Tại khu vực cầu Ba La, huyện Tây Sơn, Bình Định, đơn vị thi công đang tập trung máy móc đóng trụ cầu, xe cộ qua lại phải chia lượt để đi qua cây cầu nhỏ.
Ở đường dẫn chân cầu, công nhân đổ đá cấp phối nhưng chưa rải nhựa, cứ mỗi lượt ô tô chạy qua bụi đất mù mịt cuộn lên rồi tấp vào nhà dân hai bên đường.
Nhà nhà suốt ngày đóng kín mọi cánh cửa, che bạt chắn bụi. Trên tường mái, cổng ngõ nhà nào cũng ám một lớp bụi đất dày cộm.
Ông Võ Văn Thành, trú xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, ngán ngẩm bảo nghe nói cây cầu làm tới tháng 6-2023 nhưng đến bây giờ vẫn còn đang đúc dầm.
Mặt đường hai bên làm từ năm ngoái tới năm nay vẫn chưa thấy đâu vào đâu. Ông Thành bảo bụi bặm quá, nhiều nhà phải đóng thêm cửa kính, treo màn ni lông nhưng nhìn đâu cũng thấy bụi. Người dân lo ngại sống với bụi bặm lâu ngày sinh bệnh đường hô hấp, nhất là trẻ con.
Được biết, khu vực này thuộc gói thầu XL1 thi công xây dựng đoạn Km50 đến Km67 gồm hai cầu Bàu Sen và Ba La. Thời gian thi công theo kế hoạch từ tháng 5-2022 tới tháng 6-2023, tuy nhiên đến nay nhiều đoạn vẫn còn dở dang.
Trao đổi với PV, ông Phạm Lê Trung Hiếu - chỉ huy trưởng - cho hay dự kiến cầu Ba La sẽ hoàn thành ngày 30-6 tới. Nhưng việc thảm nhựa mặt đường khu vực cầu Ba La và cầu Bàu Sen đang gặp khó do người dân phản đối nâng cao cốt nền và vướng giải tỏa, chưa có mặt bằng.
Trong khi đó, tại đoạn qua xã KDang, huyện Đak Đoa (Gia Lai), cũng mịt mù khói bụi vì đường làm dang dở, dòng xe đi qua phải xếp hàng nhích từng chút một trên làn đường nhỏ. Bà Thừa - hộ kinh doanh hàng ăn uống bên đường - than thở từ khi làm đường khách vắng hẳn.
Người dân quanh khu vực cũng thở không nổi vì bụi đường tấp vào hằng ngày. Chưa kể mặt đường quá xấu, xe cộ qua lại té ngã thường xuyên.
Suốt tuyến quốc lộ 19 hiện nay có rất nhiều đoạn tuyến đang thi công dở dang. Nhiều đoạn đường chưa hoàn thiện lộ sống trâu, ổ gà nối tiếp những đoạn đào đắp nham nhở và nhiều cây cầu thi công chưa hoàn thành.
Được biết, đây là các gói thầu thuộc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Dự án nâng cấp khoảng 127km quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD. Dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2023.
Địa phương yêu càu nhà thầu tưới nước giảm bụi khi thi công quốc lộ 19
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Khánh, chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, Gia Lai, địa phương có dự án đi qua, cho biết địa phương đề nghị nhà thầu có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, phun tưới nước để giảm bụi cho người dân.
"Chúng tôi yêu cầu khi nhà thầu đổ nhựa phải phân luồng điều tiết giao thông. Ban an toàn giao thông thường xuyên theo dõi để có ý kiến với chủ đầu tư" - ông Khánh nói.
Một cán bộ trong ban quản lý dự án cho hay đã yêu cầu nhà thầu thường xuyên tưới nước giảm bụi khi thi công cấp phối đá dăm, thi công nền đường.
Đồng thời thông tin dự án đoạn qua tỉnh Gia Lai đã cơ bản gần xong, còn một số hạng mục cầu cống, mặt đường. Nói về việc chậm tiến độ, đại diện ban này giải thích là do có khó khăn trong nguồn đất đào đắp và giải phóng mặt bằng dự án.
Qua giám sát, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư sân bay Long Thành nghiêm túc khắc phục vụ bụi đỏ tấn công nhà dân và đường cao tốc.