Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng - Petfair Vietnam 2024 khai mạc sáng ngày 27-3 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (quận 7, TPHCM).
Tại triển lãm, hơn 200 đơn vị trưng bày đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, nổi bật trong đó như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc, Đức, Mỹ… sẽ giới thiệu tới khách tham quan nhưng những công nghệ, sản phẩm và dịch vụ chăm sóc thú cưng mới nhất, tiên tiến nhất.
Ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo và triển lãm Minh Vi (đơn vị tổ chức sự kiện lần này) - cho biết Petfair Vietnam 2024 dự kiến thu hút hơn 6.000 lượt khách tham quan thương mại trong 3 ngày diễn ra triển lãm.
Ông Vinh bày tỏ kỳ vọng triển lãm quốc tế về chăm sóc thú cưng sẽ góp phần khơi mở và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thú cưng ở Việt Nam. Đưa ngành thú cưng trở thành ngành kinh tế có giá trị, tạo thêm công ăn việc làm mới.
Tại họp báo trước đó, bà Cheng Yang - chủ tịch Hiệp hội Công thú cưng Trung Quốc (CPIA) - chia sẻ bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, thị trường kinh doanh sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Trung Quốc vẫn "ăn nên làm ra". Nhiều người Trung Quốc không ngại chi mạnh tay mua sắm hay sử dụng các dịch vụ xa xỉ cho thú cưng.
Trong khi đó, PGS.TS Lê Quang Thông - chủ tịch Chi hội Thú y thú nhỏ Việt Nam - dự báo thị trường các vật dụng chăm sóc thú cưng tại Việt Nam có nhiều nét tương đồng với thị trường Trung Quốc và cũng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới do.
“Nếu trước kia chó, mèo chỉ được coi như công cụ trông nhà, bắt chuột, những năm gần đây, ngày càng nhiều người coi thú cưng như một thành viên trong gia đình mình”, ông Thông nói.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Global Market Insights, ngành công nghiệp thú cưng toàn cầu vẫn tăng trưởng kép ngoạn mục từ 18 - 20%. Năm 2022, thị trường sản phẩm tiêu dùng cho vật nuôi trong gia đình có tổng giá trị toàn cầu 261 tỉ USD.
Con số này được ước tính có thể vượt mức 350 tỉ USD trước năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng đầu hiện thuộc về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ngành kinh doanh sản phẩm, dịch vụ liên quan thú cưng ở Trung Quốc vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng bất chấp khó khăn của kinh tế toàn cầu.