vĐồng tin tức tài chính 365

Chính phủ đảm bảo ngân sách để người dân được tiêm vaccine

2021-03-02 16:09

Chính phủ đảm bảo ngân sách để người dân được tiêm vaccine

Song Nghi

(TBKTSG Online) - Sáng 2-3, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2-2021, đánh giá tình hình kinh tế-xã hội trong hai tháng đầu năm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: "Vaccine ngừa Covid-19 phải được nhanh chóng tiêm cho các đối tượng mà Nghị quyết Chính phủ đã nêu, trước hết là người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng dễ lây nhiễm".

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2-2021. Ảnh: Baochinhphu.vn

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, giá cả ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được đảm bảo. Các chương trình văn hóa và nghệ thuật, truyền thông và những hoạt động khác trong dịp Tết được tổ chức tốt. An ninh trật tự trong những ngày Tết được giữ vững. Số vụ phạm pháp hình sự, những vụ án nghiêm trọng, trọng án ít hơn năm trước, tình trạng đốt pháo được hạn chế. 


Vaccine cùng với thông điệp 5K là biện pháp chống dịch hàng đầu

Nhận xét kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, trực tiếp một phần của Hà Nội và TPHCM, Thủ tướng cho rằng, với nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến nay căn bản chúng ta đã kiểm soát được tình hình. Trừ huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm mới, những địa phương trọng điểm đã được kiểm soát tốt, nhất là những thành phố lớn. 


Thủ tướng yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi chủ trương quan trọng:

"Chúng ta sẽ cố gắng tiêm vaccine tối đa cho người dân Việt Nam. Chúng ta đảm bảo ngân sách, thậm chí có những biện pháp hỗ trợ ngân sách trực tiếp để mọi người dân được tiêm vaccine. Đây là một yêu cầu rất cần thiết".

“Đây là một thành công tiếp theo của công cuộc phòng, chống Covid-19 của Việt Nam”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh đến Nghị quyết của Chính phủ sau khi có ý kiến đồng ý của Bộ Chính trị về chủ trương nhập khẩu vaccine. Nhờ đó, vaccine nhập khẩu đã về đến Việt Nam. 


Thủ tướng tiếp tục khẳng định quan điểm: Vaccine cùng với Thông điệp 5K là biện pháp quan trọng hàng đầu để ngăn chặn một cách hiệu quả dịch bệnh Covid-19 cho gần 100 triệu người dân Việt Nam. 

"Vaccine phải được nhanh chóng tiêm cho các đối tượng mà Nghị quyết Chính phủ đã nêu, trước hết là người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng dễ lây nhiễm. Ngành y tế các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc vấn đề này một cách nhanh chóng, nhất là những đối tượng mà Chính phủ đã có Nghị quyết", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép"

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 và những khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới và trong nước, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của các bộ, ngành và địa phương là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng cao.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 95,8 tỉ đô la, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 48,6 tỉ đô la, tăng 23,2%; nhập khẩu đạt 47,3 tỉ đô la, tăng 25,9%.

Cán cân thương mại hàng hóa hai tháng đầu năm ước tính xuất siêu 1,3 tỉ đô la. 


Đề cập đến những tín hiệu đáng mừng về phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong tháng 2, Thủ tướng cho biết, hoạt động kinh tế-xã hội bắt đầu trở lại sôi động trong trạng thái bình thường mới trên tinh thần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 2-2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,5% so với tháng trước, đây là mức cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong tám năm gần đây và tăng 1,56% so với tháng 12-2020. 


Sản xuất công nghiệp tiếp tục có chuyển biến tích cực, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước; ngành chế biến, chế tạo tăng 10,4% (cùng kỳ tăng 7,1%). Nhiều sản phẩm tăng mạnh như tivi các loại tăng 61,5%; linh kiện điện thoại tăng 55,7%; thép cán tăng 47,3%. 


Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 5,49% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,52% (cùng kỳ năm 2020 tăng 5,4%). 


Tình hình đăng ký doanh nghiệp có nhiều tín hiệu tích cực trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Cả nước có 18.100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với vốn đăng ký là 334,8 ngàn tỉ đồng và tổng số lao động đăng ký là 172,8 ngàn lao động, tăng 4% về số doanh nghiệp, tăng 52,2% vốn đăng ký. 


Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ sẽ thảo luận về các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là phòng chống hiệu quả dịch, bảo đảm sức khỏe, tính mạng người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. 


Chính phủ sẽ nghe, thảo luận về các nội dung: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 và tình hình triển khai kế hoạch năm 2021; kết quả thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020 giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, về việc tiếp tục sử dụng số vốn còn lại chưa giải ngân và chưa phân bổ để thực hiện các dự án đầu tư cơ quan đại diện ở nước ngoài trong giai đoạn 2021-2025, báo cáo tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước.

Tổng hợp từ Baochinhphu.vn, TTXVN

Xem thêm: lmth.eniccav-meit-coud-nad-iougn-ed-hcas-nagn-oab-mad-uhp-hnihc/661413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính phủ đảm bảo ngân sách để người dân được tiêm vaccine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools