Theo đề án “Thí điểm kiểm soát khí thải xe motor, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố”, lộ trình thực hiện được đề xuất gồm 4 giai đoạn.
Giai đoạn chuẩn bị (2021 - 2022), thành phố sẽ xin chủ trương thực hiện thí điểm kiểm soát khí thải và xây dựng, ban hành các chính sách, các quy định về kiểm định xe máy. Trong giai đoạn này, thành phố cũng sẽ tiến hành chương trình tuyên truyền, vận động sâu rộng về chính sách kiểm soát khí thải.
Hai năm sau đó (2023 - 2024) là giai đoạn thử nghiệm, thành phố sẽ kiểm tra và dán tem khí thải cho tất cả xe máy, không kể năm sản xuất, hãng sản xuất, dung tích xy lanh, địa phương đăng ký... Phạm vi kiểm soát bao gồm toàn bộ xe đang lưu hành trên địa bàn toàn thành phố.
TP Hồ Chí Minh quyết loại bỏ xe gắn máy cũ nát. (Ảnh: NLĐ)
Sau đó là giai đoạn triển khai. Giai đoạn thực thi một phần (2025 - 2026): Xe máy mới phải dán tem về khí thải khi bán ra thị trường. Xe dưới 5 năm sử dụng không phải kiểm tra khí thải. Tất cả phương tiện từ 5 năm sử dụng trở lên đều phải đo kiểm tra khí thải. Phạm vi kiểm soát mở rộng vùng yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khí thải cho các quận 1, 3, 5, 10, Tân Bình, tùy mức tiêu chuẩn khí thải sẽ xác định xe phải kiểm soát theo năm sử dụng (có thể là 3 năm sử dụng); song song, thực hiện chính sách tổ chức giao thông các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải lưu thông tại các khu vực đã phân vùng.
Tới giai đoạn thực thi toàn phần (2027 - 2030), thành phố sẽ mở rộng vùng yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khí thải cho 13 quận trung tâm gồm quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp.
Mục tiêu cụ thể đến giai đoạn 2026 - 2030 là tiếp tục nâng mức giới hạn tiêu chuẩn khí thải, mở rộng phân vùng cần bảo vệ nghiêm ngặt về môi trường nhằm điều chỉnh lưu thông của xe máy, tiến tới ngưng hoàn toàn hoạt động của phương tiện cá nhân ở các quận trung tâm khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các điều kiện tiếp cận đã đáp ứng.
Tờ Thanh niên dẫn ý kiến đơn vị xây dựng đề án cho rằng, giá dịch vụ kiểm định khí thải được tính toán cho một xe máy là 50.000 đồng/năm, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân.
Tuy nhiên, đại diện đơn vị lập đề án nhận định trên thực tế, nhóm người sử dụng các xe cũ, xe phải thay bộ phận khí, thậm chí phải thu hồi xe thường là người nghèo, có thu nhập thấp. Do đó, để tránh gây tác động đến người dân, TP Hồ Chí Minh nên có giải pháp miễn phí kiểm định khí thải xe máy. Đồng thời, nhà sản xuất cũng nên xem xét, có chính sách hỗ trợ về giá phụ tùng thay thế cho người dân nghèo.
VTV.vn - Gần như cùng một thời điểm, 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP HCM đang nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải cho xe máy cũ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.35341910110301202-uc-yam-ex-ut-iahk-hnirt-ol-gnud-yax-hnim-ihc-oh-pt/et-hnik/nv.vtv