Tấp nập như bến xe thực thụ
Ngày 29-3, phóng viên Tuổi Trẻ Online có mặt ghi nhận tại một bãi xe trên đường Võ Chí Công, phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức (gần cầu Bà Cua) có nhiều xe khách giường nằm của nhà xe Hạnh Café ra vào tấp nập.
Nhà xe này sử dụng bãi xe trên để đón, trả khách sai quy định, bên trong còn có quán nước để hành khách chờ lên xe như một bến xe thực thụ.
Lúc 10h53 cùng ngày, chúng tôi theo xe giường nằm của nhà xe này mang biển số 50F - 045.XX. Xe đang chạy trên đường Võ Chí Công, bất ngờ rẽ vào bãi rồi dừng lại. Trên xe có hàng chục hành khách bước xuống xe rồi lấy hành lý rời đi.
Bên cạnh xe khách vừa "cập bến" là một xe khách giường nằm khác đã có khách lên xe nằm chờ đến giờ "xuất bến".
Cách đó chừng 500m, một bãi khác trên đường Võ Chí Công (thuộc phường Cát Lái, TP Thủ Đức), nhà xe Cao Lâm dùng một bãi xe để đón, trả khách sai quy định.
Vào lúc 10h15, xe khách giường nằm mang biển số 86B - 013.XX chạy vào bãi xe trên rồi dừng lại. Lúc này hàng chục hành khách ngồi trong quán nước tại bãi xe xách hành lý đi ra rồi bỏ vào hầm xe. Tài xế và lơ xe hướng dẫn hàng chục hành khách leo lên xe giường nằm chờ "xuất bến".
Tầm 20 phút sau, một xe trung chuyển chở thêm vài hành khách từ nơi khác trờ đến, sau đó cho hành khách lên xe rồi xe này "rời bến".
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, tuyến đường này do Đội Cảnh sát giao thông Cát Lái thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM đảm trách, xử lý các vấn đề về trật tự an toàn giao thông.
Trước đó, chiều 28-3, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, nhiều nhà xe cũng đón, trả khách sai quy trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn phường Tân Phú, TP Thủ Đức).
Các nhà xe liên tục dừng giữa quốc lộ 1 để đón trả, khách một cách nhộn nhịp, thản nhiên, vô tư vi phạm Luật giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trong khi đó hành khách cũng vô tư ngồi trên bãi cỏ ven đường, ngay "bến cóc" để chờ xe khách đến đón.
Địa phương ở đâu?
Đó là câu hỏi của anh Lương Anh Tùng (25 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) thường xuyên đi trên đường Võ Chí Công qua quận 7 làm. Thời gian gần đây anh thấy các nhà xe dùng các bãi xe trên đường này để đón, trả khách.
Các xe ra vào tấp nập, nhiều lần anh phải thắng gấp, xém té vì các xe ra bất ngờ, có lúc các xe lùi ra cũng gây ùn ứ.
"Tôi nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng phải thống nhất với nhau, quyết liệt xử lý triệt để "xe dù, bến cóc". Đặc biệt là việc dẹp "bến cóc" rất quan trọng vì không có bến bãi để đón trả khách trái phép thì "xe dù" sẽ chấm dứt. Trong đó, địa phương phải đóng vai trò chính bởi khâu quản lý bến bãi là trách nhiệm của quận, huyện", anh Tùng nói.
Về vấn đề xử lý "xe dù, bến cóc", thời gian qua TP.HCM cũng đã vào cuộc mạnh mẽ để xử lý. Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đơn vị đã và sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan xử lý vấn nạn này quyết liệt hơn nữa.
Mới đây, UBND TP.HCM cũng giao Công an TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM, UBND quận huyện và TP Thủ Đức chủ động, xử lý đảm bảo trật tự trong vận tải hành khách. Đồng thời rà soát mục đích sử dụng đất, xử lý dứt điểm vị trí, bến bãi đón trả khách không đúng nơi quy định gây mất trật tự an toàn giao thông.
Quận huyện nắm rõ nhất, phải chủ động xử lý "xe dù, bến cóc"
Trong buổi kiểm tra hồi cuối tháng 1-2024, bà Phan Thị Thu Hiền - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - đánh giá tình trạng "xe dù, bến cóc" ở TP.HCM là vấn đề rất nóng.
Hiện nay TP đang có hệ thống camera giám sát rất tốt nên phát huy cùng với lực lượng xử lý trực tiếp. Phương án phạt nguội qua camera đối với xe khách nên được đẩy mạnh trong năm nay.
Ngoài ra, bà Hiền cho rằng chính quyền địa phương, các quận huyện ở TP.HCM là đơn vị nắm rõ nhất về các hoạt động trên địa bàn mình đảm trách, do đó không nên chỉ giao phó hết cho lực lượng cảnh sát giao thông, mà phải tăng cường phối hợp xử lý.
Thời điểm sát Tết Nguyên đán 2024 cũng chính là lúc nạn 'xe dù, bến cóc' diễn biến phức tạp hơn tại TP.HCM. Xe ngang nhiên đón trả khách bất kể giờ nào, thậm chí sát bên bến xe.