Septian Hario Seto, Thứ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia cho biết, năng lực sản xuất niken cấp pin của nước này dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần lên 1 triệu tấn vào năm 2030. Ông cho biết, công suất gang niken - được sử dụng để sản xuất thép không gỉ - dự kiến sẽ tăng tới 15% trong 3 năm từ mức 1,9 triệu tấn hiện tại.
Giá niken đã giảm 30% trong năm qua do nguồn cung từ Indonesia tăng cao và nhu cầu yếu hơn. Hơn một nửa sản lượng niken toàn cầu không có lãi ở mức giá hiện tại khoảng 16.500 USD/tấn.
“Chúng tôi không thấy bất kỳ lý do nào khiến chúng tôi không nên mở rộng sản xuất niken cho vật liệu pin… Điều chúng tôi muốn đạt được là cân bằng giá. Trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là nhà sản xuất niken lớn nhất là cung cấp đủ niken để quá trình chuyển đổi xe điện có thể diễn ra suôn sẻ”, Thứ trưởng Seto cho biết.
Người đứng đầu công ty khai thác Eramet của Pháp đã cảnh báo vào tháng trước rằng, sự gia tăng nguồn cung niken giá rẻ từ Indonesia sẽ quét sạch các đối thủ trong vài năm tới. Công ty Wyloo Metals của Úc đang đóng cửa các mỏ niken ở Tây Úc, trong khi BHP cho biết họ đang xem xét việc đóng cửa một số hoạt động khai thác niken.
Ông Seto cho biết sản lượng tăng trong bối cảnh cắt giảm sản lượng ở những nơi khác sẽ giúp ổn định giá niken vốn không ổn định trong những năm gần đây. Ông dự đoán giá niken – được giao dịch trong thời gian ngắn trên 40.000 USD/tấn vào năm 2022 – sẽ dao động trong khoảng từ 18.000 - 19.000 USD trong dài hạn.
Diễn biến giá niken |
Indonesia trước đây đã đề xuất thành lập phiên bản niken như Tổ chức các quốc gia sản xuất dầu OPEC. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Indonesia có vị thế tốt để tự mình định hình nguồn cung và giá cả toàn cầu. Với trữ lượng khoáng sản lớn nhất thế giới, quốc gia này chiếm thị phần hơn 50%.
Ông Seto cũng đưa ra viễn cảnh giá cả cao hơn liên tục sẽ đẩy các nhà sản xuất ô tô rời bỏ pin sản xuất từ niken để chuyển sang các lựa chọn rẻ hơn, không chứa niken như pin lithium sắt photphat.
“Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ có được lợi nhuận rất tốt với mức giá cao hơn. Nhưng nếu mức này được duy trì, buộc sẽ phải hy sinh nhu cầu dài hạn…Và đối với một đất nước như chúng tôi, chúng tôi quan tâm đến chương trình hạ nguồn của mình, điều đó thực sự quan trọng”, ông cho biết.
Ông cũng đề cập đến nỗ lực của Indonesia trong những năm gần đây nhằm xây dựng hệ sinh thái xe điện nội địa nhờ vào trữ lượng niken khổng lồ của nước này. Tổng thống Joko Widodo đã cấm xuất khẩu quặng niken vào năm 2020, buộc các nhà máy luyện kim và sản xuất pin phải thành lập nhà máy ở nước này. Tổng thống kế nhiệm là Prabowo Subianto - người sẽ tiếp quản vào tháng 10 - đã tuyên bố sẽ duy trì quỹ đạo đó. Các nhà sản xuất ô tô như BYD của Trung Quốc đã công bố kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất tại nước này.
Indonesia chiếm thị phần sản xuất niken hơn 50% vào năm ngoái |
Bất kỳ mối đe dọa đáng kể nào đối với nhu cầu niken sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Indonesia. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã đạt kỷ lục trong những năm gần đây và cán cân tài khoản vãng lai đạt thặng dư vào năm 2021 sau một thập kỷ thâm hụt nhờ sự thúc đẩy của ngành công nghiệp niken trong nước.
Harry Fisher, nhà tư vấn cấp cao của Benchmark Mineral Intelligence cho biết: “Từ quan điểm của Indonesia, họ muốn bảo vệ ngành này vì đây là nguồn thu đáng kể và đóng góp cho nền kinh tế…Họ có lý do để cố gắng giữ giá ở mức bền vững. Và họ đã có được một số đòn bẩy”.
Benchmark Mineral Intelligence ước tính sản lượng niken hàng năm của Indonesia sẽ tăng lên 3,02 triệu tấn vào năm 2030 và chiếm 65% nguồn cung toàn cầu, tăng từ mức 1,71 triệu tấn và 51% vào năm 2023.
Indonesia cũng duy trì triển vọng lạc quan về nhu cầu xe điện, bất chấp sự suy giảm doanh số gần đây của Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác. Thứ trưởng Seto cho biết chính phủ tin tưởng vào nhu cầu sử dụng pin niken - loại pin có tiềm năng tái chế cao hơn và hiệu suất tốt hơn pin lithium sắt photphat.
Sabrin Chowdhury, người đứng đầu hàng hóa tại BMI lưu ý rằng, giá niken thấp hơn có thể không đảm bảo nhu cầu bền vững vì pin lithium rẻ hơn. “Sự mở rộng của Indonesia sẽ là thảm họa hơn đối với các nhà sản xuất niken về lâu dài”, bà cho biết.