vĐồng tin tức tài chính 365

Cảnh giác cuộc gọi yêu cầu lên Công an cài đặt lại VNeID

2024-03-25 16:55

Gần đây nhất, khoảng 17 giờ 20 ngày 14/3, chị N.T.B (SN 1975, ngụ P11, Q.Gò Vấp) vừa đi làm về nhà thì nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0812285068. Bình thường chị không bao giờ tiếp nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ, nhưng do đang chờ shipper giao đơn hàng nên chị sốt sắng trả lời. Giọng một nam thanh niên bên đầu dây tự xưng là cán bộ làm việc tại UBND P11, Q.Gò Vấp và thông báo chị B. đang có một thư mời từ Công an Q.Gò Vấp yêu cầu sáng thứ 6 (ngày 15/3) đến trụ sở để cài đặt lại VNeID vì thẻ CCCD của chị bị mờ, dữ liệu không thể cập nhật được.

Chị B. bán tín bán nghi vì thật sự một số thông tin cá nhân như bằng lái xe, BHXH... vẫn chưa tích hợp được lên VNeID. Trong đầu chị nghĩ sao giống các cuộc gọi chị thỉnh thoảng vẫn "bị” nhận tự xưng là Công an, nhân viên Bưu điện này kia nhằm lừa đảo. Nhưng nghĩ kỹ lại, việc này họ lừa mình để làm gì ngoài "quá rảnh"!

Thấy chị chần chừ, "cán bộ" nọ vẫn thủng thẳng: "Ngày mai, trước khi lên Công an quận (số 584 Quang Trung), chị nhớ ghé UBND phường lấy thư mời". Chị B. hỏi lại: "Anh ơi, vụ cài định danh mức 2 bữa tui đã làm ở khu phố, do anh CSKV cài dùm. Vụ này nếu có bị lỗi thì Công an phường phải báo chứ sao lại qua UBND phường?". "Cán bộ" lại nhẹ nhàng: "Không biết chị ơi, do Công an quận gửi thư mời. Chỉ sợ sau này mọi giấy tờ đều được tích hợp trên VNeID mà của chị lại bị lỗi, ảnh hưởng đến giao dịch cá nhân thôi...".

Chị B. vẫn cẩn thận hỏi lại: "Vậy mai tui lên UBND phường gặp ai để lấy thư mời?". "Chị gặp anh Tuấn nhe!". Tắt điện thoại, để "chắc ăn", chị B. lục tìm trong danh bạ mình từng lưu số của anh Phó Chủ tịch P11, nhưng quên mất tên, biết đâu có thể tìm được thông tin gì thì sao. Nhưng tìm mãi vẫn không thấy đâu...

Cảnh báo của Công an P11, Q.Gò Vấp

Sáng hôm sau, xin nghỉ làm buổi sáng, chị B. đến UNBD P11. Vào ô cửa một nữ cán bộ phường đang ngồi tiếp nhận hồ sơ chứng thực, chị xin gặp anh Tuấn để nhận thư mời. Cô nhân viên cho biết, cả UBND P11 đều không có ai tên Tuấn và nhiều trường hợp tương tự như chị B. cũng đến phường nhận thư mời yêu cầu lên Công an cập nhật lại dữ liệu như trên. Chị B. lúc này mới xác định đã bị lừa và đối tượng thực hiện hành vi trên thực sự... quá rảnh! Ra gặp bảo vệ giữ xe, anh này cũng cho biết có nhiều trường hợp bị như chị và an ủi: "Không mất gì là được rồi".

Đến chiều thứ bảy (ngày 16/3), cũng khung giờ trên, chị B. tiếp tục nhận được điện thoại từ số 0825701048, một người tự xưng là Tuấn CSKV CAP11, Q.Gò Vấp và hỏi chị đã lên Công an quận chưa. Chị B. quyết liệt: "Cám ơn Tuấn CSKV" rồi cúp máy cái rụp, không cho đối tượng kịp nói gì thêm. Không mai như chị B., chị P.Q.O (SN 1985, ngụ P11) cũng nhận được cuộc gọi tương tự và chị cũng lần lượt đến UBND P11 để nhận "thư mời", sau đó tiếp tục nhận được điện thoại của thanh niên tự xưng là CSKV, yêu cầu chị tự click vào một số đường link để cài đặt lại VNeID. Vụ việc nhanh chóng thông tin đến Công an P11, Q.Gò Vấp.

Vừa qua, CAP11 Q.Gò Vấp đã gửi thông báo đến tất cả Tổ dân phố trên địa bàn đề nghị người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng và lưu thông tin để kịp thời xử lý khi gặp các trường hợp trên: số điện thoại Công an P11, Q.Gò Vấp: 0283.589.9744; số điện thoại CSKV (tổ 51-54): 0909.150193 - Trí; số điện thoại CSKV (tổ 55-57): 0969.992 677 - Quốc. Trang web chính thống của Bộ Công an https://vneid.gov.vn (Định danh điện tử) và http://dichvucong.bocongan.gov.vn (Công dịch vụ công Bộ Công an). Người dân không được cung cấp thông tin ngoài các số điện thoại trên và không click vào đường link nào ngoài 2 đường link trên.

Người dân bức xúc, vì sao đối tượng có thể biết chính xác người mà chúng gọi cư ngụ tại địa bàn phường 11? Thông tin ngoài số điện thoại, đối tượng còn biết chính xác cả địa chỉ cư ngụ của "con mồi". Điều mà người dân đặt ra cho chính quyền, các cơ quan chức năng chính là bảo đảm sự an toàn cho mỗi công dân.

Minh Thư

Xem thêm: lmth.433061_dienv-ial-tad-iac-na-gnoc-nel-uac-uey-iog-couc-caig-hnac/caig-hnac/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Cảnh giác cuộc gọi yêu cầu lên Công an cài đặt lại VNeID”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools