Hãng Reuters sáng 28-3 đưa tin ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Gelex (GEX) chia sẻ trong phiên họp thường niên sáng 28-3 tại Hà Nội rằng sau thời gian dài đàm phán, BYD dự kiến đầu tư nhà máy sản xuất xe điện quy mô khoảng 100 ha tại khu công nghiệp Phú Hà (tỉnh Phú Thọ) để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện.
Tuy nhiên, do thay đổi về chiến lược và sự chững lại của thị trường xe điện, nên việc xây dựng nhà máy chưa thể triển khai. Hiện hai bên đang tìm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án.
Hiện BYD chưa lên tiếng về phát biểu của ông Lương Thanh Tùng.
Cũng theo Hãng tin Reuters, tăng trưởng trên thị trường xe điện toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại trong năm nay, do trợ cấp nhà nước giảm.
Thông tin BYD muốn xây nhà máy ở Việt Nam được công bố từ sau chuyến thăm của nhà sáng lập hãng, ông Wang Chuanfu, vào tháng 5-2023. Khi đó chưa có chi tiết về ngày bắt đầu hoặc quy mô đầu tư cho dự án.
Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ông Chuanfu cho biết ông hy vọng sẽ có "điều kiện thuận lợi để hoàn tất thủ tục đầu tư".
BYD đang xây dựng một nhà máy xe điện ở Thái Lan và cũng có kế hoạch xây cơ sở ở Indonesia.
Theo báo SCMP, năm ngoái, hãng bán được hơn 3 triệu xe điện trên toàn cầu, bao gồm xe điện chạy pin và xe plug-in hybrid, tăng 62% so với năm 2022.
Hầu hết trong số đó được bán ở Trung Quốc đại lục, khoảng 242.765 chiếc, tương đương 8%.
BYD là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng. Năm ngoái, doanh thu của hãng đạt mốc cao nhất mọi thời đại nhờ doanh số cao và các biện pháp cắt giảm chi phí.
Trong năm 2023, lợi nhuận của công ty tăng 81% so với năm trước đó, từ 16,6 tỉ nhân dân tệ lên 30,04 tỉ nhân dân tệ (4,17 tỉ USD). Doanh thu tăng 42%, lên 602,3 tỉ nhân dân tệ (83 tỉ USD)
Cổ phiếu của BYD niêm yết trên sàn Hong Kong tăng 3,9% trong 12 tháng qua và tăng 357% trong 5 năm gần nhất.
Giá rẻ cũng không phải lá bài chiến thắng nếu ngay cả việc giao hàng cũng không đảm bảo. Hãng xe điện lớn nhất thế giới, BYD, đang phạm sai lầm nghiêm trọng.