vĐồng tin tức tài chính 365

Cấm tải theo giờ, doanh nghiệp lo tắc đường vào Tân Sơn Nhất

2024-03-26 16:57
Dòng xe xếp hàng dài nối đuôi nhau tại nhánh đường Hồng Hà - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Dòng xe xếp hàng dài nối đuôi nhau tại nhánh đường Hồng Hà - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Ảnh hưởng vận tải khu sân bay

VLA cho hay Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) vừa đề xuất lên sở phương án hạn chế xe tải đi lại qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình).

Phương án đề xuất là sẽ cấm xe tải vào đường Trường Sơn ở cả hai hướng. Riêng hai nhánh Bạch Đằng và Hồng Hà là đường một chiều, việc cấm xe tải sẽ áp dụng đoạn từ Hồng Hà (tuyến cắt ngang hai nhánh) tới đường Trường Sơn.

Lệnh cấm dự kiến áp dụng theo 2 giai đoạn: Từ 1-9-2024 thời gian cấm xe từ 6h - 20h; từ 1-1-2025 nới thời gian cấm đến 22h (hiện nay xe tải vẫn được hoạt động tại khu vực này trong khung giờ từ 9h - 16h).

Tuy nhiên VLA nhận thấy nếu phương án cấm tải mới này được áp dụng thì hoạt động vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua đường hàng không ở khu vực phía Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ vậy, mạng lưới vận tải bị chậm trễ, không đáp ứng thời gian theo yêu cầu của khách hàng, phát sinh chi phí lớn.

Cấm để gỡ tắc, có lộ trình bài bản

Ngày 26-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cho biết hiện các đơn vị liên quan vẫn đang theo dõi sát sao tình hình giao thông, đi lại và vận chuyển ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Qua việc theo dõi thực tế và diễn biến giao thông, đơn vị cho biết sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp, thuận lợi nhất.

Về việc vì sao lại đề xuất cấm tải theo giờ khu sân bay, đại diện trung tâm khẳng định đề xuất cấm xe tải ra vào khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất theo giờ là một trong những giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông tại đây. Tuy vậy, đây là giải pháp trong thời gian chờ hạ tầng giao thông khu vực sân bay hoàn thiện trong thời gian tới.

Suốt thời gian qua, theo đại diện này, tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn xe, tốc độ thoát xe chậm… do mật độ xe cộ đi lại vượt quá khả năng thông hành của ba tuyến đường Trường Sơn, nhánh Hồng Hà, nhánh Bạch Đằng. Từ điểm này, giao thông ở những tuyến đường lân cận cũng bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, số hành khách và hàng hóa hàng không ngày càng cao, xe tải chở hàng hóa cho sân bay không đi ra vào cổng ga quốc tế, quốc nội (chỉ dành vận tải hành khách). Tất cả xe tải đều đi quá cảnh qua cổng sân bay trên đường Trường Sơn, nhánh Bạch Đằng, nhánh Hồng Hà, ảnh hưởng tới giao thông và mỹ quan khu vực này.

Trước thực tế này, các đơn vị chức năng gồm Cảng hàng không miền Nam, Ban An toàn giao thông TP.HCM, Công an TP.HCM, một số doanh nghiệp vận tải... sẽ bàn bạc phương án.

Căn cứ vào quan sát thực tiễn, các đơn vị chức năng thống nhất đề xuất phương án hạn chế xe tải theo giờ phù hợp nhất với thực tế, góp phần giảm ùn tắc, hạn chế tối đa thiệt hại đối với doanh nghiệp vận tải.

Đặc biệt trung tâm đề xuất phương án cấm tải theo giờ đường Trường Sơn, nhánh Hồng Hà, nhánh Bạch Đằng nói trên có kèm theo lộ trình lưu thông thay thế cho xe tải. Điều này nhằm điều hướng dòng xe tải tập trung quá nhiều ngay cửa sân bay, dòng xe có thể đi vào tuyến Thăng Long, Hậu Giang mà hoạt động vận tải vẫn diễn ra ổn định.

Ngoài ra việc cấm tải chỉ áp dụng sau khi gói 9 (hầm chui và đoạn đường từ Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa làm xong.

Về lâu dài, các đơn vị sớm nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng đường Thăng Long và Hậu Giang lên 30m nhằm quy hoạch hai tuyến đường này đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho sân bay Tân Sơn Nhất trong tương lai.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM hoàn thành toàn bộ dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa trong năm 2024, đôn đốc loạt dự án mở rộng đường sá xung quanh sân bay. TP.HCM đồng bộ được giải pháp công trình, phi công trình để giảm ùn tắc ở đây hiệu quả hơn.

Lộ trình lưu thông thay thế cho xe tải ở khu sân bay Tân Sơn Nhất

Đối với kho hàng số 1: Xe tải đi trong khung giờ từ 20h (hoặc 22h) đến 6h sáng hôm sau.

Với kho hàng số 2 và 3: Xe tải có thể đi theo hướng đường Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - kho hàng số 2 hoặc Phạm Văn Đồng - Phổ Quang - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (kho hàng số 3) - Thăng Long - Hậu Giang - kho hàng số 2.

Lo tắc đường vào kho hàng Tân Sơn NhấtLo tắc đường vào kho hàng Tân Sơn Nhất

Việc hạn chế các loại ô tô, xe tải lưu thông vào tuyến đường Trường Sơn, ngang qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất theo khung giờ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua đường hàng không ở khu vực phía Nam.

Xem thêm: mth.71740054162304202-tahn-nos-nat-oav-gnoud-cat-ol-peihgn-hnaod-oig-oeht-iat-mac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cấm tải theo giờ, doanh nghiệp lo tắc đường vào Tân Sơn Nhất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools