Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định năm nay ưu tiên số một của ngành sẽ là đại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Đến thời điểm này, sau nhiều lần xem xét về tính khả thi của nguồn vốn và phương án triển khai, 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đã được chuyển thành 8 dự án đầu tư công và 3 dự án hợp tác công tư PPP. Hai con số này đã hoàn toàn đảo ngược so với phương án ban đầu.
Việc số dự án đầu tư công tăng lên cũng đồng nghĩa áp lực giải ngân nguồn vốn này trong năm nay của ngành giao thông sẽ phải quyết liệt ngay từ đầu năm.
Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 là một trong các dự án đầu tư công của cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công từ năm 2020. Theo đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long, năm nay dự án sẽ phải giải ngân trên 80% tổng mức đầu tư cho công tác xây lắp.
Đến thời điểm này, 6/8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công của cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công xây dựng.
"Năm nay, dự án này được Bộ bố trí 3.400 tỷ đồng, đây là một giá trị đối với chúng tôi rất lớn. Chúng tôi sẽ tiến hành giải ngân toàn bộ khối lượng, sản lượng đủ điều kiện để giải ngân và sẽ làm thủ tục tạm ứng cho nhà thầu đủ điều kiện", ông Lương Văn Long, Giám đốc dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, cho biết.
Hạng mục thi công hầm xuyên núi được xem là hạng mục phức tạp nhất tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tại đây, công nghệ khoan nổ của Áo đang được các đơn vị thi công thực hiện và ngay từ những ngày đầu năm các công việc đều được gấp rút để đảm bảo tiến độ cho dự án.
Còn Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT phụ trách một dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phải về đích vào cuối năm nay. Các vướng mắc về thủ tục pháp lý để thi công sẽ phải tháo gỡ ngay để đảm bảo sản lượng cho công tác giải ngân.
"Ban yêu cầu các nhà thầu cùng với với Ban và tư vấn giám sát rà soát chặt chẽ tiến độ để đảm bảo tính khả thi cao nhất, trong đó mô tả tiến độ hàng ngày, hàng tuần và từ biểu tiến độ đó, trên cơ sở từng hạng mục thi công sẽ suy ra được sản lượng thực hiện, từ đó suy ra tiếp lộ trình giải ngân", ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - cho hay.
Đến thời điểm này, 6/8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công của cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công xây dựng. Nhiệm vụ đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân trong năm nay đều được các đơn vị thực hiện đặt lên hàng đầu, mục tiêu là không để thấp hơn tỷ lệ giải ngân trên 90% của năm 2020.
Sẵn sàng khởi công các dự án chuyển đổi sang đầu tư công của cao tốc Bắc - Nam
Trong 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công của cao tốc Bắc - Nam, đến nay 6 dự án đã được khởi công. Hôm 1/3, 2 dự án chuyển đổi từ phương thức hợp tác công tư PPP sang đầu tư công cũng vừa chính thức được Chính phủ ban hành Nghị quyết để triển khai thực hiện. Theo Bộ GTVT, tất cả các công việc đã chuẩn bị trong thời gian vừa qua đang gấp rút được hiện thực hỏa để đuổi kịp tiến độ của toàn dự án.
Là 1 trong 2 dự án vừa được chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công, đến thời điểm này, phương án điều chỉnh, chuẩn bị đầu tư và phân chia gói thầu của dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã được Ban quản lý dự án 2 trình lên Bộ GTVT. Nghị quyết của Chính phủ vừa được ban hành sẽ là cơ sở pháp lý để các đơn vị tiến hành nhiều công việc liên quan để có thể khởi công vào tháng 6 tới đây.
Theo đại diện Bộ GTVT, các dự án đầu tư công đã được khởi công trong năm 2020 đến nay đều đảm bảo tiến độ.
"Sau khi có Nghị quyết của Chính phủ, chúng tôi sẽ thực hiện ngay việc điều chỉnh dự toán liên quan đến chuyển đổi đầu tư công. Bộ GTVT sẽ thẩm định và phê duyệt các hồ sơ FS, cũng như hồ sơ thiết kế kỹ thuật và có thể trong tháng 4, chúng tôi sẽ tiến hành đấu thầu", ông Lê Thắng, Giám đốc Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT, nhận định.
Theo đại diện Bộ GTVT, các dự án đầu tư công đã được khởi công trong năm 2020 đến nay đều đảm bảo tiến độ. Thậm chí, một số dự án thuộc diện chuyển đổi sang đầu tư công ở đợt đầu tiên cũng được yêu cầu phải hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch.
"Chưa bao giờ khi khởi công công trình mà đã có trên 90% mặt bằng, nhưng so với tiến độ yêu cầu của dự án này thì vẫn còn vướng mắc để đạt được tiến độ. Hiện nay còn 2 vướng mắc chính là trong 111 khu tái định cư, chúng ta mới hoàn thành hơn 70%; thứ hai là việc di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật, đặt biệt là các đường điện cao thế mới chỉ đạt hơn 60%", Ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình, Bộ GTVT, chia sẻ.
Với 8 dự án thành phần được triển khai bằng hình thức đầu tư công, cao tốc Bắc - Nam sẽ có gần 78.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Đứng trước áp lực lớn về giải ngân, ngoài việc nắm bắt, kiểm soát tiến độ theo từng tuần, từng tháng, Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban quản lý dự án phải thành lập các văn phòng hiện trường để giải quyết ngay các thủ tục nghiệm thu, thanh toán.
VTV.vn - Đến thời điểm này, toàn bộ 11 đoạn của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành việc đấu thầu để lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.9384509020301202-man-cab-cot-oac-na-ud-od-neit-oab-mad-gnoc-iht-tur-pag/et-hnik/nv.vtv