Gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang dự kiến sẽ huy động được khoảng 3,6 tỷ USD trong đợt phát hành trái phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở New York. Nếu thành công, Coupang sẽ cùng lúc đạt được 2 cột mốc quan trọng, đồng thời khiến tên tuổi của mình một lần nữa được ghi nhận.
Theo số liệu từ Dealogic, với khoản tiền huy động dự kiến 3,6 tỷ USD, đợt IPO của Coupang sẽ là đợt niêm yết lớn nhất của một công ty nước ngoài trên thị trường chứng khoán Mỹ kể từ màn chào sân năm 2014 của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, với kỷ lục 25 tỷ USD. Đây cũng đồng thời là vụ IPO lớn thứ 4 của một công ty châu Á trên thị trường chứng khoán Mỹ. Coupang, thường được biết đến với tên gọi Amazon Hàn Quốc, sẽ đạt được mức định giá dự kiến hơn 51 tỷ USD với đợt IPO này.
Coupang bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2010 bởi nhà sáng lập, kiêm giám đốc điều hành Bom Kim. Vị tỷ phú 42 tuổi này từng từng bỏ ngang khi đang theo học trường kinh doanh Harvard để thực hiện các dự án kinh doanh riêng của mình.
Để thúc đẩy sự phát triển của “con cưng” tại thị trường nội địa, vị CEO này đã đẩy mạnh chiến lược cắt giảm giá, tăng tốc độ giao hàng – trong đó bao gồm cả dịch vụ giao hàng trong ngày. Bên cạnh mảng giao đồ ăn, Coupang còn cung cấp cả dịch vụ phát video trực tuyến.
Theo trang phân tích eCommerceDB, thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 6 thế giới vào năm 2019 với doanh thu 61 tỷ USD. Hồi năm 2018, tỷ phú Kim từng trả lời phỏng vấn Forbes rằng ông muốn Coupang phát triển “theo cấp số nhân”.
Theo hồ sơ đăng ký chào bán, vụ IPO sẽ giúp Coupang có thêm nguồn vốn để thực hiện các vụ mua lại và đầu tư chiến lược, mặc dù cho tới thời điểm này, công ty vẫn chưa có kế hoạch nào như vậy. Ngoài trụ sở chính ở Hàn Quốc, Coupang còn có văn phòng tại Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc), Los Angeles, Seattle (Mỹ) và Singapore.
Sandy Shen, Giám đốc nghiên cứu thương mại kỹ thuật số tại Gartner có trụ sở ở Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết, Coupang là một người chơi xuất sắc trong thị trường thương mại điện tử nội địa Hàn Quốc trong khi các đối thủ khác, như Amazon và Alibaba, lại tập trung vào việc phát triển mạnh ở các quốc gia bên ngoài.
Coupang hiện vẫn chưa làm rõ về việc liệu có ý định lấn sân ra các thị trường ngoại hay không, nhưng nếu có ý định này, chuyên gia Shen nhận định công ty cần phải xây dựng một mạng lưới các đối tác ở những quốc gia dự định hướng tới. Các đối tác sẽ giúp vận hành và quảng bá dịch vụ của Coupang phù hợp với xu hướng người tiêu dùng địa phương.
Bà Sandy Shen cũng lưu ý, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã từng rất thành công với chiến lược tương tự hồi năm 2014, và các nhà đầu tư Mỹ đặc biệt chào đón vụ IPO của Alibab, bởi tập đoàn công nghệ do tỷ phú Jack Ma đứng sau đã có tên tuổi lớn trước khi niêm yết trên thị trường chứng khoán New York. Bà khẳng định: “Điều quan trọng là, vụ IPO sẽ giúp nâng cao tên tuổi của Coupang trên thị trường thế giới".
Đỗ Hiền
NDH
Xem thêm: nhc.24683640130301202-ym-iat-opi-tod-gnort-dsu-yt-63-gnod-yuh-gnov-maht-couq-nah-nal-yk/nv.zibefac