu, Nguyễn Duy Phương có đề nghị ông Dabalos - thuyền trưởng tàu Valiant Summer – bán lại 06 tấn dầu DO và 45 tấn dầu FO, và được ông Dabalos đồng ý. Phương đã thanh toán cho ông Gastador – máy trưởng của tàu Valiant Summer - 2.800 USD để mua số dầu trên.

Hồ Việt Tân (bìa trái) và Huỳnh Bá Phước lúc bị bắt

Cùng ngày 13/01/2024 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức khám xét khẩn cấp tại trụ sở Công ty Saigon Transco (số 1283/39 Huỳnh Tấn Phát; số 30 Đào Trí, phường Phú Thuận, Quận 7), nhà riêng của Lê Văn Phước (Tổ 5, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) và một số cá nhân liên quan, thu giữ nhiều tài liệu chứng cứ liên quan đến vụ án.

BÓC TRẦN PHƯƠNG THỨC, THỦ ĐOẠN CỦA ĐƯỜNG DÂY BUÔN LẬU

Kết quả điều tra, Lê Tấn Hòa thành lập Cty Saigon Transco thực hiện các hợp đồng vận chuyển dầu FO, DO (thuộc diện tạm nhập, tái xuất) từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè giao cho các tàu quốc tế (đang neo đậu tại khu vực sông Đồng Nai, cảng Phú Mỹ - Vũng Tàu, cảng Lotus…). Theo quy định, dầu “tạm nhập, tái xuất” được công ty kinh doanh dầu mua về theo hình thức tạm nhập, sau đó bán (tái xuất) cho tàu quốc tế (tàu viễn dương quá cảnh Việt Nam), không được tiêu thụ nội địa. Lợi dụng quá trình vận chuyển dầu nêu trên, Hòa đã chỉ đạo nhân viên của công ty liên hệ với các thuyền trưởng/máy trưởng của các tàu nước ngoài để thương lượng mua lại một phần lô dầu giao cho tàu mà không làm thủ tục khai báo hải quan theo quy định. Dầu mua lại được Hòa chỉ đạo bơm vào các khoang bí mật được thiết kế trên sà lan để qua mặt cơ quan chức năng, sau đó tập kết về kho chứa dầu tại trụ sở Công ty TNHH vận tải xăng dầu Saigon Transco để tiêu thụ nội địa, thu lợi bất chính.

Xe bồn chở dầu lậu

Hòa cho người nhà nắm giữ vai trò quan trọng trong chuỗi hành vi phạm tội, hoạt động khép kín theo quy trình: Sà lan vận chuyển dầu sau khi nhận dầu từ kho của công ty kinh doanh xăng dầu sẽ xuất bến ra nơi tàu nước ngoài mua dầu neo đậu. Sà lan cập mạn tàu nước ngoài khoảng thời gian tương đương khoảng thời gian cần thiết để bơm số dầu mà tàu nước ngoài mua để qua mặt cơ quan chức năng (thực tế sà lan chỉ bơm lượng dầu rất ít lên tàu, số dầu còn lại đã được thỏa thuận mua lại từ trước đó).

Sau khi hoàn tất quá trình mua bán, sà lan chở số dầu lậu mua được về đậu ngoài khơi bến tàu của Cty Saigon Transco. Đến đêm, chiếc sà lan này sẽ vào bến, bơm số dầu trên qua một chiếc sà lan đậu trong bến (ngụy trang là một chiếc sà lan hỏng, đang sửa chữa). Từ chiếc “sà lan hỏng” này có một hế thống ống ngầm chôn dưới mặt đất đưa dầu lậu vào các bồn chứa bí mật trong khuôn viên Cty Saigon Transco. Từ đây, dầu sẽ được bơm lên các xe bồn đưa đi tiêu thụ các nơi. Hoạt động vận chuyển, mua bán dầu diễn ra vào đêm khuya, gây khó khăn cho Ban Chuyên án trong việc huy động phương tiện, lực lượng theo dõi, giám sát xuyên suốt, liên tục.

Số liệu điều tra ban đầu thể hiện, trong giai đoạn khoảng 24 tháng (từ năm 2022 đến hết năm 2023), Hòa đã chỉ đạo buôn lậu trót lọt hàng triệu lít dầu có nguồn gốc từ hàng tạm nhập tái xuất, trị giá lên tới nhiều chục tỷ đồng.

Bồn chứa dầu lậu

Với sự chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế, chỉ trong vòng 09 ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh ra Quyết định khởi tố vụ án “Buôn lậu” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu; ra Quyết định khởi tố đối với 06 bị can gồm: Lê Tấn Hòa (SN 1976, chủ mưu), Lê Văn Phước (SN 1984, Giám đốc Cty Saigon Transco), Nguyễn Huy Phương (SN 1987, nhân viên giao nhận Cty Saigon Transco), Lê Minh Thuận (SN 1976), Nguyễn Tấn Tài (SN 1966), Nguyễn Quốc Việt (SN 1965) về tội “Buôn lậu”.

Mở rộng điều tra, Phòng Cảnh sát Kinh tế phát hiện hành vi tiêu cực của hai cán bộ công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cảng Phú Mỹ là Hồ Việt Tân (SN 1963) và Bùi Huỳnh Bá Phước (SN 1984). Qua đấu tranh nhanh, các đối tượng cán bộ Hải quan khai nhận đã nhận tiền chung chi của đối tượng Lê Tấn Hòa và các nhân viên Cty Saigon Transco để không thực hiện đầy đủ quy trình giám sát hải quan theo quy định; tạo điều kiện để Lê Tấn Hòa và đồng bọn mua bán dầu FO, DO từ các tàu quốc tế mà không khai báo hải quan. Ngày 18/03/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh ra Quyết định khởi tố đối với Hồ Việt Tân, Bùi Huỳnh Bá Phước về tội “Nhận hối lộ”.

Nếu như từ trước đến nay, hầu như các vụ buôn lậu dầu bị triệt phá đều là những vụ sử dụng phương thức dùng tàu lớn mua lại xăng dầu ngoài biển, sau đó neo đậu ngoài phao số 0 rồi bán lại cho các tàu nhỏ hơn để vận chuyển vào bờ thì đây là lần đầu tiên và cũng là vụ đầu tiên buôn lậu dầu theo hình thức mua bán dầu “tạm nhập, tái xuất” được Công an TP.Hồ Chí Minh triệt phá thành công. Chuyên án thể hiện quyết tâm của Công an TP.Hồ Chí Minh trong công tác phòng chống tội phạm, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu – một mặt hàng mang lại lợi nhuận 'khủng' cho những đối tượng và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Clip bắt đường dây buôn lậu dầu:

Khởi tố hai cán bộ Hải quan Cửa khẩu Cảng Phú Mỹ về tội “Nhận hối lộ”
(CAO) Liên quan đến vụ án trên, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố tổng cộng 08 bị can để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi buôn lậu, đưa, nhận hối lộ và vị trí, vai trò của các đối tượng trong vụ án.
 
Ngọc Anh

Xem thêm: lmth.913061_gnuhk-om-yuq-taux-iat-pahn-mat-ual-uad-nab-noub-yad-gnoud-ahp-teirt/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Hành trình triệt phá đường dây buôn bán dầu lậu ‘tạm nhập tái xuất’ quy mô ‘khủng’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools