Ngày 27-3, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM qua Long An.
Theo đó, dự án này đã cơ bản hoàn thành so với các kế hoạch, các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ. Ba gói thầu trong dự án vẫn đang làm việc "3 ca, 4 kíp" liên tục.
Tuy nhiên, hiện nay dự án thành phần 7 (xây dựng tuyến chính qua Long An dài 6,84km) đang gặp phải khó khăn khi sử dụng nguồn cát thương mại, được đơn vị thi công mua từ các nhà cung ứng lấy cát từ mỏ ở nhiều tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long... vì tỉnh Long An không có mỏ khai thác cát.
Và nguồn cung cấp cát này thường xuyên bị gián đoạn, không ổn định dẫn đến tiến độ thi công hạng mục đắp nền đường bị chậm.
Do đó, đối với khối lượng cát còn thiếu chưa thể xác định nguồn cung ứng, sở kiến nghị bộ sớm phối hợp, làm việc với các tỉnh An Giang, Vĩnh Long về việc gia hạn, nâng công suất và giao thêm các mỏ mới nhằm cung cấp đủ cát phục vụ thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện tại mỗi ngày, dự án này cần khoảng 1.500m3 cát đắp nền và 20m3 cát xây dựng khác để thi công. Trước đó vào đầu tháng 3, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cũng đã có văn bản gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam báo cáo thành phần 7 xây dựng đường vành đai 3 qua tỉnh Long An trong hai năm 2024, 2025 cần tổng khoảng 632.000m3 cát đắp nền và hơn 7.300m3 cát xây dựng khác.
Dự án vành đai 3 TP.HCM qua tỉnh Long An đã được khởi công từ tháng 6-2023 có quy mô giải phóng mặt bằng rộng 74,5m. Đường cao tốc vận tốc 100km/h, giai đoạn 1 là 4 làn xe, mặt cắt ngang 19,75m. Đường song hành (đường đô thị) vận tốc 60km/h, mỗi bên 2 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án 4.208 tỉ đồng.
Liên quan đến việc có khoảng 300m trong dự án vành đai 3 TP.HCM qua Long An thuộc gói thầu XL3 vướng vào vụ lùm xùm đòi cát của Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam, Sở Giao thông vận tải cho biết khu vực này dự kiến sẽ được nhà thầu triển khai thi công từ tháng 6-2024.
Ông Lê Thành Út - chủ tịch UBND huyện Bến Lức, Long An - cho biết huyện đã xem xét, rà soát lại các quy định và lên phương án để khi cần thì có thể bảo vệ thi công, đảm bảo công trình đúng tiến độ.
Trên công trường dự án vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua TP.HCM và nhiều nơi đã nên hình nên dạng nhưng một số nơi ở địa phương khác vẫn còn hoang sơ vắng vẻ.