Được giới thiệu là một chiếc xe máy điện phục vụ cho mục đíc du lịch, di chuyển đường dài trong tương lai gần, Felo TOOZ có tốc độ tối đa 125 mph (201.1 km/h) và phạm vi hoạt động tối đa là 720 km sau mỗi lần sạc (450 dặm). Những con số đó cho thấy đây sẽ là một trong những chiếc mô tô lớn nhất có thể trên đường, bất kể loại động cơ nào, bởi vì nó cần rất nhiều không gian chứa pin để đi xa sau một lần sạc.
Thương hiệu xe máy Thái Lan Felo (thương hiệu con của Smartech Motor) cho biết TOOZ là một chiếc xe có khả năng kết nối công nghệ cao với điện thoại của bạn, nó có thể xuất các file đa phương tiện thông qua bảng điều khiển TFT 12 inch và sở hữu hệ thống loa âm thanh vòm 6 kênh.
Ngoài ra chiếc xe này còn có Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS), ABS và hệ thống kiểm soát độ bám đường, Camera quan sát 360...
TOOZ cũng hỗ trợ sạc TYPE2 (từ 20% lên 80% trong 20 phút) và theo những thông tin từ hãng xe Thái Lan này, chiếc xe còn được tích hợp hộp làm mát 8 lít tùy chọn có thể lắp vào một trong các thùng.
Giống như hầu hết ô tô và xe máy ngày nay, bạn có thể sạc các thiết bị điện của mình từ TOOZ, chiếc xe này cũng được tích hợp công nghệ V2L, nghĩa là bạn có thể sử dụng pin của chiếc xe này để cung cấp điện cho ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, dung lượng pin của chiếc xe này vẫn chưa được công bố chính thức.
Sản xuất xe máy ở Thái Lan dường như là một ý tưởng hay vì hầu hết các nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới đều đã sản xuất xe máy ở đó. Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki, BMW, Triumph và Ducati đều có những cơ sở sản xuất ở quốc gia này.
Thái Lan có thể chưa bao giờ có những thương hiệu xe máy “cây nhà lá vườn” đáng chú ý, nhưng nước này đã là một trong những nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Về xuất khẩu xe máy, Thái Lan đứng ở vị trí thứ 4 với doanh thu 3 tỷ USD, chỉ sau Trung Quốc (12,8 tỷ USD), Đức (3,3 tỷ USD) và Nhật Bản (3,2 tỷ USD), nhưng Thái Lan đã vượt qua Ấn Độ (2,9 tỷ USD) và Ý (2,43 tỷ USD).
Sau đó là quy mô khổng lồ của thị trường nội địa Thái Lan (gần 2,0 triệu xe máy sẽ được bán ở Thái Lan vào năm 2024), đứng thứ năm trên thế giới, cùng với bốn thị trường nội địa lớn hơn là Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.
Cũng ra mắt lần đầu tại cùng địa điểm với TOOZ là RAPID K-88, một chiếc mô tô điện hiệu suất cao với công suất tối đa 15 kilowatt. Thiết kế hệ thống treo tay đòn một bên phía trước và phía sau là điều thu hút sự chú ý nhất của chiếc xe này. K-88 có phạm vi di chuyển lên tới 200 km, tốc độ tối đa 140 km/h và hỗ trợ sạc TYPE2, có thể sạc đầy trong 2 giờ.
Có lẽ sự thật nổi tiếng nhất về xe máy điện là chúng không tạo ra lượng khí thải từ ống xả. Chúng chạy bằng điện, nghĩa là không thải chất gây ô nhiễm có hại ra môi trường, khiến chúng trở thành một lựa chọn xanh hơn so với xe đạp chạy bằng xăng truyền thống.
Động cơ điện cung cấp mô-men xoắn tức thời, giúp tăng tốc nhanh chóng. Điều này có nghĩa là xe máy điện thường có thể vượt trội hơn so với các xe chạy bằng xăng về tốc độ và khả năng tăng tốc, mang lại trải nghiệm lái phấn khích.
Một trong những khía cạnh đáng ngạc nhiên nhất của xe máy điện là độ ồn của chúng. Việc không có động cơ gầm rú cho phép người lái tận hưởng một hành trình yên bình và không có tiếng ồn, điều này có thể khác xa với trải nghiệm mô tô thông thường.
Xe máy điện có ít bộ phận chuyển động hơn so với xe máy truyền thống nên yêu cầu bảo trì ít hơn. Không cần thay dầu và phanh có xu hướng bền hơn nhờ hệ thống phanh tái tạo giúp sạc lại pin khi xe đang giảm tốc độ.
Với những tiến bộ trong công nghệ pin, phạm vi di chuyển của xe máy điện đã được cải thiện đáng kể. Một số mẫu xe điện phổ thông có thể di chuyển hơn 130km chỉ với một lần sạc, khiến chúng phù hợp cho cả những chuyến đi ngắn và những chuyến đi dài hơn.
Tham khảo: Motomotionthailand; Newatlas